Thương nhớ cá căn sông...

08:10, 07/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi) - Cá căn là loài cá có thịt béo, thơm và sống được ở vùng nước chè hai lẫn nước mặn. Song thơm ngon hơn cả vẫn là thịt cá căn sống ở vùng nước lợ nơi cửa sông. Bởi vậy, dù cá căn sông nhỏ và khó tìm hơn so với cá căn biển, nhưng vẫn được nhiều thực khách ưa chuộng.
TIN LIÊN QUAN

Cá căn là loài cá có thân hình dẹp, vây cứng tương tự cá rô đồng, nhưng mình màu trắng bạc, có hai sọc đen chạy dọc trên phần thân gần sống lưng. Có lẽ, chính bởi những sọc đen trên thân khá giống loài ong, mà cá căn còn có tên gọi dân dã khác là cá ong.

Nếu như cá căn biển khi lớn có kích thước cỡ bàn tay người lớn, với trọng lượng nửa ký hoặc hơn, thì cá căn ở cửa sông chỉ nhỏ cỡ một đến hai ngón tay. Sống ở vùng nước chè hai, có sự hòa trộn giữa nước biển và nước sông, đã tạo nên hương vị khác biệt cho loài cá căn sông.
 
Bên trong lớp vảy cá màu trắng bạc là lớp thịt trắng ngần. Ngon nhất là phần thịt ở gần sóng lưng và bụng cá, ăn chỗ này có cảm giác béo, dai và rất ngọt. Thịt cá căn sông có vị ngọt đậm đà, béo và dai, nhưng không làm người ăn cảm thấy ngấy.
Cá căn sông nấu ngọt chấm nước mắm nhỉ là món ăn
Cá căn sông nấu ngọt chấm nước mắm nhỉ là món ăn "gây thương nhớ" của người dân hạ lưu sông Trà Bồng, Trà Khúc.
Vậy nên, dù cá căn sông khá nhỏ, lại khó tìm, nhưng đây lại là loài cá “gây thương nhớ”, khiến ai từng có dịp thưởng thức đều nhớ mãi. Đây cũng là loại cá đặc sản của vùng hạ lưu sông Trà Bồng (Bình Sơn) và Trà Khúc (TP.Quảng Ngãi).

Kể về loài cá đặc sản của sông nước quê mình, ông Đoàn Đức, ở làng chài Bình Dương (Bình Sơn) chia sẻ: “Vùng nước chè hai có nhiều loài cá thơm ngon, nhưng ngư dân chúng tôi quý nhất là con cá căn. Ngày trước, hễ đánh lưới gặp cá căn, là xem như được lộc, vì hầu hết mọi người đều chuộng loại cá này, nên cá có giá thành khá cao”.

Thơm ngon là vậy, nhưng cá căn sông bây giờ không còn là loại cá dễ kiếm tìm. “Cá căn sông ngày xưa nhiều lắm. Có lúc, ngư dân chúng tôi còn đánh lưới được con cá to bằng cổ tay, còn giờ, cá này thưa vắng dần. Thế nên, mỗi lần cá dính lưới, chúng tôi hầu như chỉ giữ lại ăn, chứ ít bán ra thị trường”, ông Đức tiếp lời.

Người dân miền sông nước dọc sông Trà Bồng, Trà Khúc, khi chế biến cá căn thường không gia vị gì nhiều mà hay ưu tiên nấu ngọt để giữ nguyên hương vị của cá. Cá căn nấu ngọt, không cần gia vị bột nêm, bột ngọt... mà chỉ cần bỏ vào nồi nước ít muối hột, chút nước mắm nhỉ rồi chờ cho cá gần chín tới, thả vào nồi nước vài lát ớt, ít tiêu và hành ngò là đã có ngay nồi cá căn nấu ngọt thơm ngon.

Còn gì thú vị hơn những ngày mưa đầu mùa, cả nhà được quây quần bên bữa ăn có nồi cá căn nấu ngọt thơm lừng và hãy còn nghi ngút khói. “Gắp miếng cá căn hãy còn nóng hổi, rồi chấm vào chén mắm nhỉ dằm ớt cay cay, thì nồi cơm đầy mấy cũng vơi hồi nào không biết”, ông Đức xuýt xoa.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 

.