Ở bệnh xá mang tên nữ bác sĩ anh hùng

09:03, 17/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vì nằm bên Quốc lộ 1, có chức năng khám, chữa bệnh và đón tiếp khách tham quan nên Bệnh xá Đặng Thùy Trâm, ở xã Phổ Cường (thị xã Đức Phổ), có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 khá lớn. Những y, bác sĩ ở bệnh xá đã nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh trong điều kiện vô cùng thiếu thốn...
Noi gương bác sĩ Đặng Thùy Trâm
 
Bệnh xá Đặng Thùy Trâm có quy mô 10 giường bệnh, đi vào hoạt động năm 2006. Lúc đầu, bệnh xá có các khoa chức năng như nội, nhi, sản, răng - hàm - mặt, y tế cộng đồng, y tế dự phòng... với đầy đủ trang thiết bị y tế đảm bảo việc khám và điều trị cho hàng nghìn hộ dân trong khu vực và các xã lân cận. Khi mới hoạt động, bệnh xá có 14 y, bác sĩ, nữ hộ sinh. Đến đầu năm 2019, thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh giản biên chế, bệnh xá hoạt động như một trạm y tế xã, với 6 nhân viên, trong đó có 1 bác sĩ. 
 
Dù điều kiện thiếu thốn, nhưng Trưởng Bệnh xá Đặng Thùy Trâm Nguyễn Thành Hiếu vẫn nỗ lực khám bệnh cho người dân.
Dù điều kiện thiếu thốn, nhưng Trưởng Bệnh xá Đặng Thùy Trâm Nguyễn Thành Hiếu vẫn nỗ lực khám bệnh cho người dân.
Tuy nhân lực giảm, nhưng các chức năng hoạt động của một bệnh xá và một khu lưu niệm không giảm. Bệnh xá chỉ có một bác sĩ nhưng phải đảm nhiệm khám, điều trị cho khoảng 15 nghìn dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, vì đầu tư xây dựng đã khá lâu nên đến nay cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đã hư hỏng nhiều.
 
Phó Trưởng Bệnh xá Đặng Thùy Trâm Thạch Thị Minh Kết chia sẻ: "Hoạt động của bệnh xá hiện rất khó khăn vì vừa thiếu y, bác sĩ, vừa thiếu hướng dẫn viên và bảo vệ...  Với suy nghĩ, so với thời chị Trâm thì mình đỡ hơn nhiều nên chúng tôi nỗ lực trong điều trị, khám chữa bệnh cho người dân và phòng, chống dịch...".
 
Nỗ lực khám, chữa bệnh và phòng dịch
 
Trưởng Bệnh xá Đặng Thùy Trâm Nguyễn Thành Hiếu cho hay: Bệnh xá nằm ở vị trí thuận lợi nên ngoài người dân trong vùng đến khám, chữa bệnh, bệnh xá còn tiếp nhận những ca khách vãng lai bị ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông... đến cấp cứu. Vì vậy, bình quân mỗi ngày bệnh xá tiếp nhận khoảng 30 - 50 ca khám, điều trị. Tuy nhiên, mọi khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh cho dân không đáng lo ngại bằng công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.
 
“Nhiều người trong và ngoài nước biết đến cuộc đời hoạt động cách mạng của Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Những ngày tháng Ba này, mỗi khi có dịp ngang qua xã Phổ Cường nhiều du ghé thăm, dâng hương tưởng niệm chị Trâm. Thế nhưng, bệnh xá không biết thông tin gì từ những du khách này nên đây là nỗi lo trong phòng, chống dịch Covid-19", ông Hiếu lý giải.
 
Chị Thạch Thị Minh Kết bày tỏ: “Mỗi lần có đoàn đến tham quan là cán bộ, nhân viên của bệnh xá phải thay phiên nhau xịt thuốc kháng khuẩn phòng chống dịch, vừa hướng dẫn khách tham quan”.
 
Trong những ngày này, bệnh xá đang theo dõi trường hợp sinh viên từ Hàn Quốc trở về xã Phổ Cường và phân công  y tế thôn kết hợp với thôn trưởng, công an xã theo dõi những người làm ăn xa trở về để tham mưu cho UBND xã có biện pháp giám sát, khống chế, phòng, chống dịch Covid-19.
 
Bài, ảnh: MAI HẠ
 
 
 

.