Dạy bơi cho học sinh - Việc hay nên học

03:08, 04/08/2010
.

(QNg) -  Sở Giáo dục&Đào tạo TPHCM mới đây đã triển khai chương trình "Phổ cập bơi lội học đường" cho học sinh thành phố. Từ năm học 2010-2011, ngành giáo dục TPHCM sẽ chính thức đưa tiết bơi lội vào môn học thể dục chính khóa (thuộc môn thể dục) tại các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn. Đây là một cách làm hay mà tỉnh ta cần học hỏi, làm theo. Bởi lẽ đây chính là giải pháp hữu hiệu để góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do đuối nước gây ra đối với học sinh, nhất là trong các dịp hè về.

Hàng năm trong các dịp nghỉ hè (hoặc mùa mưa bão), hầu như năm nào tỉnh ta cũng xảy ra các vụ tai nạn đuối nước gây chết người, mà nạn nhân chủ yếu là học sinh. Điển hình như tháng 11/2009, 6 em học sinh ở huyện Bình Sơn và TP. Quảng Ngãi đi tắm ở biển Khe Hai và Mỹ Khê bị sóng biển cuốn trôi, làm 5 em chết đuối.
 
Một số trường đã đưa môn bơi vào chương trình tiểu học. Ảnh minh hoạ
Một số trường đã đưa môn bơi vào chương trình tiểu học. Ảnh minh hoạ

Hay như cuối tháng 2/2010, tại Bàu Giăng, xã Đức Minh (Mộ Đức) hai em học sinh ở thôn Đạm Thủy Bắc rủ nhau chèo ghe ra Bàu Giăng câu cá, không may ghe chìm, làm 2 em chết đuối. Đáng thương nhất là vụ xảy ra lúc 14 giờ chiều ngày 7/2, ở thôn Phước Lộc Tây, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), 11 em học sinh sau khi dự liên hoan cùng các bạn trong lớp đạt giải trong đợt thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đã nhờ một phụ huynh chèo ghe chở ra doi cát giữa dòng sông Trà chơi.
 
Không may ghe lật úp, làm chết 4 học sinh. Vụ tai nạn đã để lại nỗi đau vô bờ cho gia đình các em và cũng đọng lại trong chúng ta bao điều suy ngẫm. Giá như các em biết bơi thì hậu quả đâu đến nỗi! Hoặc hai phần ba các em trên chiếc ghe "định mệnh" ấy biết bơi, có lẽ các em sẽ cứu được nhau.

Còn trong dịp nghỉ hè năm 2010 này cũng đã xảy ra một số vụ chết đuối, nạn nhân chính vẫn là học sinh. Có thể kể đến là vụ chết đuối 1 học sinh xảy ra ở khu vực bãi biển Khe Hai (Bình Thạnh- Bình Sơn). Hay như vụ chết đuối thương tâm xảy ra vào chiều ngày 4/7/2010 tại bãi biển Thanh Thuỷ, xã Bình Hải (Bình Sơn), làm chết 2 học sinh. Các em không biết bơi, nên bị sóng biển cuốn trôi.

Từ thực tế những vụ chết đuối kể trên cho thấy, việc nâng cao kiến thức tự phòng tránh tai nạn chết đuối và phổ cập kỹ năng nổi người, bơi lặn và cứu đuối cho giáo viên và học sinh các cấp ở tỉnh ta hiện nay là điều rất cần thiết. Ngành giáo dục Quảng Ngãi cần "nghiên cứu" và sớm đưa bộ môn này vào giảng dạy, để vừa rèn luyện sức khỏe cho các em, vừa nâng cao khả năng tự phòng tránh tai nạn đuối nước cho các em, khi có sự cố xảy ra.
 
Biết rằng, việc đưa bộ môn này vào giảng dạy trong nhà trường trong điều kiện hầu hết các trường học ở tỉnh ta chưa có hồ bơi là việc làm rất khó. Tuy nhiên trong khi chưa làm được hồ bơi thì nhà trường có thể phối hợp với các địa phương để tổ chức dạy bơi cho học sinh ở những nơi có thể...

Thiết nghĩ người ta đã làm được, thì chúng ta cũng có thể làm được!.

Phạm Danh

.