Gần 25 năm gắn bó với bệnh nhân lao

01:03, 20/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 25 năm làm chuyên trách lao, y sĩ Bùi Vũ Toàn (52 tuổi), hiện công tác tại Trạm Y tế phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), được người dân địa phương rất yêu mến, cảm phục bởi tấm chân tình mà anh đã dành cho những bệnh nhân không may bị bệnh lao.

Ân nhân của người bị bệnh lao

Ông Võ H, ở tổ 10, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), người đã điều trị khỏi bệnh lao, chia sẻ: “Đối với tôi, y sĩ Toàn là một ân nhân. Bản thân tôi là lao động chính trong gia đình, khi biết mình bị bệnh lao, sức khỏe suy giảm, tôi gần như suy sụp. Buồn, mặc cảm, rồi không muốn chữa bệnh, vì nghĩ chắc sẽ khó khỏi nên tôi gần như buông xuôi. Thế rồi, y sĩ Toàn đến giải thích, động viên và giúp đỡ tôi rất nhiều. Cảm động trước tấm lòng của y sĩ Toàn, tôi đồng ý chữa bệnh. Bây giờ, tôi đã điều trị khỏi bệnh, có sức khỏe để lao động, chăm lo cho gia đình”.

Y sĩ Bùi Vũ Toàn (bên trái) thăm hỏi, động viên một bệnh nhân.
Y sĩ Bùi Vũ Toàn (bên trái) thăm hỏi, động viên một bệnh nhân.


Nhắc về y sĩ Bùi Vũ Toàn, bà Trần Thị H ở tổ 15, phường Quảng Phú, vợ bệnh nhân Nguyễn T, không giấu được sự cảm phục. Bà H kể: “Tôi thường xuyên đưa chồng đi nhận thuốc, thấy y sĩ Toàn rất vui vẻ, nhiệt tình động viên chồng tôi cố gắng điều trị bệnh. Y sĩ Toàn cũng thường xuyên đến nhà hỏi han, nhắc nhở chồng tôi uống thuốc. Nhờ đó, gia đình tôi biết bệnh lao không đáng sợ nữa. Sau 3 tháng uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của y sĩ Toàn, sức khỏe chồng tôi đã khá hơn rất nhiều”.

Thấu hiểu được những khó khăn của bệnh nhân và gia đình, ngoài những lúc làm việc tại cơ quan, y sĩ Bùi Vũ Toàn đều dành thời gian đến nhà thăm hỏi, động viên người bệnh. Cùng với đó, y sĩ Toàn còn tận tình giải thích những băn khoăn, thắc mắc để họ yên tâm điều trị, đặc biệt là với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.
 

Quảng Ngãi mỗi năm có khoảng 1.300 bệnh nhân mắc lao. Để tiến tới thanh toán bệnh lao vào năm 2035 cần có sự nỗ lực rất lớn của ngành y tế và cộng đồng; trong đó vai trò của đội ngũ cộng tác viên, chuyên trách lao tuyến cơ sở là rất quan trọng.

Hạnh phúc của người thầy thuốc

Năm 1995, bắt đầu với công việc của một người chuyên trách bệnh lao, y sĩ Bùi Vũ Toàn đã gặp không ít khó khăn. Ngày ấy, với đa số người dân, bệnh lao là một “án tử”, vì chưa có thuốc điều trị hữu hiệu. Song với lòng yêu nghề và nhiệt huyết của tuổi trẻ, người y sĩ trẻ đã không ngại khó khăn, nhiệt tình giúp đỡ người bệnh.

Y sĩ Toàn kể: “Tôi đã gắn bó với... bệnh nhân lao gần 25 năm. Có những lúc khó khăn khi nhiều bệnh nhân không muốn thừa nhận mình bị bệnh. Người bệnh thì mặc cảm, cộng đồng thì xa lánh. Ngay cả tôi là người làm công tác phòng chống lao, gắn bó với bệnh nhân lao cũng bị nhiều người e dè khi tiếp xúc. Người ta còn đặt cho tôi cái tên là “Toàn lao”. Dù vậy, nhưng giờ nghĩ lại thấy vui nhiều hơn buồn. Gắn bó, chứng kiến bệnh nhân khỏi bệnh, được nhận những lời cảm ơn từ họ là niềm hạnh phúc và nguồn động viên rất lớn để tôi tiếp tục gắn bó với công việc này”.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Nhựt - Tổ trưởng Tổ chống Lao TP.Quảng Ngãi, cho biết: Y sĩ Bùi Vũ Toàn là người rất yêu nghề và trách nhiệm với bệnh nhân. Ngoài việc hoàn thành tốt công tác tại Trạm y tế phường, y sĩ Toàn còn thường xuyên đến cộng đồng, hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc, cách điều trị cho phù hợp. “Đối với việc điều trị bệnh nhân lao tại cơ sở, việc cảm thông, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người bệnh của cán bộ y tế và những người xung quanh là rất cần thiết. Có như vậy, chương trình phòng, chống lao mới đạt hiệu quả, giảm tình trạng lao kháng thuốc và tái phát sau điều trị. Chính vì vậy, xã hội rất cần những người tận tình với bệnh nhân lao như y sĩ Bùi Vũ Toàn”, bác sĩ Nhựt nhấn mạnh.


Bài, ảnh: KIM LIÊN



 


.