Thờ ơ với mỹ phẩm có chứa chất cấm Parapen

02:10, 20/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Hạn đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm có chứa chất Parapen, Methylchlorothiazolinone và Methylisothiazolinone (chất nghi ngờ gây ung thư) đã có hiệu lực từ lâu, nhưng đến nay, cả người bán lẫn người mua đều thờ ơ với lệnh "cấm".

TIN LIÊN QUAN

Cấm cứ cấm, bán vẫn cứ bán


Ngày 13.4.2015, Bộ Y tế đã có công văn 6577 cập nhật quy định về các chất trong mỹ phẩm theo quy định của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN lần thứ 21. Theo đó, thời hạn công bố đối các mỹ phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có chứa Butylparaben, Propylparaben chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30.6.2016.

5 dẫn chất có chứa Parapen gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30.7.2015. Các chất bảo quản Methylisothiazolinone (MIT) và hỗn hợp Methylchlorothiazolinone với Methylisothiazolinone (MCT + MIT) chỉ được phép lưu thông trên thị trường đến hết ngày 30.4.2016.

Theo danh sách của Cục Quản lý Dược thì có tới 2.100 loại mỹ phẩm trong nước và nhập khẩu của của 231 công ty buộc phải thu hồi. Bộ đề nghị các Sở Y tế giám sát việc thu hồi sản phẩm, tiến hành thu hồi tất cả phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần có 5 paraben kể trên.

Paraben là chất kháng được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn và hạn chế sự phân hủy của các hoạt chất dẫn đến giảm hiệu quả của sản phẩm làm đẹp. Một số nghiên cứu được thực hiện trên thế giới chứng minh paraben nếu sử dụng hàm lượng vượt mức gây mất cân bằng nội tiết tố nếu thời gian sử dụng lâu dài, thúc đẩy sự phát triển của tế bào gây ung thư vú. Ủy ban mỹ phẩm cộng đồng châu Âu đưa các dẫn chất này vào danh mục các chất không dùng trong mỹ phẩm.

Hạn thu hồi mỹ phẩm có chứa các chất trên có hiệu lực từ lâu, nhưng đến nay, khảo sát trên thị trường, các sản phẩm có chứa chất này vẫn bán tràn lan như chưa hề có lệnh “cấm”.

Người bán và người mua đều mù mờ thông tin.Trong vai khách mua hàng chúng tôi hỏi mua các sản phẩm nằm trong danh sách này tại một số quày chuyên kinh doanh mỹ phẩm tại chợ Quảng Ngãi và các cửa hàng bán lẻ trên các tuyến phố, vẫn công khai bày bán.

Tại quày mỹ phẩm của Siêu thị Thành Nghĩa Quảng Ngãi, không khó để tìm ra các sản phẩm có chứa Parapen ghi nhan nhãn trên thành phần các sản phẩm có trong kem lột nhẹ, kem nghệ, dầu ủ tóc, sửa rửa mặt, kem dưỡng da tay, kem dưỡng da chân, dầu xả,…

Hầu hết chủ cửa hàng khi được hỏi về lệnh “cấm”, vô tư cho biết: Không nghe thông báo hay thông tin gì cũng như ai đến nhắc nhở gì về việc thu hồi các sản phẩm này.

Trong khi đó, hầu hết khách hàng cũng “hồn nhiên” đáp “không biết”. "Chúng tôi khi mua mỹ phẩm chỉ dựa trên thương hiệu, công dụng và giá cả phù hợp với túi tiền là chủ yếu, ít khi chú ý đến thành phần của sản phẩm"-  vị khách hàng tên Phương đang chọn mua mỹ phẩm tại Siêu thị Thành Nghĩa Quảng Ngãi phân trần.

 

Người tiêu dùng cần nâng cao ý thức khi chọn mua các sản phẩm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
Người tiêu dùng cần nâng cao ý thức khi chọn mua các sản phẩm.


Cần thực hiện triệt để

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Thanh Bảng- Phó trưởng Phòng Quản lý Dược, Sở Y tế cho biết, sau khi nhận được công văn của Bộ Y tế, Sở đã có văn bản gửi cho Phòng Y tế các huyện, thành phố, Chi cục Quản lý thị trường và các đơn vị kiểm nghiệm thông báo cho các cơ sở kinh doanh để triển khai thực hiện, tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có đơn vị nào báo cáo kết quả thực hiện về cho Sở.

Thực tế cho thấy, mặc dù đã có thông báo, khuyến cáo của Bộ Y tế, thế nhưng đến nay, các cơ quan chức năng còn thờ ơ, người bán và người mua thì mù mờ về những thông tin cấm lưu hành và thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm có chứa các dẫn chất của Paraben, MCT, MIT.

Thiết nghĩ, để thị trường không còn những chất ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần thực hiện triệt để, không nên "đánh trống bỏ dùi", cần tăng cường kiểm tra, thanh tra, thu hồi các sản phẩm chứa các chất nêu trên. Đồng thời, người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức, ý thức tiêu dùng sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng để bảo vệ sức khỏe.

Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.