Đồng bào nghèo Hrê được quan tâm chăm sóc sức khỏe

09:01, 11/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, thông qua chính sách cấp thẻ BHYT miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số mà người dân ở huyện miền núi Ba Tơ được đến các cơ sở y tế để khám, điều trị bệnh kịp thời.

Người nghèo giảm gánh nặng

Tại Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ, hầu hết các bệnh nhân khám, điều trị ở đây đều là các trường hợp được cấp thẻ BHYT người nghèo, dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách. Bà Phạm Thị Triên, ở xã Ba Nam đang nằm điều trị bệnh viêm phế quản, cho biết: “Nhờ Đảng và Nhà nước quan tâm cấp thẻ BHYT, nên khi đau ốm chúng tôi đều đến cơ sở y tế để khám, nhận thuốc để uống, không còn rước thầy về cúng như trước đây".

Trẻ em được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ.
Trẻ em được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ.

Còn chị Phạm Thị Đần, ở xã Ba Tiêu cũng nhờ thẻ BHYT nên không phải thanh toán số tiền viện phí nhiều. Nếu không có BHYT chi trả 100% theo diện người nghèo thì gia đình chị phải trả chi phí điều trị gần 6 triệu đồng. “Người nghèo chúng tôi cái ăn, cái mặc còn khó, nói chi đến lo chăm sóc sức khỏe. Đi viện điều trị, chúng tôi còn được hỗ trợ tiền ăn, đi lại và đau ốm có bác sĩ lo, nên yên tâm lắm", chị Đần cho biết.

Theo Luật BHYT, người nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế khó khăn đều được hỗ trợ 100% tiền BHYT. Chính sách BHYT dành cho đồng bào thời gian qua đã góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh cho người dân. Nhiều trường hợp ốm đau chi phí hàng chục triệu đồng được BHYT chi trả đã giúp người bệnh an tâm chữa trị, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Đảm bảo quyền lợi cho người bệnh

Là huyện miền núi với hơn 80% là đồng bào Hrê sinh sống. Những năm trước đây, công tác khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là người nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số, người dân địa bàn vùng sâu, vùng xa của địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, do điều kiện kinh tế khó khăn, nên rất nhiều đồng bào khó có điều kiện  tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Tuy nhiên, từ khi Chính phủ có quyết định cấp miễn phí thẻ BHYT cho đồng bào các dân tộc thiểu số, hộ nghèo... ngành BHXH huyện đã kịp thời rà soát, lập danh sách các đối tượng, phối hợp với các địa phương thống kê đầy đủ, chính xác từng đối tượng, gửi danh sách về tỉnh đề nghị được cấp thẻ BHYT.

Giám đốc BHXH huyện Huỳnh Ngọc Công, cho biết: Tổng số thẻ BHYT do BHXH huyện quản lý là hơn 57.960 thẻ, chiếm 98,04% dân số huyện Ba Tơ. Trong đó, số thẻ BHYT của đối tượng được ngân sách nhà nước đóng là 53.614 thẻ (đồng bào Hrê chiếm gần 37 nghìn thẻ). Những năm qua, bên cạnh rà soát, cấp phát thẻ kịp thời, hạn chế sai sót cho bà con địa phương, chúng tôi cũng kịp thời phối hợp với các cơ sở y tế giải quyết kịp thời chế độ chính sách BHYT cho người dân. Tính đến hết năm 2017, BHXH huyện đã thanh toán hơn 14 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT cho người dân địa phương.

 Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, bác sĩ Đặng Thị Phượng, cho biết: Hiện nay, Trung tâm đang tiếp nhận khám và điều trị cho trên 90% là người nghèo, dân tộc thiểu số và các đối tượng được cấp miễn phí thẻ BHYT... Người dân đến khám và điều trị được tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Trung tâm  Y tế huyện Ba Tơ có 33 đơn vị trực thuộc, gồm 13 khoa, phòng, đội và 20 trạm y tế xã, thị trấn được trang bị nhiều máy móc hiện đại như: Máy X-quang, hệ thống đọc và xử lý in phim kỹ thuật số, máy sinh hóa bán tự động, máy huyết học, máy li tâm, máy xét nghiệm nước tiểu 10 thông số, siêu âm màu 3D, máy gây mê, máy monitor theo dõi bệnh nhân cấp cứu và sản khoa. 100% các đơn vị trực thuộc đều có bác sĩ; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của y, bác sĩ dần được nâng cao, giúp người dân được chăm sóc y tế ngày càng tốt hơn.
    

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.