Quảng Ngãi: Sẵn sàng thu dung, điều trị khi có bệnh nhân nCoV

06:02, 06/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (cơ sở 2) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ là khu vực cách ly, điều trị đối với những ca nghi ngờ mắc nCoV trên địa bàn Quảng Ngãi. Đến hiện tại, các đơn vị y tế này đã sẵn sàng về cơ sở vật chất lẫn con người trong tình huống có ca bệnh.
Theo công văn hỏa tốc mới nhất của UBND tỉnh, kể từ ngày 5.2, người nước ngoài đến Quảng Ngãi từ vùng có dịch sẽ được theo dõi y tế và cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2 (Bệnh viện Đa khoa Dung Quất cũ). Để công tác chăm sóc y tế các đối tượng này, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã khẩn trương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết.
 
Ngày 6.2, hơn 40 giường thuộc hơn 13 phòng của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2 đã được phun khử khuẩn hoàn toàn. Khu vực cách ly đón bệnh nhân khi có tình huống xấu xảy ra cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Tại đây, hơn 20 cán bộ, nhân viên y tế đã sẵn sàng tinh thần làm việc phục vụ các ca bệnh đặc biệt và các trường hợp cần cách ly theo dõi trong vòng 14 ngày.
 
Phun khử trùng khu vực cách ly, theo dõi y tế đối với các trường hợp từ vùng dịch đến Quảng Ngãi tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn
Phun khử trùng khu vực cách ly, theo dõi y tế đối với các trường hợp từ vùng dịch đến Quảng Ngãi tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn
 
Ngoài nguồn nhân lực, Trung tâm còn chú trọng sửa sang lại hệ thống điện, nước để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của các trường hợp cần cách ly theo dõi y tế. Trong thời gian này, khi các đối tượng có dấu hiệu ho, sốt, khó thở thì Trung tâm cũng đã bố trí sẵn các thiết bị y tế cần thiết như: Máy Xquang, điện tim, máy xét nghiệm… để phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Nam- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn chia sẻ: Ngay khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm đã chú trọng trong việc chuẩn bị đủ cơ số thuốc, hóa chất và các vật dụng bảo hộ y tế cần thiết phòng trường hợp phải đón nhận, điều trị số lượng bệnh nhân đông.
 
“Tuy nhiên, để điều kiện thu dung, điều trị và cách ly tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế Bình Sơn được đảm bảo trong công tác phòng chống dịch nCoV, Trung tâm đã đề xuất lên Sở Y tế và UBND tỉnh đầu tư thêm một số thiết bị như máy thở và các vật tư y tế cần thiết khác”- bác sĩ Nguyễn Văn Nam cho biết.
 
Cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã bố trí 40 giường cùng hệ thống điện, nước và các trang thiết bị cần thiết cho các trường hợp nghi nhiễm nCoV
Cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã bố trí 40 giường cùng hệ thống điện, nước và các trang thiết bị cần thiết cho các trường hợp nghi nhiễm nCoV
 
Ngoài cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, UBND tỉnh cũng yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập khu cách ly để thu dung và điều trị các ca bệnh nghi nhiễm nCoV. Theo đó, đến nay, bệnh viện đã chuẩn bị mọi điều kiện đảm bảo theo quy định về khu vực cách ly cho dịch bệnh lần này.
 
Cụ thể, hiện Khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện đã được bố trí một khu vực hoàn toàn riêng biệt với 1 phòng khám, 1 phòng Xquang và 1 phòng bệnh. Tất cả các khâu tiếp đón bệnh và các xét nghiệm cận lâm sàng và điều trị bệnh đều được thực hiện tách biệt hoàn toàn với các khu vực bệnh nhân khác.
 
Theo bác sĩ Lương Văn Tuấn- Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, khi có bệnh nhân nghi nhiễm nCoV thì Khoa bố trí khu vực cách ly, hạn chế hoàn toàn việc di chuyển bệnh nhân qua các nơi khác để thực hiện công tác khám chẩn đoán và điều trị. Việc lấy máu xét nghiệm để gửi đi Viện Pasteur Nha Trang sẽ được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh thực hiện.
 
Trường hợp khi có kết quả bệnh nhân dương tính với nCoV thì toàn bộ bệnh nhân của Khoa Bệnh Nhiệt đới sẽ được di tản sang hệ thống Khoa Nội, khuôn viên khoa Bệnh Nhiệt đới được cách ly hoàn toàn chỉ để sử dụng cho công tác điều trị, theo dõi nCoV.
 
Khu vực cách ly đảm bảo theo quy định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Khu vực cách ly đảm bảo theo quy định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
 
Cũng theo kế hoạch đã được triển khai kĩ lưỡng bệnh viện, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virut Corona gây ra có đến 55% khả năng bệnh nhân bị suy hô hấp, cần sự trợ giúp của máy móc. Dự lường trường hợp này, bệnh viện đã chuẩn bị 2 máy thở tại khu vực cách ly này.
 
Ngoài ra, bệnh viện cũng bố trí 6 máy thở khác tại Khoa hồi sức tích cực chống độc cho các trường hợp bệnh nặng. Khu vực này cũng được tiệt trùng và cách ly hoàn toàn đối với các bệnh khác.
 
Tiến sĩ- Bác sĩ Huỳnh Giới- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để phòng chống dịch bệnh nCoV, bệnh viện đã chủ động thành lập 3 đội cấp cứu nhanh và 1 đội điều trị tại viện. Đồng thời, bố trí 30 cán bộ, nhân viên y tế để tập trung, hỗ trợ cho khu vực thu dung, điều trị tại bệnh viện dã chiến ở Dung Quất khi xảy ra tình huống cấp bách. Đến nay, khu vực cách ly của bệnh viện đã sẵn sàng mọi điều kiện để thu dung, theo dõi y tế và điều trị với tất cả trường hợp đến từ vùng dịch có triệu chứng nghi nhiễm nCoV.
 
Đến nay, Sở Y tế cũng đã bố trí, điều động 149 cán bộ, nhân viên y tế và các trang thiết bị cần thiết, phục vụ công tác điều trị, phòng trường hợp trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca mắc nCoV. Trước mắt, cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã sẵn sàng các điều kiện để thu dung, điều trị các ca nghi nhiễm nCoV. Trong tình huống trên địa bàn tỉnh có hơn 200 bệnh nhân mắc nCoV trở lên, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục kích hoạt bệnh viện dã chiến 2 tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi tỉnh.
 
Bài, ảnh: Khả Nhiên

Hãy nhấn vào đường link bên dưới để tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store.

 


.