Cá mó ăn là mê

10:09, 30/09/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Trong những ngày giao mùa, nhâm nhi món cá mó chiên giòn sốt nước mắm ớt tỏi thơm lừng cùng cơm trắng hay húp bát canh chua cá mó lá giang là ngon mê ly đến không ngờ.

TIN LIÊN QUAN

Mùa mưa bão đang cận kề, ngư dân hối hả cập bờ sau chuyến vươn khơi. Thành quả sau những ngày nhọc nhằn trên biển, các khoang hầm đầy ắp cá, mực.

Những con cá mó tươi rói, màu sắc sặc sỡ được ngư dân để lại một ít chế biến món ngon lạ miệng đổi vị cho bữa cơm gia đình.

Theo ngư dân Huỳnh Thuận, thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn), cá mó ăn là mê ly, thịt thơm ngon, giòn ngọt, béo đến tận xương. Dân biển thường gọi cá mó là cá “hoàng gia”.

Quần đảo Hoàng Sa là thiên đường của các loài cá, trong đó có cá mó. Cá mó có quanh năm, có khoảng 100 loài sinh sống trong môi trường nước mặn. Ở Việt Nam có khoảng 40 loài.

Cá mó sống ở độ sâu khoảng 20 mét. Thức ăn của nó là tảo, san hô. Chúng sinh sản từ tháng 6 âm lịch đến tháng giêng âm lịch năm sau.

 

Cá mó được ngư dân câu về  từ Hoàng Sa.
Cá mó màu sắc sặc sỡ được ngư dân mang về từ Hoàng Sa.



Không như các loài cá khác, cá mó có kích cỡ và màu sắc đa dạng như hồng nhạt, xám, xanh, đỏ… Các mó có màu hồng nhạt thường nhỏ bằng 2 ngón tay khép lại, có thân mỏng, dẹp, đầu gù. Các loại các mó xù thân to bằng bàn tay.

Cá mó là món ăn ngon của không chỉ những người miền biển, mà bất kỳ ai khi thưởng thức cũng sẽ xuýt xoa. Phần ngon nhất là phần đầu của cá mó vừa béo vừa giòn như sụn.

Cá nhiều thịt, ít xương, thơm ngon nên được các bà nội trợ chế biến nhiều món ăn, nhưng người sành ăn thì chiên giòn sốt nước mắm ớt tỏi hoặc nấu canh chua là "thượng hạng".

Để chế biến món cá mó chiên giòn sốt nước mắm ớt tỏi, cá mua về dùng dao đánh vảy, bỏ ruột, vây. Cho chúng vào chậu bỏ thêm nắm muối hạt chà đều rồi rửa lại bằng nước lã đến khi hết nhớt, để ráo.

 

Cá mó chiên giòn sốt nước mắm ớt tỏi. Ảnh: internet.
Cá mó chiên giòn sốt nước mắm ớt tỏi. Ảnh: internet.



Cho cá mó vào chảo dầu nóng, chiên với ngọn lửa liu riu. Khi cá đã vàng mặt dưới, dùng đũa trở mặt trên xuống để cá vàng đều hai mặt. Ớt, tỏi lột vỏ băm nhuyễn trộn với đường, bột ngọt, nước mắm thành hỗn hợp nước mắm tỏi ớt sền sệt cho vào chảo cá trong 5 phút.

Khi nước mắm ớt tỏi ngấm đều vào cá, gắp cá ra đĩa dùng với cơm nóng. Vị cá béo ngậy thơm lừng hòa quyện vị ớt the the và cơm trắng ăn ngon mê ly đến không ngờ.

Cá mó nấu canh chua cũng ngon đến khó cưỡng. Chiên sơ cá qua dầu nóng để khử mùi tanh rồi cho cá vào chảo nước sôi. Các bà nội trợ cần gia thêm cà chua, giá đỗ xanh, thơm, một ít lá ngỗ, lá giang, ngò tàu, hành lá, ớt cắt lát, nước mắm, muối, bột ngọt, tiêu.

Cũng như tất cả món cá khác, canh chua cá mó dùng khi nóng mới ngon. Mùi thơm béo ngậy của cá hòa quyện cùng mùi gia vị dậy lên mùi thơm đậm đà quyến rủ. Những ngày giao mùa mà được thưởng thức mâm cơm cùng bát canh chua cá mó nóng hổi, thơm lừng, thanh mát thật không gì bằng.

Bài, ảnh: C.P
 


CÁC TIN KHÁC
.