Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Khám, chữa bệnh thời dịch Covid-19

08:03, 18/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là tuyến đầu về thu dung, tiếp nhận, điều trị các loại bệnh và bệnh nghi nhiễm Covid-19, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã quán triệt trong đội ngũ y, bác sĩ nâng cao trách nhiệm, chuẩn bị các phương án để phân luồng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.
Tăng cường vệ sinh
 
Những ngày này, BVĐK tỉnh tiếp nhận khám và điều trị bệnh nhân khá đông. Để đảm bảo sức khỏe cho người dân và ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo các phòng, ban tăng cường công tác vệ sinh tại bệnh viện; đồng thời, bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại khu vực khám bệnh ban đầu. Bệnh viện đã dán bảng hướng dẫn sử dụng nước sát khuẩn đúng cách; yêu cầu tất cả đội ngũ y, bác sĩ và bệnh nhân đeo khẩu trang phòng chống dịch. 
 
Hầu hết bệnh nhân chờ khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19.
Hầu hết bệnh nhân chờ khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19.
 
Chị Phạm Thị Tình, ở huyện Mộ Đức, cho hay: Trong thời điểm dịch Covid-19 lây lan nhanh như hiện nay, đến khám ở bệnh viện được các y, bác sĩ hướng dẫn tận tình, khu vực chờ khám vệ sinh sạch sẽ, thoáng đãng, ai cũng ý thức đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19, nên tôi cũng thấy an tâm.
 
"Thời gian qua, Khoa Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận 6 trường hợp nghi nhiễm. Bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành khám, lập hồ sơ bệnh án, xét nghiệm máu sinh hóa, lấy mẫu dịch hầu họng gửi 4 mẫu vào viện Pasteur Nha Trang, kết quả, tất cả đều âm tính. Hiện, chỉ còn 2 người bệnh  theo dõi chờ qua 14 ngày sẽ cho xuất viện. Nếu dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh, bệnh viện sẽ thực hiện như kịch bản của ngành quy định”.
 
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh HUỲNH GIỚI
Phân luồng bệnh nhân
 
Giám đốc BVĐK tỉnh Huỳnh Giới cho biết: Bệnh viện thực hiện phân luồng bệnh nhân ngay ở tuyến vào. Đối với những bệnh nhân ở vùng dịch vào viện, với bất cứ loại bệnh gì sẽ được phân luồng vào khám ở phòng khám riêng Khoa Bệnh nhiệt đới. Khi bệnh nhân đưa về khoa này, sẽ tiếp tục phân làm hai loại bệnh. Nếu bệnh nhân ho, có triệu chứng hô hấp cấp, thì đưa vào phòng khám riêng. Bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới có trách nhiệm theo dõi, khám trực tiếp. Còn bệnh nhân bị các triệu chứng khác như đau dạ dày, thận... thì điều bác sĩ ở Khoa Nội tổng hợp đến khám, điều trị.  
 
Đối với bệnh nhân viêm đường hô hấp, nhưng không phải từ vùng dịch hoặc không thuộc diện cách ly, sẽ được phân luồng đến cửa chính phòng khám bệnh viện. Tại đây, nhân viên y tế sẽ phát phiếu tờ khai về dịch tễ, nếu họ liên quan đến người nghi nhiễm, tiếp xúc người nước ngoài về sẽ đưa vào Khoa Bệnh nhiệt đới. Còn đối với bệnh nhân không có triệu chứng gì về hô hấp, đưa vào khám tại Khoa Nội tổng hợp.
 
Trước diễn biến của dịch Covid-19, bệnh viện đang trưng dụng 1/2  Khoa Bệnh nhiệt đới, bố trí 20 bác sĩ, điều dưỡng; kê sẵn 20 giường bệnh để đón nhận, cách ly và điều trị bệnh  Covid-19. Mỗi phòng chỉ kê hai giường bệnh, có khoảng cách theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế quy định trong công tác điều trị Covid-19. Bệnh viện cũng đã phân hai buồng đệm để nhân viên thay đồ bảo hộ khi đưa dụng cụ vào và ra tiếp xúc với bệnh nhân.  Trong điều kiện khó khăn, bên cạnh Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hỗ trợ đồ bảo hộ lao động, máy khử trùng, thuốc diệt khuẩn, bệnh viện đang tận dụng thiết bị, vật tư y tế hiện có để khám, chữa bệnh. Bệnh viện đang chế tạo máy hút áp lực âm để đặt tại Khoa hồi sức cấp cứu, nhằm tạo không khí trong lành trong phòng bệnh nặng.
 
“Khó nhất hiện nay là nguồn khẩu trang và áo bảo hộ khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân. Theo quy định, nếu có bệnh nhân nhiễm Covid-19, thì mỗi bệnh nhân phải có hai ca trực. Mỗi ca 3 người trực thì phải mất 6 bộ đồ bảo hộ. Trước khó khăn này, bệnh viện khuyến cáo nhân viên y tế sử dụng khẩu trang vải, giặt diệt khuẩn; đồng thời sớm mua phương tiện y tế để sẵn sàng chống dịch”, ông Huỳnh Giới cho hay.
 
Bài, ảnh: M.HẠ
 
 
 

.