7 loại thực phẩm giàu vitamin B12 nên bổ sung

08:12, 26/12/2019
.
Vitamin B12 còn được gọi là cobalamin, là một vitamin tan trong nước, cơ thể sử dụng để tạo DNA và tạo ra các tế bào hồng cầu mới, cũng như sản xuất năng lượng. Vitamin B12 thậm chí có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và trí nhớ, là công cụ giúp não và hệ thần kinh của hoạt động tốt.
 
Ảnh minh họa (Nguồn: Times Now)
Ảnh minh họa (Nguồn: Times Now)
Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra, vì vậy cần có chế độ ăn uống hoặc chất bổ sung tốt. Vitamin B12 được hấp thụ trong dạ dày với sự trợ giúp của một loại protein gọi là yếu tố nội tại. Chất này liên kết với phân tử vitamin B12 và tạo điều kiện cho vitamin B12 hấp thụ vào máu và tế bào.
 
Triệu chứng thiếu vitamin B12
 
Các triệu chứng thiếu vitamin B12 như: Mệt mỏi mãn tính, khó thở, tim đập nhanh, ngứa hoặc tê ở tứ chi, mất tập trung, trí nhớ kém, mất phương hướng, thường xuyên thay đổi tâm trạng, mất ngủ. Những người có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin B12 là người lớn tuổi, người hút thuốc, lạm dụng rượu...
 
Những thực phẩm giàu vitamin B12
 
Gan động vật và thận: Thịt nội tạng là một số thực phẩm bổ dưỡng nhất hiện có. Gan và thận, đặc biệt là từ thịt cừu, rất giàu vitamin B12. Gan cừu cũng rất giàu đồng, selen và vitamin A và B2.
 
Ngao: Ngao là loài động vật có vỏ, là một nguồn protein và chứa nồng độ vitamin B12 rất cao. Ngao cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tốt, nước dùng của ngao luộc cũng chứa nhiều vitamin B12. 
 
Cá mòi: Cá mòi là loài cá nước mặn nhỏ, mềm, thường được bán đóng hộp, dầu hoặc nước sốt. Cá mòi siêu bổ dưỡng vì chúng chứa mọi chất dinh dưỡng. Hơn nữa, cá mòi là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như giảm viêm và cải thiện sức khỏe của tim.
 
Thịt bò: Thịt bò là một nguồn vitamin B12, vitamin B2, B3 và B6, selen và kẽm. Thịt bò được sử dụng tốt hơn khi nướng thay vì chiên, điều này giúp bảo tồn hàm lượng vitamin B12.
 
Cá ngừ: Cá ngừ là một loại cá thường được tiêu thụ và nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, bao gồm protein, vitamin và khoáng chất. Cá ngừ chứa nồng độ vitamin B12 cao, đặc biệt là ở các cơ ngay dưới da, được gọi là cơ tối. Ngoài ra, loại cá này cũng chứa một lượng protein nạc, phốt pho, selen và vitamin A và B3.
 
Men dinh dưỡng: Men dinh dưỡng là một nguồn protein, vitamin và khoáng chất thuần chay tốt, đây là một loại nấm men được trồng đặc biệt để làm thức ăn, không phải là chất làm men trong bánh mì và bia. Vitamin B12 trong men dinh dưỡng rất thân thiện với người ăn chay vì nó được sản xuất tổng hợp. Loại vitamin này làm tăng nồng độ vitamin B12 trong máu và giúp giảm các dấu hiệu thiếu máu do thiếu vitamin B12.
 
Cá hồi: Cá hồi cầu vồng được coi là một trong những loài cá khỏe mạnh nhất, là một nguồn protein, chất béo lành mạnh và giàu vitamin B12 tuyệt vời. Cá hồi cũng là một nguồn khoáng chất khác như mangan, phốt pho và selen.
 
Theo Kiều Linh/LĐO
 

.