Nước mắt ngày về

08:08, 02/08/2010
.

(QNĐT)- Chiều 2/8, 23 ngư dân bị nạn trong cơn bão số 1 đã về tới xã Bình Châu, huyện Bình Sơn trong niềm vui và hạnh phúc vỡ òa của gia đình, người thân, bà con láng giềng và chính quyền địa phương. 
 
Nước mắt ngày trở về
 
Mặc dù đến chiều, các ngư dân mới về tới xã, thế nhưng ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân, người thân của những ngư dân trở về đã đứng đợi tại trụ sở UBND xã Bình Châu. Cuối cùng, cuộc đoàn tụ cũng đến, đúng 14 giờ 30 phút, chiếc xe khách chở 23 ngư dân sống sót trong cơn bão số 1 đã về đến trụ sở UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Khi cửa xe vừa mở, cũng là lúc niềm hạnh phúc vỡ òa, những người thân ôm chầm lấy nhau, những giọt nước mắt hạnh phúc dâng trào. 
 
người
Nhiều người thân tập trung tại trụ sở UBND xã Bình Châu từ sáng sớm để chờ đón người thân.
 
Chị Nguyễn Thị Nhung, vợ của chủ tàu Phạm Thơ cùng con gái đứng đợi chồng, cha từ sáng giờ. Vừa gặp mặt chồng, chị Nhung ôm chầm lấy khóc nức nở. Chị nói "Khi nghe tin tàu bị sóng đánh chìm, nhiều ngư dân mất tích, em tưởng anh bỏ mẹ con em đi luôn không về rồi chứ". Cả gia đình ôm chầm lấy nhau trong niềm hạnh phúc vô bờ. 
 
Chị Võ Thị Oanh, vợ của ngư dân Trương Văn Tiên ẵm đứa con gái trên tay đứng đợi chồng. Vừa gặp anh Tiên, chị khóc nức nở, chị nói: "Con gái còn 2 ngày nữa là tròn một tuổi, em tưởng anh không về nữa. Nghe tin anh còn sống em vẫn chưa dám tin. Giờ gặp được mặt rồi thì em thật sự mới tin là anh còn sống. Vậy là anh về kịp làm thôi nôi cho con rồi". Đứa con thấy mẹ khóc lại khóc òa theo. Ẵm đứa con gái trên tay, anh Tiên nói: "Bố cũng tưởng sẽ không bao giờ gặp được mặt hai mẹ con nữa rồi chứ". 
 
Hạnh phúc vỡ òa
Nước mắt khi gặp lại người thân  
 
Bên cạnh những gia đình tràn đầy hạnh phúc khi gặp được người thân từ "cõi chết trở về" thì có gia đình cứ ngóng trông vẫn không gặp được người thân. Nhiều người thấy xót thương với tình cảnh của chị Đặng Thị Lan, quê xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Chồng chị là anh Nguyễn Ngọc Vỹ, đi trên tàu QNg 55940 của ông Nguyễn Văn Tần ở Bình Châu. Sau khi nghe tin chồng gặp nạn trong cơn bão số 1, chị lặn lội từ Khánh Hòa ra đây để chờ đợi tin chồng. 
 
Bao nhiêu chuyến tàu của ngư dân trở về chị đều ra bến để chờ nhưng đều không thấy mặt chồng. Lần này số ngư dân trở về tới 23 người. Khi những người trên xe bước xuống, chị cũng vội chạy ra, len vào giữa đám người với hy vọng có mặt chồng mình. Thế nhưng, chị lại tiếp tục thất vọng, và rồi chị lại gào khóc thảm thiết.
 
Gặp ai chị cũng hỏi: "Chồng chị đâu, sao không đưa ảnh về cùng". Nhìn cảnh tượng trên không ai không đau lòng. Có người động viên chị bảo: "Ảnh không về chuyến này, thì sẽ về chuyến khác..." nhưng chị vẫn không tin, chị nói: "Mấy hôm trước chị mơ thấy ảnh, ảnh không về nữa và bảo chị cố lo cho 2 đứa con". Nói đến đây, chị Lan ngất xỉu, mọi người phải đưa chị vào trong trụ sở uỷ ban xã để cấp cứu.
 
Trở về từ "cõi chết"
 
Để được trở về với người thân, hầu hết những ngư dân này đều đánh vật với cái chết giữa biển khơi. Nhiều lúc tưởng chừng như buông xuôi, song nhờ nghị lực họ đã sống sót trở về. Anh Nguyễn Quốc Hận, là em ruột của ngư dân Nguyễn Ngọc Vỹ (bị mất tích) đau xót nói: Anh Vỹ chắc mất tích luôn rồi, đến hôm nay mà không có tin tức chắc không còn sống. 
 
Rồi anh Hận kể lại: Hôm ấy (15-7), sóng và gió to, tàu anh bị sóng đưa lên cao rồi đánh chìm. Tất cả mọi người đều bị văng ra khỏi tàu, anh nhìn tới nhìn lui nhưng không thấy anh Vỹ đâu, anh Vỹ đã bị sóng cuốn trôi mất. Lúc đó, anh đang chới với thì rất may có một can nước nổi trước mặt, thế là anh bám vào và bơi, được một đoạn thì gặp được một ngư dân nữa. Thế là hai người bám vào can nhựa này và cố bơi. 
 
Anh
Anh Nguyễn Văn Hận bên các con
 
Trước những con sóng dữ cao cả chục mét đổ xuống như muốn nhấn chìm hai người xuống đáy biển, hai anh em nghĩ chắc sẽ không thể nào sống nổi, nhưng rồi hai anh em vẫn quyết bám vào can nhựa và bơi với hy vọng sẽ gặp được một tàu nào đó cứu. Cứ thế, sau hai ngày đêm cả hai anh nghĩ sẽ không thể nào sống nổi, bởi không còn sức, nước uống cũng không, thức ăn cũng không. Nhưng rồi, cuối cùng may mắn lại mỉm cười với hai người, khi cả hai đều chuẩn bị buông xuôi thì được tàu Trung Quốc phát hiện cứu và đưa vào đảo Hải Nam.
 
a
Chị Đặng Thị Lan khóc gào khi không thấy chồng mình về trong đợt này.
 
Sau khi 23 ngư dân trở về, lãnh đạo huyện Bình Sơn và xã Bình Châu đã gặp gỡ, động viên các ngư dân. Ông Phù Trung Anh- Phó Phòng Nông nghiệp huyện Bình Sơn cho biết, trong 23 ngư dân trở về đợt này thì có 13 ngư dân Quảng Ngãi, 8 ngư dân tỉnh Khánh Hòa và 2 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
 
Huyện Bình Sơn đã trích trên 30 triệu đồng để thuê xe ra tận cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) để đưa các ngư dân trở về. Hiện sức khỏe của tất cả 23 ngư dân đều tốt. Đối với những ngư dân của tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận, huyện sẽ thuê xe để đưa các ngư dân về tận gia đình, đồng thời lo toàn bộ chi phí ăn uống, nghỉ ngơi trong quá trình về quê.
 
Bài, ảnh: M.Toàn

CÁC TIN KHÁC
.