Dân dã với rau muống, lá giang

03:07, 28/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Những luống rau muống được “tắm” nước giếng khơi mát lạnh hai buổi sáng – chiều vươn lên xanh mướt dưới nắng hè oi ả. Bụi lá giang cũng xanh non trên đất gò đồi khô hạn như thách thức với nắng hạ. Rau muống với lá giang dân dã và mát lành trong bữa cơm của những người dân quê.

TIN LIÊN QUAN


Rau muống tốt tươi nhờ sự chăm bón bởi bàn tay con người. Lá giang thường mọc hoang dại nơi gò đồi và đã được nhiều người mang về trồng như một loại rau trong vườn nhà. Hai loại rau này có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm để chế biến nhiều món ngon, đậm đà hương vị. Và trong bữa cơm của người dân quê thường hiện diện đĩa rau muống kho lá giang hay tô canh lá giang nấu với rau muống.

 

Bữa cơm đạm bạc với đĩa rau muống kho với lá giang cùng đĩa cá kho mặn và tô nước kho rau
Bữa cơm đạm bạc với đĩa rau muống kho với lá giang cùng đĩa cá kho mặn và tô nước kho rau


Dùng tay ngắt lá và phần thân rau muống non thành đoạn vừa ăn rồi rửa sạch vớt ra rổ cho ráo nước. Chọn những lá giang xanh non rửa sạch rồi vò nhẹ cho vào rổ rau muống. Đun nước sôi trên bếp, thêm ít muối hạt cùng với dầu phụng vào nồi. Khi nước sôi đều trở lại thì cho rau muống cùng với lá giang, dùng đũa trở nhẹ để rau không úa màu. Sau vài phút, khi rau muống ngả sang màu xanh trong và lá giang chuyển sang màu vàng thì cho thêm ít bột ngọt rồi nhấc xuống khỏi bếp.

Bữa cơm đạm bạc nhưng ấm cúng với đĩa rau muống kho cùng lá giang nằm cạnh chén nước mắm pha chanh, đường, ớt, tỏi và đĩa cá kho mặn. Cảm xúc tràn đầy khi chồng đón nhận từ tay vợ chén nước kho rau với vị chua dịu nhẹ, phảng phất hương vị đồng quê.

Món canh rau muống nấu với lá giang chế biến khá đơn giản. Chọn phần lá và thân rau tươi non rồi dùng dao thái thành đoạn ngắn, rửa sạch vớt ra rổ cho ráo nước. Sau đó, chọn những lá giang non xanh rửa sạch rồi dùng tay vò nhẹ, cho vào cùng với rau muống. Khi nước sôi trên bếp thì cho ít muối hạt cùng với dầu phộng vào nồi cùng với rau và lá giang. Vài phút sau, thêm ít bột ngọt và nêm cho vừa ăn rồi nhấc xuống khỏi bếp khi lá giang ngả sang màu vàng xanh.

Chén canh với vị chua dịu từ lá giang hòa cùng với hương vị từ rau muống và gia vị giúp giải nhiệt cơ thể trong những ngày nắng hạ.

Trang Thy

         
 


CÁC TIN KHÁC
.