Những kiểu kinh doanh kỳ lạ - Kỳ 2: Gia nhập thành viên Công ty TNHH MTV Tương Lai Việt

10:09, 14/09/2015
.

*Phóng sự điều tra của P.Đức-Đ.SƯƠNG


(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm kéo nhiều người gia nhập làm thành viên, nhân viên Công ty TNHH MTV Tương Lai Việt đã dùng những câu nói “khích tướng” để đánh vào lòng tự ái của mọi người, như: Bạn có thể bỏ ra vài chục đến cả trăm triệu đồng để chạy xin việc, nhưng rồi thu nhập hàng tháng cũng chỉ 2-3 triệu đồng…, thì tại sao bạn lại không dám bỏ ra 160.000 đồng để được làm thành viên của công ty, mà chỉ 2-3 năm là có thu nhập tiền tỷ.

Với chiêu bài đó, nhiều người lúc đầu tuy có ngần ngại, song sau một thời gian được tư vấn đều quyết định tham gia làm thành viên, với mong muốn có cơ hội đổi đời…

Thu tiền không có biên nhận

Đồng ý làm thành viên, tôi được dẫn lên lầu hai của Công ty TNHH MTV Tương Lai Việt gặp người quản lý để đóng tiền. Tại đây, sau khi nộp 160.000 đồng, người quản lý đưa cho tôi 1 tờ giấy bảo điền đầy đủ thông tin cá nhân: Tên tuổi, quê quán, số CMND, tên và nghề nghiệp của cha mẹ. Tiếp đó, người này đưa cho tôi một tờ giấy gọi là hợp đồng, bảo điền thông tin cá nhân và ký. Sau đó, người phụ trách tôi là D cũng tỏ ra khá nhiệt tình như tất cả mọi người ở đây, dẫn tôi đi giao lưu với những thành viên cũ. Trong quá trình giao lưu đó, cô gái tên  N (thành viên nhóm của D) tiếp tục đưa tôi vào “mê cung” bởi những từ hoa mỹ khi miêu tả về công ty và những người thành đạt trong công ty. “Bạn là người may mắn. Chắc chắn bạn sẽ thành công”, N nói.

 

Các thành viên mới của Công ty TNHH MTV Tương Lai Việt tham gia học việc.
Các thành viên mới của Công ty TNHH MTV Tương Lai Việt tham gia học việc.


Song, điều làm tôi không khỏi hoài nghi là, “tờ hợp đồng” này chỉ đòi hỏi thông tin của người đăng ký thành viên, chứ không có bất kỳ thông tin của Công ty TNHH MTV Tương Lai Việt. Ấy vậy mà nhiều người vào đều nộp tiền, đặt bút ký mà không một chút thắc mắc. Khi tôi hỏi thì người quản lý bảo: Bạn có thời gian ba ngày học việc và sẽ được cấp tài liệu, hợp đồng, thẻ thành viên. Tuy nhiên, sau ba ngày tham gia học việc tôi vẫn không được nhận những giấy tờ như đã hứa.

Điều bất ngờ nữa là, trong ba ngày học việc tôi cũng như các thành viên mới được giao một nhiệm vụ là chép theo những gì tuyến trên (những người vào trước, cùng chi nhánh- PV)  đã ghi trong sổ. Chép liên tục trong 3 ngày, vừa chép vừa bắt buộc học thuộc các câu khẩu hiệu của công ty. Nếu sau 3 ngày chép vẫn chưa xong thì chép một tuần hoặc lâu hơn. Vì thế, nhiều người chép chưa đến ngày thứ hai đã tỏ ra chán nản và mệt mỏi đành bỏ, chấp nhận mất 160.000 đồng. V. một nữ sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường đã vướng vào một mạng lưới kinh doanh đa cấp khác, chia sẻ: “Sau khi học việc, tôi nhận thấy đó chỉ là những lời sáo rỗng và bị lừa. Để duy trì sự tồn tại của mình trong hệ thống thì buộc tôi phải vận động người khác tham gia, nên tôi quyết định bỏ 160.000 đồng”. Giải thích cho việc làm đó, D nói: "Đây là môi trường sao chép và nhân bản. Ai cũng phải chép để thuộc và hiểu. Những ai quyết làm giàu theo con đường của công ty vạch ra thì phải kiên trì”.
 

Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1.7.2014, nêu rõ: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp không được yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; không được yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng hoá dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; không được kinh doanh theo mô hình kim tự tháp... Người tham gia bán hàng đa cấp không được cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp, tính chất, công dụng của hàng hoá, hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp...
 

Con đường thu nhập tiền tỷ?

Sau thời gian "thử thách", tôi được D giới thiệu sản phẩm của công ty rồi đưa tôi đến gặp người quản lý của D. Tại đây, người này không quên nói về sự lớn mạnh của công ty và cho xem các hình ảnh về những người thành đạt,  thu nhập hơn 2 tỷ đồng/tháng, nhằm đánh vào tâm lý của mọi người. Thấy tôi tỏ ra phân vân, anh ta liên tục nhấn mạnh: Người khác làm được thì mình làm được. Quan trọng là bạn phải dám đầu tư, chúng tôi sẽ giúp bạn thành công. Theo anh ta, để trở thành nhà phân phối, thành viên phải mua sản phẩm bằng cách chọn một trong ba gói kinh doanh, gồm: Gói khởi nghiệp 10,5 triệu đồng; gói chuyên nghiệp 31,5 triệu đồng; gói doanh nhân 105 triệu đồng.

Theo phân tích của người này, mỗi gói có mỗi lợi nhuận khác nhau. Đối với gói khởi nghiệp trị giá 10, 5 triệu đồng. Khi tham gia gói này, bạn chỉ bỏ tiền 7,9 triệu đồng để mua sản phẩm, còn 2,6 triệu đồng  được trích từ chương trình tri ân khách hàng, bạn còn được hưởng hoa hồng từ việc thoát 9 bàn (phương thức hoạt động của kinh doanh đa cấp). Kể từ thời điểm bạn tham gia, cứ một phút thay đổi, trên cả nước có 3 người tham gia sau, thì bạn được đẩy lên bàn kế tiếp được hưởng 400.000 đồng. Theo cấp số nhân thì nếu  bạn thoát hết 9 bàn thì sẽ được hưởng 51,9 triệu đồng.

Đối với gói chuyên nghiệp trị giá 31,5 triệu đồng. Người tham gia sẽ có ba trung tâm, trong vòng 2 năm, một trung tâm thoát bàn hết sẽ mang về số tiền cho bạn là 209 triệu đồng. Nếu ba trung tâm thoát hết bàn bạn sẽ có số tiền là 627 triệu đồng. Và cuối cùng nếu bạn chọn gói doanh nhân là 105 triệu đồng, trong vòng 3 năm nếu hai nhánh phát triển sẽ mang về cho bạn số tiền là 3 tỷ đồng. “Nếu bạn chưa có đủ tiền thì đưa bao nhiêu cũng được để lấy sản phẩm tương ứng trong mỗi gói kinh doanh bạn chọn. Làm như vậy bạn có thể tích lũy và giữ vị trí trong công ty, tham gia xây dựng hệ thống bằng việc.

Để thuyết phục tôi mua sản phẩm, người đại diện đã đưa 4 gói sản phẩm, gồm 2 gói Theo Max, 2 gói Prodi Gold về dùng thử. Tuy nhiên, theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, tháng 5.2015, đơn vị đã tiến hành xử lý Công ty Cổ phần Everrichs Global (địa chỉ đường Trương Định, TP. Quảng Ngãi) - Công ty mẹ của Tương Lai Việt về hành vi bán thực phẩm chức năng bất hợp pháp.

 Sản phẩm của Công ty TNHH MTV Tương Lai Việt giới thiệu từng bị Chi cục VSATTP tỉnh xử lý hành chính.
Sản phẩm của Công ty TNHH MTV Tương Lai Việt giới thiệu từng bị Chi cục VSATTP tỉnh xử lý hành chính.


Theo ông Nguyễn Văn Oai - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, kết quả kiểm nghiệm, 2 sản phẩm Prodi Gold và Theo Max đều không có địa chỉ nơi sản xuất trên sản phẩm, không có phiếu xét nghiệm mẫu định kỳ 6 tháng của Bộ Y tế và không nằm trong danh mục thực phẩm bổ sung được phép lưu hành toàn quốc của Bộ Y tế.

Như vậy, con đường làm giàu từ phương thức kinh doanh này chỉ là ảo tưởng. Thực tế, nhiều người tham gia vào hoạt động này ở một số công ty khác đã bị chôn vốn từ hàng chục đến vài trăm triệu đồng mà không biết bao giờ mới lấy lại đủ gốc.



 

*Kỳ 3: Sự thật của việc cho vay không cần thế chấp.

 


CÁC TIN KHÁC
.