Mì Quảng Sông Vệ: Hương vị khó quên

08:10, 15/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào thế kỷ XIX, bến cảng thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) khá sầm uất, thương thuyền tấp nập. Nơi đây xuất hiện nhiều hàng quán ẩm thực, nhưng để lại hương vị khó quên trong lòng thực khách vẫn là món mì Quảng sông Vệ.

TIN LIÊN QUAN

Mì Quảng sông Vệ hương vị không giống như mì Quảng ở Đà Nẵng, Quảng Nam mà có hương vị đặc trưng riêng của miền quê Quảng Ngãi. Mì Quảng sông Vệ có nhiều biến thể khác nhau, nào là mì gà, mì tôm, mì thịt, mì trứng, mì bò... nhưng đậm đà hơn cả là mì tôm kết hợp với thịt.

Một chủ quán mì Quảng gia truyền ở thị trấn Sông Vệ bộc bạch: “Điều quan trọng là nguyên liệu làm nên tô mì phải đảm bảo sạch và ngon”. Tô mì với đủ sắc màu, sợi mì vàng hoặc trắng đục tùy sở thích của khách, kèm theo vài miếng thịt nướng, vài con tôm, rắc tí đậu phụng, lá thơm ăn kèm với rau sống, bánh tráng.

Khi trộn đều nước gia vị từ dưới đáy tô lên rồi thưởng thức, vị ngọt của nước thịt, vị cay của tiêu, ớt, độ béo của đậu phụng, giòn tan của bánh tráng... tất cả quyện vào nhau, tạo nên hương vị thật đậm đà khó quên.

 

Mì Quảng gia truyền sông Vệ.
Mì Quảng gia truyền sông Vệ.


Nguyên liệu chủ yếu mì Quảng Sông Vệ là bột gạo, nhưng phải là loại gạo ngon, được ngâm, rồi xay thành bột gạo để tráng bánh. Người thợ tráng bánh phải khéo léo để tán bột cho mỏng và đều, rồi tiếp tục thoa lên bánh một lớp dầu mỏng từ hành phi. Sau đó dùng dao xắt mỏng tạo thành sợi đều nhau.

Khi chế biến chỉ cần trụng mì lại bằng nước sôi, làm những sợi mì mềm rất dễ thấm gia vị. Ngày trước, những gia đình bán mì Quảng tốn nhiều thời gian để làm sợi mì, giờ thì đa số sợi mì đều có sẵn do các cơ sở chuyên làm sợi mì cung cấp.

Mì Quảng Sông Vệ không lẫn vào đâu được nhờ hương vị đặc trưng. Nếu là món mì Quảng tôm và thịt, thì người chế biến phải biết chọn nguyên liệu thật tươi. Khâu chế biến khá quan trọng, để có miếng thịt vừa mềm, vừa thấm gia vị, đòi hỏi phải sơ chế công phu.

Sau khi rửa thịt dùng thớt dần qua cho miếng thịt mềm, rồi ướp gia vị nào đường, bột ngọt, hành, tiêu, ớt, tỏi, sả, rồi cho tí dầu phụng, tí chanh hay giấm để gia vị thấm trong từng thớ thịt. Sau đó thì nổi lửa chế biến.

Món mì Quảng Sông Vệ còn ngon ở món rau ăn kèm. Từ sáng sớm, chủ quán đã chuẩn bị những rổ rau sống với đủ loại rau thơm, tươi xanh từ các nhà vườn mang đến, chuẩn bị sẵn bánh tráng, đậu phụng... Đặc biệt, để có bát mì đậm đà, ngon miệng còn phụ thuộc vào bí quyết nấu nước nhân (lèo).

Nước lèo đậm màu hạt điều và có hương vị mặn mà, chan rất ít nước, nhưng cũng đủ làm nên hương vị khiến những ai đã một lần thưởng thức đều nhớ mãi.

Giờ đây, hàng quán ẩm thực mọc lên dày đặc với đủ loại món ăn, nhưng về Sông Vệ vẫn còn đó những hàng quán mì Quảng gia truyền. Nhiều du khách mỗi khi đến Quảng Ngãi vẫn thường ghé đến thưởng thức mì Quảng Sông Vệ như tìm về vị giác của ngày xưa.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


CÁC TIN KHÁC
.