Kiểm tra an toàn thực phẩm các quán ăn dọc Quốc lộ 1

02:02, 06/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sau Tết, lưu lượng xe vận tải hành khách tuyến Bắc- Nam nhộn nhịp trở lại. Đây là lúc vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) ở các quán ăn ven Quốc lộ 1 được đặt lên hàng đầu để đảm bảo sức khỏe hành khách khi dừng chân dùng bữa tại các quán này.
 
Quán ăn Bàu Giang Cây Xoài ở thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa những ngày sau Tết luôn trong tình trạng nhộn nhịp khách ra vào. Thống kê từ mùng 4 Tết đến nay, mỗi ngày quán ăn tiếp đón hơn 500 lượt khách.
 
Ý thức được khâu chế biến phải sạch sẽ để thu hút khách dừng chân khi ghé qua, quán ăn luôn chú trọng đến nguồn gốc thực phẩm cũng như khâu chế biến. “Khách đến quán chủ yếu là khách đi đường dài Bắc- Nam thường đông vào giờ cơm ở các buổi sáng, trưa, chiều. Sau Tết lượng khách đông, chúng tôi phải làm luôn tay. Nhưng chúng tôi vẫn quan trọng nhất là chế biến thực phẩm đảm bảo VSATTP cho thực khách”- Chị Lưu Thị Kim Nga, nhân viên ở quán Bàu Giang Cây xoài cho hay.

 

Lượng thực khách dừng chân tại các quán ăn ven Quốc lộ 1 khá đông những ngày sau Tết
Lượng thực khách dừng chân tại các quán ăn ven Quốc lộ 1 khá đông những ngày sau Tết
 
Không như những năm trước, hành khách có quyền lựa chọn quán ăn là những địa điểm sạch sẽ khi mua vé xe khách đường dài. Do đó, các quán ăn dọc Quốc lộ 1 phục vụ đã chú trọng nhiều hơn đến vấn đề VSATTP vào thời gian cao điểm sau Tết. Bà Nguyễn Thị Kim đi chuyến xe từ Gia Lai về Ninh Bình cũng được đưa vào ăn sáng tại một quán tại huyện Tư Nghĩa. Bà Kim chia sẻ: Các quán ăn giờ đã sạch sẽ hơn nhiều. Khách đi đường cũng cảm thấy an tâm phần nào.
 
Tuy nhiên, không phải quán ăn nào cũng đã chú trọng đến khâu an toàn thực phẩm cho hành khách. Cũng tại thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, quán Nam Bàu Giang vẫn còn vi phạm nhiều quy định về đảm bảo VSATTP.

 

Khu bếp chế biến thực phẩm tại quán Nam Bàu Giang vi phạm quy định về VSATTP
Khu bếp chế biến thực phẩm tại quán Nam Bàu Giang vi phạm quy định về VSATTP
 
Với nhu cầu ăn uống của lượng thực khách đông đúc những ngày sau Tết, bếp ăn của quán phải hoạt động thường xuyên. Nhưng qua kiểm tra cho thấy, khâu sơ chế thực phẩm và công đoạn rửa rau, bát đĩa đều được nhân viên của quán bày ra sàn nhà mà không hề có kệ, bồn rửa theo quy định.
 
Quang cảnh nhếch nhác của bếp lại khuất mắt các thực khách nên họ vẫn vô tư ăn uống mà không hề lo ngại đến việc sức khỏe mình có thể đang bị đe dọa qua đường ăn uống bất cứ lúc nào ở dọc đường đi khi ghé vào những quán ăn không đảm bảo VSATTP.
 
Để ngăn chặn tình trạng mất VSATTP tiếp diễn tại các quán ăn dọc Quốc lộ 1, đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP đã kiểm tra tại tất cả các quán ăn này. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã tiến hành lấy hơn 30 mẫu thực phẩm để xét nghiệm, lấy kết quả nhanh về những hóa chất, vi khuẩn có hại.
 
Ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh cho biết: Việc bảo quản và chế biến thực phẩm không đúng theo quy định là môi trường thuận lợi để các vi khuẩn có hại cho đường ruột xâm nhập vào cơ thể. Chúng tôi đã tiến hành xử lý, lập biên bản, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm để có thể đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

 

Các sản phẩm bị đoàn kiểm tra thu giữ, niêm phong vì không có hạn sử dụng, không chứng mình hồ sơ công bố sản phẩm tại thời điểm kiểm tra
Các sản phẩm bị đoàn kiểm tra thu giữ, niêm phong vì không có hạn sử dụng, không chứng minh hồ sơ công bố sản phẩm tại thời điểm kiểm tra
 
Không chỉ vậy, đoàn kiểm tra cũng đã rà soát những sản phẩm đặc sản được bày bán tại các quán ăn này. Thông thường, những sản phẩm đặc sản như kẹo gương, mè xửng, đường phèn... ở các quán ăn luôn được các hành khách quan tâm ghé mua để làm quà. Nhưng nếu các sản phẩm này không đảm bảo cũng là mối nguy lớn gây mất VSATTP.
 
Trong ngày 6.2, đoàn kiểm tra liên ngành đã thu giữ, niêm phong 38 gói sản phẩm là kẹo cu đơ và cà phê vì không ghi rõ hạn sử dụng cũng như không chứng minh được hồ sơ công bố sản phẩm tại thời điểm kiểm tra ở một quán ăn thuộc thị trấn La Hà.
 
Thời gian tới, ngoài lịch kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP tỉnh, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đoàn kiểm tra cấp huyện, xã tập trung thanh, kiểm tra công tác đảm bảo VSATTP tại tất cả các quán ăn dọc Quốc lộ 1.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 
 
 
 
 

 


.