Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ cập nhật thông tin tiêm phòng Covid-19

05:10, 03/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Song song với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng ưu tiên, Quảng Ngãi cũng triển khai cập nhật dữ liệu trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 để người dân sớm có "thẻ xanh Covid".
[links()]
Theo thống kê của Sở Y tế, đến ngày 29/9, toàn tỉnh đã hoàn thành tiêm phòng Covid-19 mũi 1 cho hơn 175.600 người, mũi 2 cho hơn 87.300 người. Tuy nhiên, đến nay, có nhiều người vẫn chưa được cập nhật thông tin tiêm phòng trên nền tảng quản lý tiêm chủng.
 
Anh T.D ngụ ở TP.Quảng Ngãi, đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 vào giữa tháng 8 vừa qua vì thuộc đối tượng ưu tiên là công nhân. Nhưng đến nay, khi mở ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, anh vẫn nhận thông tin bản thân chưa được tiêm phòng. Vấn đề này không khiến anh gặp khó khăn lớn trong lưu thông trên đường và công việc hàng ngày. Tuy nhiên, anh D vẫn khá lo lắng.
 
Quảng Ngãi đang triển khai tiêm phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định
Quảng Ngãi đang triển khai tiêm phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định
 
“Nếu mình có chứng nhận “thẻ xanh Covid” ngay trên điện thoại thì sẽ an tâm hơn rất nhiều. Vì sẽ có trường hợp đi ra đường và được lực lượng chức năng hỏi giấy tờ thì mình cũng dễ dàng trình báo”, anh T.D bày tỏ.
 

KHẨN TRƯƠNG HOÀN THÀNH HỒI CỨU THÔNG TIN TIÊM CHỦNG 

Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành việc cập nhật thông tin khoảng 90% người được tiêm mũi 1 và 80% người được tiêm mũi 2. Sở Y tế Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng nhập hồi cứu để khắc phục tình trạng sai lệch thông tin tiêm chủng và hoàn thành tháng 10/2021.

Một trường hợp khác là chị N.T.N, làm hành chính nhà nước ở xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) cũng đã tiêm mũi 2 vào ngày 16/8, nhưng đến nay vẫn chưa được cập nhật thông tin tiêm chủng lên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid1-9. “Tôi tra cứu trên ứng dụng Bluezone và Sổ sức khỏe điện tử thì đều thấy chỉ mới tiêm 1 mũi phòng Covid-19. Không hiểu sao lại có sự chậm trễ này”, chị N thắc mắc.
 
Thời gian qua, có rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có cùng lo lắng, thắc mắc về việc chậm cập nhật thông tin tiêm chủng. Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến – Giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh, là một trong những đơn vị được giao trách nhiệm tổ chức tiêm chủng, cho biết, đến nay, đơn vị đã tiêm hơn 11.800 liều vắc xin cho đối tượng ưu tiên theo quy định và hoàn thành 100% việc nhập liệu lên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19.
 
Tuy nhiên, đến giờ này, thông tin tiêm chủng của một số người vẫn chưa được cập nhật là do nhiều nguyên nhân. Trong đó, có thể lúc khai báo, người dân cung cấp thông tin sai lệch so với thông tin đã nhập trong ứng dụng dẫn đến lỗi đồng bộ. Hoặc là nhân viên kỹ thuật có sai sót trong quá trình nhập thông tin lên nền tảng.

 

Người dân đã tiêm phòng Covid-19 có thể tra cứu để nhận giấy chứng nhận điện tử trên một số ứng dụng điện thoại hoặc Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19
Người dân đã tiêm phòng Covid-19 có thể tra cứu để nhận giấy chứng nhận điện tử trên một số ứng dụng điện thoại hoặc Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19

 

“Người dân có thể tra cứu thông tin tiêm chủng bằng các ứng dụng Bluezone, Sổ sức khỏe điện tử hoặc thông qua Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 tại địa chỉ  https://tiemchungcovid19.gov.vn . Sở Y tế khuyến cáo những ai đã tiêm phòng Covid-19 nhưng chưa được cập nhật thông tin thì liên hệ lại các đơn vị tiêm chủng để có những điều chỉnh phù hợp”.
 
            Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi PHẠM MINH ĐỨC.
 
 
“Chỉ cần sai 1 số khi cung cấp thông tin sẽ dẫn đến việc không thể cập nhật lên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19. Bệnh viện đang thúc đốc bộ phận kỹ thuật nhập liệu thông tin, liên lạc với những người đã tiêm vắc xin nhưng gặp lỗi chưa cập nhật được để chỉnh sửa và đồng bộ lại dữ liệu.”, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến chia sẻ.
 
Tại Quảng Ngãi, đơn vị nào tổ chức tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, thì đơn vị đó chịu trách nhiệm nhập liệu lên nền tảng quản lý tiêm chủng. Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Phạm Minh Đức cho biết, việc nhập liệu thông tin tiêm chủng lên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 của các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh vẫn chưa bắt kịp tiến độ tiêm phòng trên thực tế vì nguồn nhân lực làm công việc này còn quá mỏng.
 
Để thực hiện được mục tiêu "tiêm tới đâu, nhập liệu tới đó", Sở Y tế đang kiến nghị tăng cường nhân lực để hỗ trợ làm công tác này cho kịp thời ở một số địa phương. Nhất là ở TP.Quảng Ngãi, vì trong thời gian tới địa phương này sẽ tập trung tiêm phòng cho các đối tượng ưu tiên với số lượng lớn.
 
Để đảm bảo dữ liệu tiêm chủng được chính xác, Bộ TT&TT đã xây dựng bổ sung chức năng phản ảnh thông tin trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, cho phép người dân gửi phản ảnh về tình trạng thiếu, sai thông tin liên quan đến kết quả tiêm chủng.  Đồng thời, hướng dẫn và đôn đốc các địa phương, cơ sở y tế, cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc tiếp nhận, xử lý các phản ảnh của người dân về kết quả tiêm chủng; chính thức sử dụng số liệu của nền tảng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành.
 
Bài, ảnh: THIÊN VƯƠNG

 


.