Vùng chuyên canh chuối ngự tan tành sau bão số 6

04:10, 11/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Bão số 6 đã áp bờ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ đổ bộ, cơn bão này đã khiến 25 nghìn gốc chuối ngự ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) gãy đổ, gây thiệt hại lớn cho hàng trăm hộ nông dân.
Vườn tược đổ rạp, thân chuối ngự xiêu vẹo sau bão là những hình ảnh đập vào mắt chúng tôi về vùng rốn lũ Hành Tín Đông ngay khi bão số 6 vào bờ. Hơn 25 ha chuối được trồng để phục vụ Tết Nguyên đán ở vùng trồng chuối lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi đang phát triển tốt thì chỉ trong vài giờ đồng hồ, tất cả đều tan thành mây khói.
 
Thẫn thờ đưa mắt về hướng vườn chuối đang tả tơi vì bão, ông Tô Văn Cư ở thôn Xuân Hòa, xã Hành Tín Đông đang tiếc nuối vì hơn 40 triệu đồng đầu tư đã mất trắng chỉ sau trận bão ngắn ngửi. Hơn 400 gốc chuối ngự của vườn nhà đã ngã đổ hư hại hoàn toàn.
Ông Tô Văn Cư thẫn thờ trước những gốc chuối bị gãy đổ vì bão của gia đình
Ông Tô Văn Cư thẫn thờ trước những gốc chuối bị gãy đổ vì bão của gia đình

Nhiều buồng chuối non đang phát triển tốt cũng đành chặt bỏ
Nhiều buồng chuối non đang phát triển tốt cũng đành chặt bỏ
 
“Bình thường buồng chuối bán được 80-100 nghìn đồng ngày rằm, mồng một. Tết thì lên tới 180-200 nghìn đồng/buồng. Cây chuối 5 năm nay là cây trồng cho thu nhập chính của gia đình tôi. Gió lớn quá, cây chuối lại giòn nên chỉ cần trận bão thì bao nhiêu hy vọng của bà con trồng chuối mất sạch.”- ông Cư chia sẻ.
 
Chuối ngự được các hộ trồng để thu hoạch Tết nên đến thời điểm này, đa số các vườn chuối ngự ở xã Hành Tín Đông đều đã trổ buồng. Tưởng chừng như năm nay, người trồng chuối sẽ có thêm được một vụ thắng lợi, không ngờ, cơn bão đi qua đã cướp đi tất cả.
 
Ông Nguyễn Quyết Thắng cũng bị thiệt hại hơn 200 gốc chuối ngự trong đợt này. Theo ông, thất thu không chỉ là trước mắt mà trong vòng nửa năm tới, gia đình ông sẽ không còn thu nhập từ chuối. “Phải trồng mất 6 tháng cây chuối mới trổ buồng, cho trái. Vậy mà giờ coi như mất trắng. Chuối bị gãy đổ như vầy thì chỉ biết chặt bỏ hết đi chứ làm gì được nữa, không vớt vát được chút nào cả.”- ông Thắng thở dài nói.
 
Nhiều vườn chuối bị gió quật ngã tràn ra các tuyến giao thông
Nhiều vườn chuối bị gió quật ngã tràn ra các tuyến giao thông

Ước tính khoảng 25 nghìn gốc chuối ngự ở vùng chuyên canh xã Hành Tín Đông bị thiệt hại do bão số 6
Ước tính khoảng 25 nghìn gốc chuối ngự ở vùng chuyên canh xã Hành Tín Đông bị thiệt hại do bão số 6
 
Trưa 11.10, gió lớn do bão đã không còn hoành hành. Nhưng lúc này, đâu đâu ở xã Hành Tín Đông cũng là những vườn chuối lớn bị gãy đổ, lá cây te tua chỉ trơ lại thân chuối đứt đoạn, gãy cụp xuống. Tất cả những buồng chuối vừa mới trổ được một thời gian nằm ngổn ngang dưới nền đất. Hơn 200 hộ trồng chuối đang đứng ngồi không yên vì thiệt hại ước tính ban đầu đã lên đến hơn 300 triệu đồng.
 
Ông Trịnh Bê- Phó Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông cho biết: Sau cơn bão số 6, vùng chuyên canh trồng chuối ngư ở địa phương bị thiệt hại nghiêm trọng. Nguồn thu từ cây trồng này của bà con mất trắng, đồng thời phải bỏ vốn trồng lại từ đầu toàn bộ diện tích chuối. Chính quyền địa phương sẽ cho rà soát lại hết toàn bộ thiệt hại của bà con để có phương án hỗ trợ và kiến nghị lên cấp trên tiếp tục giải quyết những khó khăn cho các hộ nông dân trồng chuối.
 
Trung bình mỗi hộ trồng chuối có thu nhập từ 2-10 triệu đồng/sào/năm, đặc biệt vụ Tết có thể thu về gấp 3 lần so với các ngày trong năm. Từ lâu, cây chuối ngự đã trở thành thu nhập chính của hơn 200 hộ trồng chuối ở Hành Tín Đông. Thế nhưng, bão số 6 đã gây thiệt hại hơn 2/3 diện tích với thiệt hại đáng kể, khiến các hộ trồng chuối rơi vào cảnh điêu đứng.
 
Xem Video:
 
Thực hiện: Thiên Vương