Dạy bơi trong trường học: Chủ trương có nhưng học sinh... “tự bơi”

09:08, 26/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đưa môn bơi vào trường học là một trong những chủ trương đúng đắn của Bộ GD&ĐT, nhằm giúp các em rèn luyện sức khỏe và phòng tránh đuối nước. Thế nhưng ở tỉnh ta hiện nay chưa có trường học nào triển khai, chỉ có học sinh tự học bơi, nguy cơ tai nạn đuối nước rất cao.  

TIN LIÊN QUAN

Nhói lòng trước thực trạng đuối nước  

Theo thống kê của Phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH), trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh có 27 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước, chủ yếu là học sinh. Những đứa trẻ ở tuổi hồn nhiên, con đường tương lai rộng mở đã phải vĩnh viễn ra đi trong sự tiếc thương, ám ảnh của nhiều người. Trong số các vụ tai nạn đuối nước, nhiều người không khỏi rơi nước mắt khi nhắc đến cái chết thương tâm xảy ra hồi đầu năm của 3 học sinh ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn). Cả ba rủ nhau đi tắm biển Khe Hai ở xã Bình Thạnh và cả ba đều bị sóng biển nhấn chìm.

 

 Nguy hiểm luôn rình rập khi trẻ chưa được trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước.
Nguy hiểm luôn rình rập khi trẻ chưa được trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước.

Trẻ bị đuối nước là thực trạng đáng báo động. Người lớn, các bậc phụ huynh và các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn đến môi trường sống an toàn cho trẻ. Hầu hết trẻ bị tử vong do đuối nước đều chưa được trang bị các kỹ năng bơi, kỹ năng cứu người gặp nạn.

Một cán bộ quản lý giáo dục thở dài, bảo: “Năm nào tỉnh ta cũng có hàng chục học sinh chết đuối, thế nhưng việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dạy bơi trong trường học chẳng thấy đâu”. Tại sao các tỉnh triển khai dạy bơi trong trường học còn tỉnh ta lại không làm được? Vị cán bộ này đặt câu hỏi. Đây cũng là thắc mắc và là nỗi mong đợi của hàng trăm nghìn học sinh cùng các bậc phụ huynh trong tỉnh.
 
Từ lâu Bộ GD&ĐT đã có chủ trương đưa bộ môn bơi lội vào trường học. Thế nhưng ở tỉnh ta, chẳng có trường học nào triển khai dạy bơi cho học sinh, các em chủ yếu tự bơi trong nỗi nguy hiểm. Ở TP Quảng Ngãi, nơi được xem là có “điều kiện” nhất so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, thế nhưng việc đưa bộ môn dạy bơi vào trường học cũng còn… xa lạ.

Lực bất tòng tâm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết trường học đều muốn tổ chức dạy bơi cho học sinh. Thế nhưng lực bất tòng tâm vì không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực. Có trường cử giáo viên đi tập huấn kỹ năng dạy bơi cho học sinh nhưng kiến thức ấy chỉ để “cất tủ” vì không có cơ sở vật chất. Thực tế cho thấy, để đạt chuẩn quốc gia, nhiều trường được đầu tư tiền tỷ xây dựng khu tập luyện thể dục, thể thao đa năng, song chẳng có trường nào có bể bơi.
 
Ở tỉnh ta hiện nay duy chỉ có Trường THCS Phổ Vinh (Đức Phổ) đang được huyện đầu tư xây dựng bể bơi. Thầy giáo Lê Thanh Mai-Hiệu trưởng Trường THCS Phổ Vinh, phấn khởi nói: “Chúng tôi rất vui khi được đầu tư xây dựng bể bơi. Nhà trường và các bậc cha mẹ sẽ yên tâm hơn khi học sinh được trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước”.

 

 Xây dựng bể bơi tại Trường THCS Phổ Vinh, Đức Phổ.
Xây dựng bể bơi tại Trường THCS Phổ Vinh, Đức Phổ.

Qua khảo sát ý kiến cha mẹ học sinh, đa phần bày tỏ mong muốn con mình được trang bị kiến thức về bơi lội. Anh Nguyễn Văn Trúc (ở xã Tịnh Ấn Tây, huyện Sơn Tịnh) chia sẻ: "Tôi mong nhà trường sớm triển khai dạy bơi cho học sinh, để góp phần giúp các cháu rèn luyện thân thể cũng như bảo đảm an toàn tính mạng. Ngày càng có nhiều trẻ bị chết đuối thấy sợ quá”.
 
Chị Nguyễn Thị Thân (cũng ở xã Tịnh Ân Tây) thì cho rằng, là cha mẹ ai cũng mong muốn con em mình được giáo dục toàn diện về trí tuệ, thể chất và đạo đức. “Tai nạn đuối nước-nỗi đáng sợ đặt ra trước mắt đối với tính mạng của trẻ em, nhưng lại thiếu sự quan tâm của các cơ quan chức năng”, chị Thân nói.

Trao đổi về việc dạy bơi cho học sinh, cán bộ chuyên môn của Sở GD&ĐT bày tỏ quan điểm: “Việc dạy bơi cho học sinh là vô cùng cần thiết nhưng lực bất tòng tâm. Đây không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành giáo dục”. Để trang bị cho trẻ kỹ năng phòng chống đuối nước, nhiều tỉnh, thành đã tăng cường huy động nguồn lực để xây dựng bể bơi ở các trường học. Đơn cử như TP Đà Nẵng đã đầu tư 20 bể bơi mini di động bằng composit để dạy bơi cho học sinh. Tỉnh Hải Dương đến nay đã xây dựng được 18 bể bơi trong trường học…

 Đưa bộ môn bơi lội vào trường học là nhu cầu cấp thiết. Học sinh rất cần được trang bị các kỹ năng phòng chống đuối nước, để tránh xảy ra những cái chết thương tâm. Thiết nghĩ, tỉnh ta cần sớm quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện chủ trương vừa đúng đắn, vừa bức thiết vốn được Bộ GD&ĐT ban hành từ lâu.           

 

*Ông Nguyễn Hậu-Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT):
Đưa môn bơi vào trường học là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để triển khai dạy bơi trong trường học đòi hỏi phải có cơ sở vật chất, quan trọng nhất là  bể bơi. Hiện tại các trường trong tỉnh đều không có bể bơi. Để xây dựng bể bơi cần nguồn kinh phí rất lớn. Mặt khác, đa số giáo viên không được đào tạo bài bản về phương pháp dạy bơi cho học sinh. Đến thời điểm này tỉnh ta vẫn chưa đưa ra phương án dạy bơi trong nhà trường.

*Ông Nguyễn Văn Bảy-Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đức Phổ:
Tôi rất tâm đắc và đồng tình với chủ trương của Bộ GD & ĐT về việc đưa môn bơi vào trong trường học. Nhất là chủ trương xây dựng bể bơi theo từng cụm trường ở các địa phương là rất phù hợp với điều kiện kinh tế hiện nay còn nhiều khó khăn. Học sinh biết bơi không những góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn đuối nước mà còn giúp các em rèn luyện thể chất, kỹ năng sống, tạo cơ hội để phát triển toàn diện. Phòng đã mạnh dạn tham mưu cho huyện đầu tư xây dựng bể bơi ở Trường THCS Phổ Vinh. Huyện phấn đấu mỗi năm xây dựng 1 bể bơi trong trường học.

Thầy giáo Đặng Tấn Xuyên-Hiệu trưởng Trường THCS số 2 thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh):
Trường đã cử giáo viên đi tập huấn kiến thức dạy bơi. Về diện tích xây dựng bể bơi thì trường đảm bảo đủ. Tuy nhiên, vấn đề chính là lấy đâu ra kinh phí. Dạy bơi cho học sinh là vấn đề cấp thiết, cần có sự quan tâm của các cơ quan chức năng.

*Anh Cao Văn Phước (xã Tịnh Hà - Sơn Tịnh):
Nhiều em đang độ tuổi cắp sách đến trường bị chết đuối rất thương tâm. Là phụ huynh của 2 cháu đang học THCS, cả hai tính rất hiếu động, thích đi bơi nhưng lại chưa được học các kỹ năng  bơi lội cần thiết. Tôi rất bất an, sợ cháu nó cùng bạn bè đi tắm sông, suối rất nguy hiểm. Việc dạy bơi cho học sinh cũng là trang bị cho các cháu “phao” an toàn. Đề nghị tỉnh sớm phổ cập môn học này cho học sinh các cấp.

*Em Hồ Văn Lượng (học sinh lớp 6, Trường THCS Phổ Vinh, huyện Đức Phổ):
Em không biết bơi nhưng thường theo bạn đi tắm ở đầm, nhất là vào mùa hè. Tụi em lén đi khi bố mẹ vắng nhà. Không ai khởi động gì cả, cứ đến đầm là lao xuống tắm. Biết là nguy hiểm nhưng do rất thích đi bơi. Sắp tới trường có bể bơi, em và các bạn rất vui. Chúng em sẽ được hướng dẫn cụ thể, biết cách sơ cứu cũng như nhiều kỹ năng khác để phòng chống đuối nước. 

 

        
                    Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.