Trào lưu làm bột ngũ cốc

02:03, 14/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều người lựa chọn phương án tự làm ngũ cốc dinh dưỡng cho gia đình.
 
Ngũ cốc là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, phù hợp với mọi lứa tuổi, làm gia tăng lượng protein và bổ sung khoáng chất cho cơ thể... Nhận thức được công dụng của ngũ cốc đối với sức khoẻ, cộng với mối lo ngại trước thông tin các loại ngũ cốc đóng gói nói quá về thành phần dinh dưỡng, pha chế nhiều loại phụ gia có hại, nhiều phụ nữ đã quyết định tự làm bột ngũ cốc dinh dưỡng cho gia đình. 
 
Khâu chọn đậu và rang đậu làm nên chất lượng của bột ngũ cốc.
Khâu chọn đậu và rang đậu làm nên chất lượng của bột ngũ cốc.
Chị Phạm Thị Phương, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), cho hay: Tôi thường tự làm bột ngũ cốc cho con ăn dặm và cho cả gia đình. Tuy nhiên, để làm được bột ngũ cốc đảm bảo chất lượng đòi hỏi sự tỉ mẫn và làm hết sức công phu.
 
Với kinh nghiệm làm ngũ cốc nhiều năm, chị Phương chia sẻ: Khi làm bột ngũ cốc dinh dưỡng, khâu lựa chọn đậu rất quan trọng. Nếu chọn loại đậu không chất lượng, bị non hoặc sâu mọt sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cũng như ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, khâu rang đậu cũng quan trọng không kém, bởi đậu cháy quá sẽ có mùi khét và không tốt cho sức khoẻ, nếu đậu còn sống sẽ có mùi ngai ngái rất khó ăn. Ngoài ra, tùy theo đối tượng, nhu cầu dinh dưỡng từng người mà tỷ lệ hạt có sự thay đổi. Nguyên liệu chủ yếu gồm đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh, đậu đen, mè đen, hoặc muốn có thêm dinh dưỡng thì có các loại hạt nhập như mắc ca, óc chó...
 
Cô Ngọc Trữ, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: Ngày trước sức khoẻ không tốt, nên tôi sử dụng bột ngũ cốc trong chế độ ăn hằng ngày. Dần dà, sức khoẻ tôi được cải thiện hơn. Vậy là tôi kiên trì làm bột ngũ cốc cho đến bây giờ, ngoài ra có ai đặt thì tôi làm bán kiếm thu nhập.
 
Ông Nguyễn Thanh Hà, chủ cửa hàng xay xát ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Trung bình mỗi ngày cơ sở của tôi nhận xay khoảng 20kg bột ngũ cốc các loại, nhiều nhất vẫn là các loại đậu. Nhiều người tự làm ngũ cốc không chỉ vì muốn có thực phẩm đảm bảo chất lượng, giúp nâng cao sức khỏe, mà còn có thể tiết kiệm một khoản kinh phí kha khá. Hiện nay, các loại bột ngũ cốc trên thị trường có giá cao hơn nhiều so với giá trị thật của mặt hàng này. Đó cũng là lý do khiến nhiều người chấp nhận bỏ công để tự làm ngũ cốc cho gia đình. 
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.