Ngành y tế: Đảm bảo khám, chữa bệnh, không lơ là chống dịch

10:04, 21/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 15 ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 1 - 15.4), nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân tăng. Bên cạnh triển khai công tác khám, chữa bệnh, các cơ sở y tế đều thực hiện nghiêm  quy trình phòng, chống dịch Covid-19.
Khám, chữa bệnh kịp thời
 
Sau thời gian cách ly xã hội, lại rơi vào các ngày nghỉ cuối tuần, nên người dân đến khám ở các bệnh viện, phòng khám tư khá đông.  Tại Phòng khám Đa khoa Minh Quang (TP.Quảng Ngãi), bệnh nhân ngồi chật cả phòng chờ. Ông Ngô Thanh Hòa, ở thôn Trúc Lâm, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) cho biết: Tôi có tiền sử bệnh thận, trong thời gian cách ly xã hội không đi khám được. Hết cách ly thì rơi vào ngày nghỉ, nên vợ chồng tôi tranh thủ đến đây khám. 
 
Phòng khám Đa khoa Minh Quang (TP. Quảng Ngãi) thực hiện nghiêm giãn cách ghế chờ khám là 2m.
Phòng khám Đa khoa Minh Quang (TP. Quảng Ngãi) thực hiện nghiêm giãn cách ghế chờ khám là 2m.
Thời điểm sau cách ly xã hội cũng là lúc nhiều bà mẹ đưa trẻ đến cơ sở y tế tiêm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván, tiêm phòng cúm, thủy đậu... Có mặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khá sớm, chị Nguyễn Thị Hương Lan, ở thôn Long Bình, xã Bình Long (Bình Sơn) chia sẻ: Trong những ngày cách ly, con tôi đã qua đợt tiêm phòng bạch hầu đến 6 ngày, nên phải đưa con đi tiêm phòng.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên, đây là thời điểm có nguy cơ xảy ra một số loại dịch sởi, bạch hầu, ho gà, bại liệt... ở trẻ em, nên các bà mẹ lo lắng. Sau giai đoạn cách ly xã hội, Trung tâm đã chỉ đạo ngay các cơ sở y tế tiến hành triển khai hoạt động tiêm chủng thường xuyên, đảm bảo tiến độ; đồng thời tuân thủ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Chấp hành nghiêm các quy định
 
Những ngày qua, lượng người đến khám tại phòng khám Nguyễn Phạm Minh Nguyệt từ 120 - 150 lượt người/ngày, tập trung chủ yếu vào buổi sáng. Dự lường trước tình huống này, nên ngay chiều 15.4, phòng khám đã chuẩn bị đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch như bố trí thêm nước sát khuẩn, bổ sung lượng khẩu trang, kê ghế giãn khoảng cách đảm bảo 2m...
 
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Huỳnh Giới cho biết: Bệnh viện vẫn thực hiện đúng quy định như trước, giãn cách nơi chờ khám, phát thuốc... Tuy nhiên, vì vẫn còn thực hiện cách ly xã hội đối với một số tỉnh có “nguy cơ cao”, không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên được, nên bệnh viện phải triển khai phẫu thuật đối với một số trường hợp khẩn cấp...
 
Mặc dù Quảng Ngãi là tỉnh thuộc nhóm “nguy cơ thấp”, nhưng lại gần hai tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng có “nguy cơ cao” và nhiều KCN, KKT trong tỉnh có số lượng công nhân làm việc khá đông, nên các cơ sở y tế luôn nêu cao tinh thần phòng, chống dịch.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn, số lượng bệnh nhân đến Trung tâm tăng gấp đôi so với ngày giãn cách, nên Trung tâm phải huy động toàn bộ lực lượng y tế trước đây cho nghỉ giãn cách xã hội trở lại làm việc, để phục vụ công tác khám và điều trị. Số lượng bệnh nhân nội trú tăng lên 100 người, nhưng Trung tâm có 278 giường, nên đảm bảo cho công tác giãn cách phòng, chống dịch.
 
Bài, ảnh: MAI HẠ
 
Làm thủ tục hết hạn cách ly cho 24 trường hợp
 
Chiều 19.4, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn cho biết: Từ ngày 17.4 đến nay, Trung tâm đã làm thủ tục hết hạn cách ly tập trung (14 ngày) cho 24 trường hợp, nâng tổng số đã hết hạn cách ly tập trung từ trước đến nay là 61 trường hợp. Trung tâm hiện đang cách ly theo dõi  21 trường hợp, đều có sức khỏe bình thường. Trong đó, có 3 trường hợp vừa mới đưa vào cách ly tập trung có yếu tố dịch tễ, nên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Nha Trang. Đến nay, Quảng Ngãi có 236 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. 
 
A.NGUYỆT

 


.