Phát huy vai trò của các đại lý thu BHYT

02:05, 10/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, số lượng người dân tham gia BHYT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi tăng cao, có sự đóng góp không nhỏ của những người làm đại lý thu BHYT. Họ là “cầu nối” đưa chính sách an sinh xã hội đến gần với người dân.

TIN LIÊN QUAN

Hơn 10  năm làm đại lý thu BHXH, BHYT của phường Trần Hưng Đạo, ông Lê Tiến Dũng (62 tuổi) vẫn luôn nhiệt tình với công tác, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Là Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3, phường Trần Hưng Đạo, ông Dũng có điều kiện vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện.

Ông thường ghi nhận ý kiến của người dân về các quy định, chính sách BHYT, kịp thời phản ánh đến ngành chức năng ở địa phương để có giải pháp tháo gỡ. Nhờ những đóng góp tích cực của các đại lý như ông Dũng đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở phường Trần Hưng Đạo (đạt gần 90%).

Người dân mua BHYT hộ gia đình tại đại lý thu phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: TL
Người dân mua BHYT hộ gia đình tại đại lý thu phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: TL


Tại phường Nghĩa Chánh, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT cũng đạt kết quả tích cực. Đây là địa bàn thực hiện vượt chỉ tiêu về tỷ lệ độ bao phủ BHYT. Toàn phường có 90% người dân tham gia BHYT. Năm 2017, phường có gần 2.000 người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Có được kết quả này phải kể đến vai trò của chị Nguyễn Thị Xuân Hòa, cán bộ chuyên trách dân số, kiêm làm đại lý thu của phường. Chị Hóa thường xuyên gặp gỡ các hộ dân để tuyên truyền, vận động tham gia BHYT. “Để tư vấn cho người tham gia BHYT, tôi thường xuyên tìm hiểu, nắm rõ các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; đồng thời lồng ghép tuyên truyền Luật BHYT với các hoạt động đoàn thể ở các tổ dân phố. Khi người dân đã thông suốt thì việc tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ đơn giản hơn rất nhiều”, chị Hòa chia sẻ.

Phó Giám đốc BHXH TP.Quảng Ngãi Vũ Thị Thanh Trà cho biết: Để củng cố các đại lý thu bảo hiểm trên địa bàn, BHXH thành phố thường xuyên tập huấn, hướng dẫn các quy trình về công tác thu cho nhân viên đại lý ở các xã, phường. Bên cạnh đó, đơn vị còn ký hợp đồng với 23 điểm thu tại các trạm y tế xã, phường; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác thu BHYT hộ gia đình.

Đến nay, toàn thành phố có 27 đại lý thu, 78 điểm thu và 91 nhân viên đại lý đang hoạt động. Đội ngũ này góp phần đắc lực cho công tác phát triển đối tượng tham gia, tăng diện bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn thành phố. TP.Quảng Ngãi hiện có gần 184 nghìn người tham gia BHYT và hơn 57 nghìn người tham gia BHYT hộ gia đình, tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân đạt trên 85%.

“Thời gian tới, BHXH thành phố sẽ tăng cường tập huấn các kỹ năng khai thác, công tác tuyên truyền, vận động cho hệ thống đại lý thu; tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để hệ thống đại lý thu BHYT hoạt động đạt hiệu quả cao, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân trên địa bàn”, bà Vũ Thị Thanh Trà cho biết thêm.


 TRÍ PHONG

 


.