Thực hiện nghiêm việc cách ly những người về từ vùng dịch

03:03, 11/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, việc kiểm soát các trường hợp người dân về từ địa phương liên quan đến ca bệnh Covid-19 được nhiều địa phương thực hiện nghiêm ngặt...
Tại xã Hành Minh (Nghĩa Hành), sau khi nắm thông tin có chị N.T.T.S, ở thôn Tình Phú Bắc, là lao động tại Nhật Bản về địa phương vào ngày 5.3 để tổ chức đám cưới với bạn trai (cũng xuất khẩu lao động tại Nhật đang sinh sống tại Huế), chính quyền và ngành y tế đã nhanh chóng tiếp cận và tiến hành các biện pháp kiểm tra y tế tất cả các thành viên gia đình.
 
Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành hiện đang giám sát, theo dõi 4 lao động ở các nước Hàn Quốc, Nhật Bản nhập cảnh về Việt Nam, trong đó có 2 trường hợp ở xã Hành Dũng và 2 trường hợp ở xã Hành Minh. Qua theo dõi, trường hợp T.Q.N (1988), thôn An Sơn, xã Hành Dũng có sức khỏe bình thường (đến nay đã 24 ngày).
 
Trường hợp L.V.Q (1993), thôn Kim Thành, xã Hành Dũng lao động tại TP.Yokohama (Nhật Bản) có lịch trình từ Tokyo về sân bay Tân Sơn Nhất, lưu trú tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 28.2 đến 3.3.2020, đến ngày 4.3 thì về tại nhà thôn Kim Thành. Hiện anh L.V.Q sức khỏe bình thường (đã qua 11 ngày). Cán bộ y tế địa phương tiếp tục theo dõi, giám sát tại cộng đồng.
 
“Huyện đã cung cấp cho người dân hơn 30 nghìn tờ rơi và tuyên truyền trên loa phát thanh xe lưu động... về tình hình dịch bệnh và hướng dẫn phòng, chống dịch”, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành Nguyễn Hữu Thanh cho hay.
 
Tại huyện Sơn Tịnh, em Đ.H.G sống cùng phòng với chị N.T.T.H, là lễ tân của sân golf Bà Nà có tiếp xúc trực tiếp với 2 người Anh, dương tính với Covid-19 vừa trở về Tịnh Hiệp vào ngày 6.3. Ngành y tế, chính quyền địa phương đã thực hiện biện pháp cách ly tại nhà và kiểm tra sức khỏe hằng ngày cho G. Hiện sức khỏe trường hợp này bình thường và đang được cách ly để phòng bệnh.
 
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh Lê Quang Hải cho biết: "Chúng tôi giải thích cho người dân để tránh kỳ thị đối với các trường hợp cách ly, đồng thời liên hệ với nhà xe mà em G đi, để tiêu độc khử trùng và nắm danh sách khách đi để theo dõi y tế”.
 
Là một trong những huyện có nhiều công dân từ vùng dịch Covid-19 về địa phương, những ngày qua, huyện Tư Nghĩa đã vào cuộc quyết liệt trong phòng, chống dịch. Trong đó, các ban, ngành, đoàn thể đã tăng cường giải thích, vận động, trấn an người dân hiểu đúng tình hình dịch bệnh và các trường hợp được cách ly, để tránh những hành động kỳ thị.
 
Đơn cử như trường hợp của anh N.V.N cùng vợ là lao động tại Hàn Quốc về địa phương ngày 25.2. Anh và gia đình đã tuân thủ cách ly tại nhà theo quy định. Sau đó, anh N có biểu hiện ho, khó thở và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và có kết quả âm tính.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Bùi Văn Tiến cho biết: “Sau khi có kết quả mẫu xét nghiệm, chính quyền, ngành y tế đã gặp gỡ người dân địa phương để thông báo, giải thích để người dân yên tâm và tránh hoang mang”.
 
Ngoài trường hợp của anh N, tính đến ngày 10.3, Tư Nghĩa đã giám sát, cách ly gần 20 trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương. Hầu hết các trường hợp có sức khỏe ổn định.
 
Hiện Quảng Ngãi chưa ghi nhận ca bệnh Covid-19. Tuy nhiên, tính đến chiều 10.3, nhiều tỉnh, thành trong nước đã có ca bệnh, với tổng số người mắc Covid-19 là 34 trường hợp, nên việc kiểm soát dịch bệnh được đặt ra với yêu cầu cao hơn. Ngoài sự chủ động, kịp thời giám sát cách ly các trường hợp liên quan đến vùng dịch, thì sự chủ động của mỗi người dân trong phòng, chống dịch là yếu tố quan trọng nhằm tránh lây lan trong cộng đồng.
 
 TRÍ PHONG - MAI HẠ
 
Kịp thời cách ly một du học sinh từ Nhật về
 
Đó là trường hợp của P.M.N (21 tuổi), thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi), du học sinh vừa từ Nhật trở về địa phương.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Châu Đặng Văn Sinh cho biết: Ngày 7.3, N từ Nhật về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh), sau đó di chuyển về sân bay Chu Lai (Quảng Nam) và về địa phương. Sau khi nắm thông tin, chúng tôi đã kịp thời đến nhà, làm công tác vận động, tuyên truyền và đo thân nhiệt. Sau đó báo cáo với cấp trên. Đến nay, nhân viên y tế địa phương, lực lượng công an vẫn đến nhà thường xuyên để kiểm tra và phối hợp với N để cách ly. Sau khi thực hiện cách ly 4 ngày, sức khỏe của N vẫn bình thường và không có biểu hiện gì khác thường. Gia đình và du học sinh này nghiêm túc phối hợp với địa phương thực hiện tốt công tác cách ly theo đúng quy định.                                                         
ĐÌNH DIỆU

 

 
 

.