Thành phố Quảng Ngãi: Chủ động kiểm soát các trường hợp cách ly

05:02, 25/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là địa bàn trung tâm của tỉnh, TP.Quảng Ngãi đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Giám sát tốt các trường hợp nghi ngờ
 
Anh L.V.T.S, ở tổ 1, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) trở về từ vùng dịch Covid-19 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sau khi hoàn thành khóa thực tập sinh tại đây. Khi hay tin anh S trở về địa phương, cán bộ trạm y tế phường đã nhanh chóng hướng dẫn cho anh S và gia đình cách ly; đồng thời cử y, bác sĩ đến nhà đo thân nhiệt thường xuyên, phun thuốc sát trùng, hướng dẫn người dân xung quanh những biện pháp cần thiết để phòng bệnh.
 
“Với trường hợp cách ly, chúng tôi tiếp cận và hỗ trợ gia đình người cách ly thực hiện tốt về kiểm tra y tế, theo dõi diễn biến tình trạng sức khỏe và không đi ra cộng đồng trong vòng 14 ngày. Đến nay, anh S đã qua giai đoạn cách ly và sức khỏe bình thường”, Trưởng Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo Nguyễn Thị Kim Nguyệt cho hay. 
 
Cán bộ y tế phường Trần Hưng Đạo hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho các tiểu thương ở chợ Quảng Ngãi.
Cán bộ y tế phường Trần Hưng Đạo hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho các tiểu thương ở chợ Quảng Ngãi.
 
Ngoài trường hợp của S, sáng 24.2, Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo tiếp tục xác minh 1 trường hợp được phát hiện từ vùng dịch đến địa phương, để giám sát, cách ly theo quy định.
 
Tại phường Trần Hưng Đạo, việc tuyên truyền đến người dân, nhất là khu vực đường Nguyễn Bá Loan, chợ Quảng Ngãi, nơi tập trung nhiều tiểu thương buôn bán, kinh doanh được chú trọng nhiều ngày qua. Phường đã cấp phát hàng trăm tờ rơi, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh, phun thuốc khử trùng...
 
Còn tại phường Trần Phú, địa phương có số người đến từ vùng dịch khá nhiều, với 11 trường hợp người Trung Quốc đến sinh sống và làm việc. "Mỗi ngày, cán bộ y tế phường thường xuyên đến nhà những trường hợp cách ly để hỗ trợ đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe; đồng thời hướng dẫn phòng bệnh cho người dân xung quanh. Đến nay, những trường hợp này đã qua thời điểm cách ly và sinh hoạt bình thường”, Trưởng Trạm Y tế phường Trần Phú, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thanh thông tin.
 
Tiếp tục cách ly người trở về từ vùng dịch
 
Thời gian qua, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và nỗ lực của ngành y tế trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, sự tham gia chủ động, tích cực của người dân, TP.Quảng Ngãi đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đến nay chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 tại địa bàn thành phố.
 
Thành phố Quảng Ngãi đã khử khuẩn môi trường tại 110 trường học, 7 khu dân cư có người từ vùng dịch đến sinh sống, 70 công ty, xí nghiệp, trung tâm ngoại ngữ, 35 chợ, 4 siêu thị và 2 khu vui chơi, 2 bệnh viện trên địa bàn. Trung tâm Y tế thành phố đã cấp phát hơn 20 nghìn tài liệu truyền thông phòng, chống Covid-19.
 
Đồng thời, các xã, phường còn đa dạng hóa các loại hình truyền thông theo nhóm, tại cộng đồng, khu vực có đối tượng đi và đến từ vùng dịch, phát tờ rơi, thông qua hội họp tại cộng đồng, trên đài truyền thanh, nhờ đó người dân nắm rõ các thông tin và chủ động phòng bệnh. Hiện tại, thành phố vẫn còn 3 trường hợp cách ly phòng dịch trong giai đoạn 14 ngày.
 
Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi, bác sĩ Lê Thị Bích Thu cho biết: Tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, bởi nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật... có số ca bệnh Covid-19 đang gia tăng. Do đó, thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly đối với các trường hợp nghi ngờ từ vùng dịch đến để kiểm soát dịch bệnh. “Ngoài những đối tượng theo dõi, giám sát y tế, mỗi người dân cần chủ động hợp tác với ngành y tế để cách ly, nếu có tiếp xúc từ vùng dịch bệnh, đồng thời tránh đi đến vùng dịch bệnh trong thời điểm hiện nay”, bác sĩ Thu khuyến cáo. 
 
Tính đến ngày 24.2, TP.Quảng Ngãi đã thực hiện các biện pháp cách ly 86 trường hợp nghi ngờ, đi từ vùng dịch đến địa phương. Trong đó có 44 chuyên gia, 13 công nhân Trung Quốc làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn; 19 công dân của tỉnh đi về từ vùng dịch; 3 người dân đi từ tỉnh Vĩnh Phúc về địa phương và 1 du học sinh từ Trung Quốc trở về...
 
Bài, ảnh: KN
 
 
 

.