Quảng Ngãi luôn công khai minh bạch thông tin về Covid-19

10:03, 12/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trước nhiều tin đồn thất thiệt, không đúng về diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại Quảng Ngãi, Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vào chiều tối 12.3. Ông Nên khẳng định, mọi thông tin về dịch Covid-19 do Trung tâm cung cấp và được công bố trên báo, đài là dựa trên kết quả xét nghiệm của đơn vị uy tín bậc nhất cả nước.
PV: Thưa ông, tuy đã có thông tin chính thức rằng, tất cả các mẫu bệnh phẩm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật gửi đi xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với Covid-19, nhưng có một số người vẫn có ý hoài nghi kết quả xét nghiệm. Ông có thể cho biết ý kiến về thông tin này?
 
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi
Ông Hồ Minh Nên: Từ cuối tháng 1 đến ngày 12.3, Quảng Ngãi đã vận động và thực hiện cách ly, theo dõi y tế đối với 501 người từng đi qua vùng dịch, có yếu tố dịch tễ. Trong đó, cách ly tại công ty, xí nghiệp, khu dân cư và nơi lưu trú là 498 người. 3 người được cách ly tại bệnh viện. Trong số này, có 42 trường hợp còn trong thời hạn cách ly dưới 14 ngày.
 
Đến nay, tỉnh cũng đã lấy 8 mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp có triệu chứng nghi mắc Covid-19 và có yếu tố dịch tễ để đưa đi xét nghiệm. Trong đó, có hai mẫu bệnh phẩm đáng chú ý nhất đến từ hai trường hợp thường trú ở TP.Quảng Ngãi từng đi chung chuyến bay từ Hà Nội về Đà Nẵng với bệnh nhân mắc Covid-19 số 31. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của tất cả các trường hợp này đều là âm tính. Điều này có nghĩa là, đến thời điểm hiện tại, Quảng Ngãi chưa ghi nhận ca dương tính với Sars-Cov-2, tức là chưa có trường hợp mắc Covid-19.
 
Các mẫu bệnh phẩm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh gửi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang. Đây là một trong 4 đơn vị uy tín nhất cả nước được Bộ Y tế cho phép có quyền khẳng định giá trị kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm âm hoặc dương tính với Sars-Cov-2. Và các thông tin về các trường hợp âm tính này trên các phương tiện thông tin đại chúng đều căn cứ vào kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang. Do vậy, thông tin dựa trên các kết quả xét nghiệm này là hoàn toàn chính xác và đáng tin cậy.
 
PV: Khi người dân cần thông tin chính xác về dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thì có thể liên hệ cơ quan, đơn vị hay cá nhân nào để được cung cấp?
 
Ông Hồ Minh Nên: Hiện trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin thất thiệt, không đúng sự thật về dịch bệnh khiến người dân hoang mang. Trên quan điểm của ngành Y tế, chúng tôi luôn công khai minh bạch mọi thông tin về dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trên các phương tiện thông tin đại chúng  của tỉnh là Báo Quảng Ngãi và Đài PT-TH Quảng Ngãi. Tôi xin khẳng định lại, các thông tin chúng tôi cung cấp trên báo, đài đều dựa vào bằng chứng kết quả xét nghiệm được công bố bởi Viện Pasteur Nha Trang.
 
Nếu người dân còn phân vân về các thông tin dịch bệnh, thì có thể liên lạc với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh hoặc những người được ngành Y tế giao trách nhiệm giám sát, theo dõi dịch bệnh.
 
Người dân cần bình tĩnh, không nên quá hoang mang bởi các tin đồn, tin giả và thực hiện theo khuyến cáo của ngành Y tế để cùng tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19
Người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang bởi các tin đồn, tin giả và thực hiện theo khuyến cáo của ngành Y tế để cùng tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
PV: Trước tình hình mới của dịch Covid-19 đang lây lan rộng tại nhiều nước trên thế giới và đã xuất hiện tại 11 tỉnh, thành của nước ta, ông có khuyến cáo gì cho người dân?
 
Ông Hồ Minh Nên: Trước diễn biến phức tạp và khó lường của COVID-19, người dân cần nâng cao ý thức phòng dịch bằng cách thường xuyên vệ sinh nhà cửa, rửa tay thường xuyên, thường xuyên xúc họng; đeo khẩu trang khi ra ngoài đường. Ngoài ra, cần thực hiện ăn chín, uống sôi, tăng cường sức khỏe bằng cách bổ sung dinh dưỡng, vi chất qua các bữa ăn hằng ngày, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao…
 
Đồng thời, không đến nơi đông người, hạn chế tiếp xúc với những người có triệu chứng ho, sốt, khó thở và hạn chế đi đến các địa phương có dịch trong thời điểm dịch đang có dấu hiệu bùng phát mạnh như hiện nay… Trong trường hợp từng đi qua vùng dịch thì người dân nên thực hiện khai báo y tế trung thực để hỗ trợ khoanh vùng, kiểm soát nguồn lây hiệu quả. Nếu thấy có biểu hiện của Covid-19, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị phù hợp.
 
Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, điều quan trọng nhất chính là ý thức người dân. Một điều khác không kém quan trọng, chính là phải tin tưởng vào những nguồn tin chính thống để tránh bị giao động, hoang mang bởi các tin đồn, tin giả.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
Thực hiện: Thanh Phương

 


.