Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh: Vẫn còn nhiều hạn chế

09:12, 06/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh là kênh thông tin làm rõ trách nhiệm, kết quả thực hiện lời hứa của đại biểu, lãnh đạo các cơ quan liên quan trong việc giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm. Thời gian gần đây, việc chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh tuy được nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của cử tri, còn rất nhiều vấn đề cử tri quan tâm chưa được giải quyết dứt điểm… 

TIN LIÊN QUAN

Câu hỏi chất vấn có chiều sâu còn ít

Các kỳ họp HĐND tỉnh thời gian gần đây luôn thu hút sự quan tâm rất lớn của cử tri trong tỉnh. Bởi lẽ, nhiều vấn đề liên quan đến dân sinh, thuộc tầm vĩ mô của nền kinh tế tỉnh nhà luôn được đặt lên bàn nghị sự. Chính vì lẽ đó, trong mỗi kỳ họp, đến phiên chất vấn và trả lời chất vấn được trực tiếp trên truyền hình có rất nhiều người dân theo dõi.

 Bà Phạm Thị Thanh Tâm ở tổ 4, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) là một trong những cử tri thường xuyên theo dõi các phiên chất vấn của HĐND tỉnh được truyền hình trực tiếp, cho rằng, gần đây, một số đại biểu HĐND tỉnh có nhiều đổi mới trong công tác chất vấn, chuyển tải được những tâm tư, nguyện vọng và cả những bức xúc của cử tri; mạnh dạn truy đến cùng trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến những tồn tại, phát sinh mới ở địa phương.

 

Khu TĐC Đồng Rướn, xã Bình Thuận (Bình Sơn) không có nước sạch được cử tri kiến nghị 5 năm nay nhưng chưa được giải quyết. (Trong ảnh: Ông Đinh Văn Toàn phải hứng nước mưa để sử dụng).                          Ảnh: L.ĐỨC
Khu TĐC Đồng Rướn, xã Bình Thuận (Bình Sơn) không có nước sạch được cử tri kiến nghị 5 năm nay nhưng chưa được giải quyết. (Trong ảnh: Ông Đinh Văn Toàn phải hứng nước mưa để sử dụng). Ảnh: L.ĐỨC


Điển hình như, một số công ty, xí nghiệp ở thị trấn La Hà quản lý diện tích đất khá lớn nhưng sử dụng không hiệu quả và kho thuốc bảo vệ thực vật tồn tại nhiều năm nay chưa được xử lý… được đại biểu HĐND tỉnh tại Tư Nghĩa chất vấn, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan nên bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, dạng câu hỏi chất vấn như thế này chưa nhiều. “Bây giờ trình độ dân trí cao và được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin, nên cử tri rất quan tâm việc đặt câu hỏi chất vấn của đại biểu tại các kỳ họp” - bà Tâm cho biết.

Hay như, vấn đề nhiều công ty lâm nghiệp quản lý quá nhiều diện tích đất rừng trong khi người dân ở miền núi lại thiếu đất sản xuất, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số; vấn đề y đức, phương tiện khám chữa bệnh, nguồn nhân lực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn thủ trưởng các cơ quan liên quan. Một cán bộ UBND huyện Nghĩa Hành cho hay, nếu không có tiếng nói của đại biểu HĐND tỉnh góp vào thì nhiều diện tích đất lâm nghiệp tiếp tục nằm trong sự quản lý của doanh nghiệp và người dân phải đi làm thuê cho doanh nghiệp.  

Bên cạnh đó, thực tế thời gian qua vẫn còn một số đại biểu HĐND tỉnh chưa làm tròn trách nhiệm là người đại biểu của nhân dân. Đó là, tham gia tiếp xúc cử tri chưa đầy đủ, câu hỏi chất vấn còn hời hợt, thậm chí có đại biểu cả nhiệm kỳ chỉ có một đôi lần tham gia chất vấn nhưng chất lượng đặt vấn đề thấp. “Những tồn tại này, tại các cuộc tiếp xúc, cử tri luôn phản ánh, thậm chí còn chỉ đích danh đại biểu nhưng chuyển biến còn chậm. Do đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng cần xem lại vấn đề này” - bà Phạm Thị Thanh Tâm, kiến nghị.

Người dân chưa hài lòng nhiều ý kiến trả lời

Chất lượng kỳ họp có thành công và đáp ứng nguyện vọng của đại đa số cử tri hay không phụ thuộc một phần vào chất lượng trả lời chất vấn của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Những vấn đề được đưa ra chất vấn tại các kỳ họp HĐND thường là “nóng”, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cử tri, các cấp chính quyền, Mặt trận, đoàn thể.

Thực tế thời gian qua, những đồng chí được chỉ định trả lời chất vấn đã mạnh dạn đi thẳng vào vấn đề của câu hỏi, chỉ rõ trách nhiệm của tập thể, hay cá nhân bản thân, đưa ra hướng và thời gian khắc phục. Bên cạnh đó thì vẫn còn không ít lãnh đạo chưa nắm bao quát hết vấn đề khi trả lời nên dẫn đến trả lời loanh quanh, chối bỏ trách nhiệm, hoặc chỉ hứa cho qua chuyện.

Tại kỳ họp thứ 7 (12.2012), đại biểu HĐND tỉnh có 17 câu hỏi chất vấn nhưng chỉ có 6 vấn đề được trả lời đúng trọng tâm. Kỳ họp thứ 9 (7.2013), có 12 câu hỏi chất vấn nhưng có đến 9 vấn đề trả lời chưa thoả đáng. Điển hình như, vấn đề xử lý nước thải trong KKT Dung Quất cử tri Bình Sơn đã kiến nghị nhiều lần và Ban quản lý KKT Dung Quất cũng xác nhận đây là trách nhiệm của đơn vị nhưng không đưa ra khoảng thời gian cụ thể để hoàn thành vấn đề này.

Hay như, đối với 367 ha đất rừng phòng hộ quy hoạch chuyển sang đất trồng rừng sản xuất, được UBND huyện Ba Tơ kiến nghị UBND tỉnh (tháng 12.2012) thu hồi của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ba Tơ giao cho địa phương để cấp lại cho dân thiếu đất sản xuất nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo. Không chỉ vậy, mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo giải quyết kiến nghị của cử tri huyện Ba Tơ trong việc kinh phí khoán chăm sóc, bảo vệ rừng thuộc Chương trình 30a, nhưng đến nay Sở Tài chính vẫn chưa có văn bản hướng dẫn nên việc phân bổ kinh phí để thực hiện giao rừng, cho thuê rừng theo QĐ 13 ngày 6.1.2012 của Chủ tịch UBND tỉnh vẫn chưa thực hiện được.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, cử tri phản ánh việc cấp bù thủy lợi phí cho Công ty khai thác Công trình thủy lợi đến 65%, trong khi HTX nông nghiệp chỉ có 35% là thấp. Vấn đề này, được đưa ra chất vấn tại kỳ họp thứ 7 và 9, Sở NN&PTNT đã nhận trách nhiệm sẽ tham mưu sửa đổi nhưng đến nay vẫn chưa có.

Với cử tri TP.Quảng Ngãi cũng đã nhiều lần kiến nghị xử lý giải quyết bồi thường cho 47 hộ dân thuộc dự án mở rộng đường Nguyễn Công Phương và xác định rõ nguồn vốn trên 167 tỷ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng khu Trung tâm hành chính tỉnh, nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh chưa đưa ra hướng xử lý bài bản. Trong khi đó, theo Thông báo số 307 của UBND tỉnh thì UBND thành phố phải hoàn thành bàn giao mặt bằng xây dựng Trung tâm hành chính trước ngày 15.7.2014.

Do đó, sau mỗi kỳ họp, nhiều cử tri vẫn chưa hài lòng với cách trả lời chất vấn của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được chỉ định trả lời chất vấn.

*Bà Trương Thị Xuân Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Tại các phiên chất vấn, đại biểu đề cập nhiều vấn đề bức xúc, liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, kinh tế - xã hội của địa phương. Các sở, ngành cũng đã cơ bản trả lời một số vấn đề đạt yêu cầu. Những vấn đề mà các sở, ngành trả lời chưa thỏa đáng thì đại biểu tiếp tục truy vấn, kiến nghị giải quyết khi nào xong thì thôi. Phiên chất vất và trả lời chất vấn truyền hình trực tiếp được coi là cuộc “sát hạch” của cử tri với đại biểu. Đại biểu nào không theo đuổi đến cùng; sở, ngành nào không trả lời rõ ràng thì sẽ tự đánh mất niềm tin với cử tri.
    
*Ông Nguyễn Tấn Bốn – Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Tư Nghĩa: Qua chất vấn và trả lời chất vấn, các cơ quan, ban ngành của tỉnh thấy được trách nhiệm của mình trước dân là rất lớn. Tuy nhiên, bản thân tôi nhận thấy, hiện có nhiều cơ quan, đơn vị trả lời chất vấn và đại biểu thực hiện chất vấn còn mang tính hình thức, chưa đi sâu vào trọng tâm ý kiến của cử tri. Do đó, thời gian tới cần chấn chỉnh để thực sự là người đại biểu của nhân dân.

*Ông Nguyễn Văn Hoàng - cử tri xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh): Bản thân tôi cũng là đại biểu HĐND huyện Sơn Tịnh nên tôi hiểu được sức ép của người được chỉ định trả lời chất vấn. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta hứa cho qua chuyện. Tôi đánh giá cao các vấn đề được đại biểu nêu lên chất vấn trong các kỳ họp HĐND tỉnh gần đây, nó sát, đúng với nguyện vọng của người dân.

*Anh Phạm Công Trung -  cử tri xã Bình Thuận (Bình Sơn): Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, những ý kiến của người dân được đại biểu HĐND tỉnh ghi nhận, nhưng giải quyết thì chưa rốt ráo, khiến người dân liên tục kiến nghị. Tôi biết rằng, đại biểu HĐND các cấp không có thẩm quyền giải quyết các vấn đề cử tri đề cập, nhưng phải có trách nhiệm làm việc các cấp chính quyền để trả lời cho dân. Tôi mong các đại biểu cần giám sát mạnh mẽ hơn trước lời hứa của những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có liên quan đến kiến nghị của cử tri.                                                          


Nhóm PV Nội chính
                                  
   (thực hiện)
 


.