Sự hài lòng của người bệnh là thước đo chất lượng bệnh viện

02:07, 04/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi đời sống ngày một nâng cao, người dân đòi hỏi chất lượng y tế phải tương xứng, nhất là giai đoạn các bệnh viện đang tiến tới tự chủ chi thường xuyên. Sự hài lòng của người bệnh là thước đo chất lượng, tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ y tế.

TIN LIÊN QUAN

Đứng đầu tỉnh, nhưng tốp cuối bảng xếp hạng

Ngày 30.5, Tổ chức Sáng kiến Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế công bố chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018. Kết quả khảo sát dựa trên việc lấy ý kiến từ hơn 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc ở 60 bệnh viện trong cả nước.

Theo thang điểm 5, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh dẫn đầu về mức độ hài lòng của người bệnh. Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi nằm trong nhóm 5 bệnh viện đứng cuối bảng với 3,62 điểm, trong khi ở tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi lại đứng đầu danh sách công bố chất lượng bệnh viện năm 2018.

Sự hài lòng của người bệnh quyết định chất lượng bệnh viện.                      Ảnh: T.L
Sự hài lòng của người bệnh quyết định chất lượng bệnh viện. Ảnh: T.L

Kết quả trên cho thấy, so với nhiều bệnh viện trong cả nước, thì chất lượng y tế của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi còn nhiều hạn chế và cần sự đầu tư nhiều hơn nữa. Trong "cuộc đua" chất lượng bệnh viện, thì mức độ hài lòng của người bệnh có yếu tố quyết định. Do đó, mỗi bệnh viện phải luôn đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để thu hút người bệnh, tăng nguồn thu, đảm bảo đời sống cho cán bộ y tế trong đơn vị.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi Phạm Ngọc Lân chia sẻ: "Trong năm 2018, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đạt 79/83 tiêu chí của Bộ Y tế ban hành, gồm các nhóm chính như hướng đến sự hài lòng người bệnh, phát triển nguồn nhân lực, hoạt động chuyên môn, cải tiến chất lượng, tiêu chí đặc thù chuyên khoa... Thời gian đến, bệnh viện tiếp tục cải tiến quy trình khám chữa bệnh, nhất là tăng cường ứng dụng các kỹ thuật cao vào điều trị để cải thiện mức độ hài lòng của người bệnh".

Nỗ lực phục vụ người bệnh

Trên thực tế, kể từ khi thông tuyến khám, chữa bệnh tuyến huyện, một số trung tâm y tế trong tỉnh luôn quá tải bệnh nhân như Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm... Nhưng cũng có những bệnh viện thu hút bệnh nhân ở mức khiêm tốn. Có bệnh viện công suất sử dụng giường bệnh nội trú chưa đạt 80%, nhất là tại một số bệnh viện miền núi.

Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Giới cho biết: Kết quả công bố chất lượng bệnh viện dựa trên các chỉ số: Cung cấp dịch vụ; chi phí khám chữa bệnh; thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; minh bạch thông tin về khám, điều trị bệnh; cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh và khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh...

Lâu nay, hằng năm ngành y tế đều khảo sát, đánh giá chất lượng các bệnh viện dựa trên các tiêu chí của Bộ Y tế. Trên phạm vi toàn tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đứng đầu danh sách công bố chất lượng bệnh viện năm 2018 với trung bình 282 điểm và trung bình các tiêu chí đạt 3,55/5 điểm. Bệnh viện Mắt chất lượng cao tỉnh thấp điểm nhất trong 21 đơn vị được khảo sát chấm điểm.

Đây là kết quả các bệnh viện tự chấm điểm, sau đó Sở Y tế lập đoàn khảo sát đánh giá lại một số đơn vị và công bố công khai. Tuy nhiên, kết quả này còn phụ thuộc vào Bộ Y tế chấm điểm lại trên cơ sở chọn ngẫu nhiên một số đơn vị y tế bất kỳ trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Giới, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã có sự cải tiến rõ rệt như đầu tư sửa chữa khang trang, sạch đẹp hơn; thái độ phục vụ, chăm sóc bệnh nhân ân cần, chu đáo hơn. Đơn vị cũng quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng kỹ thuật mới vào khám, chữa bệnh...

Tuy nhiên, nếu so với các bệnh viện trung ương trong nhóm khảo sát, thì Quảng Ngãi còn những hạn chế cần khắc phục; nhất là chất lượng y tế, trang thiết bị, đào tạo nhân lực chuyên khoa sâu... để tạo sự hài lòng, niềm tin cho người bệnh.

  HÀNG VŨ


.