Thương lắm... bánh bèo

10:07, 20/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bánh bèo là món ăn dân dã của nhiều vùng miền khác nhau. Cái tên bánh bèo có lẽ xuất phát từ hình dáng tròn trịa của chén bánh bèo tựa như chiếc lá bèo. Cũng có nhiều thực khách đùa rằng, có lẽ do giá bánh rẻ như…bèo, người nghèo đến mấy cũng có thể ăn, nên giá thành “vận” cả vào tên gọi.

TIN LIÊN QUAN

Vật giá ngày một “leo thang” nên giá các món ăn cũng tăng theo. Duy chỉ có bánh bèo- loại bánh dân dã được làm bằng bột gạo thì mãi “thủy chung” với những người không có “lắm của, nhiều tiền” bởi giá của nó chỉ từ 500 đồng đến 1,5 nghìn đồng mỗi chén. Nhiều thực khách dù đã biết giá cả, nhưng sau khi thỏa sức ăn no nê, lúc tính tiền cũng giật mình kêu sao rẻ thế?

 Bánh bèo - món bánh dân dã.
Bánh bèo - món bánh dân dã.


Giá “bèo” vậy, nhưng chất lượng có “bèo” đâu. Cũng là chén bánh bèo nóng hổi được hấp cách thủy từ bột gạo pha với bột năng, nhân bánh được làm từ “hằng hà, sa số” các loại thịt, tôm, hành lá, đậu phụng…băm nhuyễn, thơm phức khiến bao người đắm say đấy chứ. Cứ tưởng tượng mỗi khi trời se lạnh, ghé lại quán bánh bèo, thưởng thức những chén bánh bèo nóng hổi ăn kèm da heo chiên giòn rụm và nước mắm ớt tỏi cay cay, thì còn gì thú vị bằng! Bánh thơm, ngon nhưng không ngấy, nên nếu hợp vị, mỗi người có thể ăn hết cả 10 chén như chơi.

Nhân chuyện nói về loại bánh giá “rẻ” nhưng thơm ngon, ăn hoài không ngán này, tôi lại nhớ về những cậu học trò nghèo xứ Quảng dự kỳ thi THPT Quốc gia tại Bình Định vừa qua. Có thể, đối với nhiều người, bánh bèo đơn giản chỉ là một món ăn “vỉa hè” dân dã nhưng tuyệt hảo. Còn đối với các thí sinh nghèo, thì bánh bèo là “cứu tinh” cho ví tiền “eo hẹp” suốt cả tuần xa nhà. “Cơm trưa, cơm tối cũng đã 30 nghìn đồng nên tụi em ăn bánh bèo để tiết kiệm. Cả dĩa 10 cái đủ để no mà chỉ mất 5 nghìn đồng”, tôi nhớ mãi lời tâm sự của một cậu học trò đến từ huyện Sơn Tịnh.  

Thương trò nghèo có chí, cô Tám Linh- người bán bánh bèo ngay điểm thi tại Trường THCS Tuy Phước, tỉnh Bình Định “mời” luôn ba học trò đến từ Sơn Tịnh, Quảng Ngãi ở miễn phí tại nhà mình. “Trò nghèo học giỏi, mấy bà mẹ như tôi đây khâm phục lắm. Bán bánh bèo nhưng bụng dạ không “bèo” đâu nghen”, câu nói và nụ cười của cô Tám Linh cứ “ngấm” mãi trong lòng tôi dù đã rời Bình Định. Và có lẽ, trong lòng 3 thí sinh xứ Quảng kia cũng thế!
                   

Bài, ảnh: Đông Yên

 


CÁC TIN KHÁC
.