Khai báo y tế toàn dân: Sự cần thiết trong phòng, chống dịch Covid-19

09:03, 11/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 10.3, Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết: Bắt đầu từ 10.3, người dân trong tỉnh có thể khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI, đồng thời cập nhật các thông tin, chỉ dẫn mới nhất về dịch Covid-19 từ cơ quan chức năng để phòng, chống dịch.
Hiện hai ứng dụng được Bộ TT&TT và Bộ Y tế phối hợp ra mắt gồm: NCOVI dành cho người dân Việt Nam và Vietnam Health Declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, việc khai báo sức khoẻ toàn dân sẽ có phần mềm riêng để người dân cài đặt trên điện thoại, nhằm cung cấp thông tin y tế cá nhân. Các thông tin sẽ rất cơ bản, ngắn gọn về tên, tuổi, địa chỉ, số thẻ bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe (bệnh mạn tính, có hay không biểu hiện ho, sốt, khó thở...); tình trạng tiếp xúc với người có nghi nhiễm, hoặc nhiễm Covid-19; việc đi, về, nhập cảnh từ vùng có dịch...
 
Căn cứ trên thông tin cập nhật, ngành y tế sẽ nắm bắt diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ, theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết, chú trọng những trường hợp có yếu tố nguy cơ (liên quan đến ca bệnh Covid-19, tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh, đi về từ vùng có dịch...).
 
Trong sáng 10.3, tại TP.Quảng Ngãi, nhiều người dân hưởng ứng chủ trương trên. Tuy nhiên, nhiều người cho biết họ chưa nhận được hướng dẫn cũng như cách thức triển khai, nên chưa thực hiện khai báo. Anh Nguyễn Văn Hòa, ở TP.Quảng Ngãi chia sẻ: “Sáng nay, trong lúc ở quán cà phê với bạn bè, tôi có nghe nói về khai báo y tế điện tử, nhưng cũng chưa rành về thủ tục, nên chưa biết thực hiện ra sao. Dù vậy, tôi rất hưởng ứng việc này, bởi qua đó giúp việc kiểm soát dịch Covid-19 tốt hơn”.
 
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, bác sĩ Võ Hùng Viễn cho biết: Bình Sơn là huyện điểm của tỉnh triển khai lập hồ sơ quản lý sức khoẻ điện tử cho người dân trên địa bàn. Khi triển khai khai báo sức khỏe toàn dân, huyện sẽ dựa vào hồ sơ sẵn có và bổ sung thêm phần điều tra dịch tễ. Vì thế, huyện đã chuẩn bị nhân lực thực hiện và tuyên truyền để người dân hiểu về sự cần thiết phải khai báo, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện".
 
Chị Nguyễn Thị Thu Hiền- giảng viên Trường Đại học Tài chính - Kế toán cho biết: “Tôi cũng vào app điện thoại để khai báo y tế theo tìm hiểu trên mạng. Tuy nhiên, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể, nên giáo viên chưa triển khai cho sinh viên”.
 
Khai báo y tế nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, đòi hỏi sự tự giác của mỗi cá nhân, vì sức khỏe bản thân và cộng đồng. Khai báo trung thực giúp các cơ quan chức năng phát hiện sớm, tổ chức cách ly, khoanh vùng ổ dịch kịp thời, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
 
Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Cao Tánh, sau khi có hướng dẫn của Bộ TT&TT chúng tôi sẽ triển khai hướng dẫn cho người dân thực hiện khai báo y tế điện tử đúng cách và đảm bảo thông tin chính xác, hỗ trợ cho việc phòng, chống dịch.  
 
Đại diện lãnh đạo ngành y tế cho biết sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc khai báo sức khoẻ toàn dân, từ đó sẽ có ý thức và trách nhiệm khai báo đúng. Việc khai báo sức khoẻ toàn dân không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định mà còn là trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội trong việc phòng, chống Covid-19.               
                                
TRÍ PHONG
 

.