Chuyện ghi ở Trung tâm Nội tiết tỉnh

09:11, 16/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cơ sở ở tạm chật chội, thiếu nhân lực, quá tải bệnh nhân là những khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh tại Trung tâm Nội tiết tỉnh. Mỗi cán bộ y tế ở đây phải làm việc trong môi trường áp lực, chưa đúng với chuyên môn.

Vì không có cơ sở riêng nên Trung tâm Nội tiết tỉnh phải làm việc chung với Trung tâm Phòng, chống Sốt rét tỉnh và Giám định Y khoa tỉnh tại khu nhà cũ xuống cấp ở đường Quang Trung, TP. Quảng Ngãi, nguyên trước đây là trụ sở làm việc của Sở GTVT. Chính vì vậy, nơi đây được xem là cơ sở “3 trong 1”.

Chật hẹp, qúa tải…

Trong số 3 Trung tâm làm việc tại đây, thì Trung tâm Nội tiết tỉnh đông bệnh nhân hơn. Với diện tích chưa đầy 300m2, cơ sở này hằng ngày tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân đến khám bệnh, xét nghiệm. Theo ghi nhận của chúng tôi, để được khám, bệnh nhân phải chen chúc ở bên ngoài dãy hành lang. Phía trước Trung tâm không có đủ khuôn viên để xe, nên nhiều người bệnh phải để tràn ra vỉa hè. Nếu thoạt nhìn ít ai biết đây là cơ sở khám chữa bệnh y tế. “Tôi bị bệnh tiểu đường nên tháng nào cũng đến đây khám bệnh, điều trị, nhưng cơ sở chật hẹp quá đôi khi gây khó khăn cho những người lớn tuổi", bác Nguyễn Thị Phương Thảo, bộc bạch.

 Trung tâm Nội tiết mỗi ngày có gần 200 bệnh nhân đến khám, điều trị ngoại trú.
Trung tâm Nội tiết mỗi ngày có gần 200 bệnh nhân đến khám, điều trị ngoại trú.


Trung tâm Nội tiết có 3 khoa, với 8 phòng chức năng, nhưng mỗi phòng chỉ có 10-12m2, nên chỉ đủ kê bàn ghế. “Cơ sở luôn trong tình trạng ngột ngạt, gây khó chịu cho bệnh nhân và cả y, bác sĩ”, một  bác sĩ ở đây cho biết. Bác sĩ Lê Quang Tòa- Giám đốc Trung tâm Nội tiết cho biết thêm, so với các tỉnh, thành miền Trung thì Quảng Ngãi là một trong số ít địa phương có Trung tâm nội tiết riêng. Nhiều người bị bệnh mãn tính như tiểu đường, bướu cổ, suy thận, tăng huyết áp, các bệnh gan, tụy... đến đây thăm khám, điều trị thường xuyên, trong khi đó cơ sở làm việc chưa đảm bảo, không đủ ghế cho người bệnh ngồi.

Đến thiếu nhân lực

Hiện đội ngũ y, bác sĩ tại Trung tâm cũng chưa đáp ứng so với nhu cầu người bệnh. Trung tâm có 21 cán bộ, trong đó có 5 bác sĩ, đảm nhận khám chữa bệnh cho khoảng 900 bệnh nhân trong 1 tuần. Điều đáng nói là, hiện tại Trung tâm chưa có bác sĩ chuyên sâu về nội tiết, chỉ có 1 bác sĩ định hướng nội tiết và các bác sĩ nội, đa khoa là chính. Theo quy định, Trung tâm cần có 3-4 bác sĩ nội tiết mới đáp ứng nhu cầu khám điều trị bệnh hiện nay. Do thiếu nhân lực, cơ sở nên Trung tâm chưa triển khai điều trị nội trú, thực hiện các phẫu thuật như mổ bướu cổ... Bác sĩ Võ Nguyên Hoài- Trưởng Khoa khám bệnh- Trung tâm Nội tiết được đào tạo bác sĩ đa khoa, lại tham gia khám, chữa bệnh nội tiết, nên cũng gặp nhiều khó khăn. “Đối với những ca bệnh khó, chúng tôi chuyển bệnh đi tuyến trên để được điều trị tốt hơn”, bác sĩ Hoài nói.

Dù chịu nhiều áp lực, nhưng các y, bác sĩ đều hết lòng vì người bệnh. Họ không chỉ làm công tác điều trị mà còn kiêm nhiều việc và làm công tác dự phòng tuyến cơ sở. “Nguyên nhân thiếu bác sĩ chuyên khoa nội tiết một phần là do bác sĩ ngành này khó tuyển, hiện chỉ có ở TP. Hồ Chí Minh đào tạo bác sĩ  nội tiết. Số cán bộ được cử đi đào tạo, nhưng thi đầu vào rất khó, hiện Trung tâm chỉ có 1 cán bộ đạt yêu cầu”, bác sĩ Tòa cho hay.

Mới đây, Sở Y tế đã hỗ trợ kinh phí hơn 2 tỷ đồng để Trung tâm mua hai máy xét nghiệm tự động sinh hóa và máy Elisa định lượng hóc môn nội tiết tuyến giáp, yên… Nhờ đó, tình trạng chờ đợi của bệnh nhân đã được rút ngắn, quy trình xét nghiệm, trả kết quả, hiệu quả làm việc của Trung tâm chuyên nghiệp hơn.

Thiết nghĩ, tỉnh và ngành y tế sớm tạo điều kiện thành lập Trung tâm Nội tiết riêng biệt, có điều trị nội trú; có cơ chế đào tạo, tuyển dụng đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.


 Bài, ảnh: KIM NGÂN


 


.