Sơn Tịnh: Nỗ lực duy trì tốt công tác dân số

03:11, 30/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời gian qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) trên địa bàn huyện Sơn Tịnh gặp nhiều khó khăn, vì tình hình dịch bệnh, chưa có phụ cấp chi trả cho những người làm công tác chuyên trách DS xã... Song, với sự nỗ lực, nhiệt huyết của đội ngũ làm công tác DS, nên huyện Sơn Tịnh đã thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ được giao.
[links()]
Trong quý III/2020, đội ngũ làm công tác DS trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đã vận động 790 cặp vợ chồng thực hiện biện pháp tránh thai. Lũy kế tổng số cặp vợ chồng thực hiện biện pháp tránh thai từ đầu năm đến nay đạt 101,1% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, cán bộ DS đã nỗ lực duy trì các hoạt động tư vấn, truyền thông như cấp tờ rơi, tài liệu, tư vấn trực tiếp cho các nhóm thanh niên trẻ, các cặp vợ chồng đến đăng ký kết hôn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, giữ gìn hạnh phúc gia đình tại các xã Tịnh Bắc, Tịnh Sơn, Tịnh Hiệp. Các câu lạc bộ (CLB) tiền hôn nhân được duy trì sinh hoạt với các hình thức phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
Khám, tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ tại xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh).
Khám, tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ tại xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh).
Thực hiện Đề án “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”, “Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, trong quý III vừa qua, các Ban DS - KHHGĐ phối hợp với cán bộ văn hóa thông tin xã thực hiện tuyên truyền cho các phụ nữ mang thai về chăm sóc thai kỳ. Theo số liệu tổng hợp, tính đến đầu tháng 9 vừa qua, trên địa bàn toàn huyện có 476/465 phụ nữ mang thai được khám sàng lọc trước sinh (đạt 102,4% kế hoạch). Ban DS - KHHGĐ các xã đã phối hợp với Phòng DS, hội phụ nữ xã tổ chức sinh hoạt CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3” và phối hợp đoàn thanh niên xã, đoàn trường THCS tổ chức sinh hoạt 8 CLB “Bạn gái tiêu biểu”.
 
“Từ đầu năm đến đầu tháng 10, công tác DS cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Tịnh có Ban DS- KHHGĐ chịu sự quản lý chuyên môn của cấp huyện và chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy đảng và UBND xã. Toàn huyện Sơn Tịnh có 11 cán bộ chuyên trách làm công tác DS và 194 cộng tác viên DS. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về việc ổn định tổ chức, bộ máy làm công tác DS - KHHGĐ, trên địa bàn huyện đang tiến hành bàn giao công tác DS từ UBND xã về trạm y tế tuyến xã để thực hiện nhiệm vụ, chức năng DS trên địa bàn”, Trưởng phòng DS (Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh) Trần Đình Huy cho hay.
 
Trong những tháng cuối năm, đội ngũ cán bộ DS huyện Sơn Tịnh tiếp tục triển khai thực hiện các Đề án nâng cao chất lượng DS, sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, Đề án Mất cân bằng giới tính khi sinh... Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông - giáo dục về DS và phát triển bằng nhiều hình thức. Theo dõi, đôn đốc rà soát, cập nhật các thông tin biến động về DS - KHHGĐ tại các xã, nhất là tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về DS, năng lực truyền thông cho đội ngũ nhân viên y tế mới kiêm nhiệm công tác DS trên địa bàn toàn huyện.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 
 

.