Lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT: Các địa phương đẩy nhanh tiến độ

09:12, 23/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các địa phương trong tỉnh hiện đang tập trung tháo gỡ các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Theo Kế hoạch số 5520-KH-UBND ngày 28.10.2015 của UBND tỉnh, việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT phải hoàn thành trước ngày 25.12.2015.  

TIN LIÊN QUAN

Tính đến ngày 18.12.2015, toàn tỉnh có hơn 252 nghìn hộ được kê khai, đạt 73% so với kế hoạch; có hơn 169 nghìn hộ gia đình được nhập vào phần mềm bưu điện tỉnh, đạt 49%. Các huyện miền núi trong tỉnh đã hoàn thành việc lập danh sách hộ gia đình đạt 90-99%. Còn tại các huyện đồng bằng, có 2 huyện Bình Sơn và Đức Phổ đạt tiến độ trên 80%; các địa phương còn lại đạt dưới 70%.

Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện kê khai BHYT theo hộ gia đình để tiến tới BHYT toàn dân.
Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện kê khai BHYT theo hộ gia đình để tiến tới BHYT toàn dân.


Trong quá trình lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT ở các địa phương gặp không ít khó khăn, phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Theo quy trình, các trưởng thôn, tổ dân phố là những người có trách nhiệm nhận mẫu biểu DK01 từ UBND cấp xã; trực tiếp hướng dẫn hộ gia đình kê khai, sau đó tổng hợp đầy đủ, chính xác mẫu của các hộ gia đình để bàn giao cho UBND xã. Vai trò của các trưởng thôn, tổ dân phố rất quan trọng trong việc đảm bảo kê khai chính xác, tuy nhiên không ít người chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc kê khai nên chất lượng kê khai chưa đạt. Bên cạnh đó, công tác quản lý tạm trú, tạm vắng tại một số địa phương chưa thực hiện chặt chẽ, người dân có tên trong sổ hộ khẩu nhưng đã đi khỏi địa bàn, gây khó khăn cho việc lập danh sách. Nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân về việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT chưa thật đầy đủ...
 

Để tháo gỡ những khó khăn từ cơ sở, mới đây, BHXH Việt Nam đã có Công văn 3078 ngày 17.12 gửi BHXH các tỉnh, thành phố về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Về vướng mắc liên quan đến mã định danh, BHXH Việt Nam yêu cầu cơ quan BHXH tỉnh, huyện rà soát đối chiếu với cơ sở dữ liệu cấp thẻ BHYT đang quản lý để hỗ trợ gia đình ghi đầy đủ các chỉ tiêu của từng thành viên hộ gia đình...

Cùng với đó, việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT triển khai vào thời điểm cuối năm nên một số địa phương, ban, ngành thiếu quan tâm triển khai, đôn đốc... Số lượng mẫu DK01 nhập chưa đạt yêu cầu do hệ thống thường xuyên bị quá tải. Ngoài ra, các xã sau khi lập danh sách hộ gia đình hoàn thành, nhưng sau khi kiểm tra bị sai sót nên công tác rà soát lại cũng mất khá nhiều thời gian.

Ông Tiêu Sinh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh, việc kê khai, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm giúp công tác quản lý, phát triển đối tượng tham gia BHYT của địa phương được chặt chẽ hơn, thuận tiện cho việc vận động, khai thác, cấp thẻ BHYT và đặc biệt sẽ giảm bớt thủ tục hành chính cho hộ gia đình khi tham gia BHYT trong những lần tiếp theo. "Để triển khai tốt việc kê khai, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, hoàn thành mục tiêu đề ra, cùng với sự nỗ lực quyết tâm của hệ thống BHXH tỉnh, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống chính trị các cấp", ông Sinh đề nghị.  


       Bài, ảnh: TR.PHONG


 


.