Ốc bươu nhồi thịt

08:09, 18/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vị ngọt của ốc bươu đồng nhồi thịt hòa quyện với vị cay nồng của sả, ớt và chút mắm gừng đậm đà, khiến ai cũng mê mẩn khi một lần thưởng thức.

TIN LIÊN QUAN

Ở những khu vực đầm sen, kênh mương là nơi ốc bươu đồng nhiều vô kể. Cứ mỗi lần trăng rằm tỏa sáng, anh em tôi lại nhờ bác Hai Dũng, một lão nông sống ven đầm sen, chèo thuyền chở ra giữa đầm để cùng nhau bắt ốc.

Món ốc bươu đồng nhồi thịt.
Món ốc bươu đồng nhồi thịt.

Anh em tôi dùng chiếc đèn pin soi xuống mặt nước, rồi mò tìm bắt những con ốc bươu nằm ở dưới đầm lầy hay đang bám trên những thân sen, gỗ mục. Bắt ốc vào ban ngày thì dễ, nhưng không thú vị bằng việc đi bắt vào ban đêm, trời vừa mát, lại vừa hữu tình, chẳng mấy chốc anh em tôi đã bắt ốc đầy xô nước.

Ốc bươu đồng mang về ngâm vào nước vo gạo, giã vài quả ớt trộn chung, đảo đều rồi để qua đêm cho ốc nhả nhớt và chất bẩn. Sáng hôm sau, mang ốc rửa thật sạch, rồi chế biến.

Ốc bươu đồng có thể chế biến làm nhiều món ăn ngon như ốc hấp sả ớt, ốc nướng chấm muối tiêu, ốc xào lá lốt, lá gừng... Song, có lẽ món ốc bươu nhồi thịt vẫn là món ăn được nhiều người ưa thích.

Để làm ốc bươu nhồi thịt, dùng dao chặt phần đít ốc rồi luộc sơ qua cho vừa chín, đổ ốc ra rổ để nguội, dùng tăm lấy phần ruột ốc, rồi bỏ đi cuốn đuôi, chỉ lấy phần nạc đem rửa sơ lại với nước muối. Sau đó, băm nhuyễn phần thịt ốc với thịt heo nạc, chả giò đã được nêm sẵn với vài thìa bột nêm, chút sả, tiêu và ớt.

Vỏ ốc rửa thật sạch, cho vào vài ba cọng sả, dồn thịt ốc vào từng vỏ ốc cho thật đầy đặn rồi đem ốc hấp khoảng 20 phút. Khi thịt ốc chín đều, bày ốc ra đĩa hoặc tô để thưởng thức. Ăn kèm với thịt ốc không thể thiếu chén nước mắm gừng, được giã với vài quả ớt, chút vị ngòn ngọt của đường, để giảm đi vị gắt của gừng và ớt, thêm vài cọng hành ngò xắt nhỏ, là có thể tạo ra chén nước chấm tuyệt hảo dành cho món ăn này.

Với hương vị thơm ngào ngạt của ốc bươu nhồi thịt kết hợp với nước chấm đã được pha chế, ăn kèm với rau kinh giới, tía tô làm cho người ăn cảm nhận được hương vị mộc mạc, ngon lành mà vùng quê mang lại.

Bài, ảnh: Đông Hà

.