Video: Đảo Bé thiếu nước sinh hoạt

03:04, 14/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Cứ đến mùa khô thì người dân đảo Bé, xã An Bình (huyện Lý Sơn) phải đối mặt với tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt  liên tục gặp sự cố khiến việc cấp nước cho người dân liên tục bị ảnh hưởng. Người dân đảo Bé phải mua nước từ đảo Lớn sang với giá cao.
 
Sau Tết Nguyên đán đến nay, đảo Bé không đón đợt mưa nào nên người dân không tích trữ được nguồn nước mưa. Trong khi đó, mỗi ngày Nhà máy nước của xã chỉ cấp nước chừng 15 phút. Người dân trên đảo Bé phải mua nước ngọt từ đảo Lớn, huyện Lý Sơn sang dùng trong sinh hoạt và sản xuất.
 
Mỗi khối nước ngọt được mua từ đảo Lớn sang với giá 220.000 đồng, giá nước này chưa tính chi phí vận chuyển từ bến cập đảo Bé về từng hộ gia đình nhưng đã cao gấp 26 lần so với giá nước của Nhà máy nước An Bình. 
 
Tháng 8.2012 nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt ở đảo Bé được đưa vào sử dụng. Sau 7 năm hoạt động, hệ thống xử lý nước biển thành nước ngọt đã có dấu hiệu xuống cấp. Sau Tết Nguyên đán thiết bị bơm tổ máy số 1 bị hư hỏng.
 
Sau khi khắc phục được thì tổ máy số 2 bị hỏng nặng, ảnh hưởng đến hoạt động cấp nước cho người dân. Trong khi đó hoạt động của Hệ thống lọc nước biển phụ thuộc nhiều vào thủy triều và nguồn điện trên đảo.
 
Hiện nay mỗi ngày lượng nước ngọt được lọc từ hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt thấp hơn 9 lần so với công suất Nhà máy.
 
Những chiếc lu được xây dựng cách đây gần 20 năm tưởng chừng đi vào hoài niệm với 500 người dân đảo Bé, khi Hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt đi vào hoạt động. Nhưng bây giờ nó lại vô cùng quý giá với người dân nơi đây. Nó không chỉ tích trữ nước vào mùa mưa, bây giờ còn trữ nước được mua từ đảo Lớn.
 
Hữu Danh- Đình Nhựt- X.Y