Chăm sóc sức khỏe người dân đảo Bé mùa biển động

10:11, 10/11/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã An Bình (đảo Bé), huyện Lý Sơn, thường xuyên bị cô lập vào mùa biển động, nên người dân luôn thường trực nỗi lo việc khám, chữa bệnh ban đầu khi đau ốm. Do đó, Trung tâm Y tế Quân dân y Lý Sơn và Trạm Y tế xã An Bình đã chủ động bố trí nhân lực, thuốc, vật tư y tế để khám, điều trị cho người dân.

TIN LIÊN QUAN

Đảo Bé có 143 hộ dân, với trên 500 nhân khẩu, việc khám, điều trị bệnh ban đầu cho người dân đều do Trạm Y tế xã An Bình thực hiện. Nhưng mỗi mùa biển động, khi đảo bị cô lập, nỗi lo về công tác khám, điều trị bệnh khi bị đau ốm của người dân cứ canh cánh trong lòng.

Chị Trần Thị Thương, ở xã An Bình chia sẻ: “Vào mùa mưa bão, việc đi lại giữa đảo Bé với đất liền rất khó khăn, hôm nào trời xuất hiện gió mạnh là đảo bị cô lập, nên chuyện ốm đau ai cũng lo. Khi gặp vấn đề về sức khỏe, người dân chỉ biết đến Trạm Y tế xã để được khám, điều trị, nhưng nếu bệnh nặng thì rất lo”.

Y, bác sĩ của Trạm Y tế xã An Bình (Lý Sơn) khám bệnh cho người dân.
Y, bác sĩ của Trạm Y tế xã An Bình (Lý Sơn) khám bệnh cho người dân.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân đảo Bé trong mùa biển động gặp nhiều khó khăn, bởi hầu hết cán bộ Trạm Y tế xã đều là người ở đảo Lớn sang. Trạm phó Trạm Y tế xã An Bình Trần Thị Hà cho biết: “Hằng ngày, trạm chỉ có 4 cán bộ là điều dưỡng, dược sĩ và y sĩ. Vào mùa biển động, trạm được tăng cường thêm bác sĩ từ Trung tâm Y tế Quân dân y huyện Lý Sơn sang để hỗ trợ.

Ngoài việc tăng cường thuốc men, vật tư y tế, thì bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế phải thay phiên trực 24/24 giờ để khám và cấp cứu ban đầu cho những trường hợp khẩn cấp khi tàu thuyền không đi lại được, đồng thời có sự hỗ trợ từ xa của Trung tâm Y tế Quân dân y huyện. Nếu trường hợp nào vượt khả năng xử lý của trạm, thì sẽ tìm cách đưa bệnh nhân về đảo Lớn điều trị”.

Trong mùa biển động, Trung tâm Y tế Quân dân y huyện luôn chủ động để giúp Trạm Y tế xã An Bình thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Theo Giám đốc Trung tâm Y tế Quân dân y Lý Sơn, bác sĩ Mai Hữu Hậu, hiện nay trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ các cơ số thuốc cho Trạm Y tế xã An Bình. Đặc biệt là cơ số thuốc phòng, chống lụt bão và hóa chất phòng, chống dịch.

Những ngày tàu thuyền đi lại được thì cử đội ngũ bác sĩ lưu động hỗ trợ trạm thực hiện các ca cấp cứu, còn mùa biển động thì tăng cường bác sĩ xuống ở cùng với cán bộ, nhân viên trạm để có thể giải quyết các tình huống cấp cứu, đồng thời hỗ trợ điều trị từ xa.


Bài, ảnh: HỮU DANH


 

.