Điều trị cai nghiện bằng Methadone: Lợi cả đôi đường

06:08, 18/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đơn giản, an toàn và tiết kiệm chi phí... là những ưu điểm của mô hình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đang được áp dụng ở tỉnh ta.

Cơ hội cho người nghiện


Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh là cơ sở triển khai mô hình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Theo bác sĩ Võ Mẫn- Giám đốc Trung tâm, điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone là một cơ hội rất lớn cho người nghiện heroin và cho cả gia đình, xã hội. Methadone là chất thay thế được sử dụng trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện. Methadone được sử dụng hoàn toàn qua đường uống, làm giảm thèm muốn và khóa tác động của heroin từ từ nên được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người nghiện, giúp điều trị hiệu quả, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C. Sau khi điều trị một thời gian cơ bản, người nghiện không cần sử dụng đến heroin.

Người nghiện ma túy đến uống thuốc điều trị bằng Methadone tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh.
Người nghiện ma túy đến uống thuốc điều trị bằng Methadone tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh.


Mô hình này được triển khai ở tỉnh ta từ tháng 7 đến nay. Hiện, Trung tâm đang điều trị cho 10 người nghiện ma túy, tập trung chủ yếu ở các xã, phường trên địa bàn thành phố và một số khu vực lân cận. Theo đánh giá của các bác sĩ trung tâm, đa số người điều trị tại đây đều có tiến bộ tốt, sức khỏe ổn định và tuân thủ các quy định, nội quy cơ sở đề ra. Hằng ngày, vào buổi sáng, người nghiện sẽ đến cơ sở để uống thuốc điều trị. Các bác sĩ sẽ cấp thuốc và kiểm tra, theo dõi hằng ngày.

Chị Nguyễn Thị Huyền, nhân viên Trung tâm, cho biết: “Hằng ngày bệnh nhân đến uống thuốc, ngoài tư vấn cho người nghiện hiểu lợi ích của phương pháp điều trị, cán bộ trung tâm còn thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn người điều trị uống thuốc đúng giờ. Đáng mừng là hầu hết bệnh nhân đến đây uống thuốc điều trị rất tích cực, chấp hành nghiêm quy định phác đồ điều trị”.

Anh N.V.T (27 tuổi), ở phường Trần Hưng Đạo, cho biết, anh đã nghiện ma túy hai năm nay. Trước đây, khi sử dụng ma túy, có ngày anh “đốt” hết khoảng 1 đến 2 triệu đồng. “Tôi đã quyết tâm cai nghiện nhiều lần nhưng đều thất bại. Khi cơ sở điều trị cai nghiện bằng Methadone đi vào hoạt động tại Quảng Ngãi, tôi đã đăng ký điều trị.

Rất mừng là sau 1 tháng điều trị miễn phí bằng Methadone, tôi không còn thèm ma túy, sức khỏe được cải thiện rõ rệt. Từ đó đến nay, mỗi sáng tôi đến cơ sở uống thuốc, sau đó trở về đi làm như người bình thường”, anh T. cho hay. Còn anh K. ở TP.Quảng Ngãi cũng thấy được lợi ích của phương thức điều trị này. Qua gần 1 tháng dùng thuốc không những giúp anh không dùng ma túy qua đường tiêm chích như trước, sức khỏe anh được hồi phục và tiếp tục với nghề lái xe bình thường.

Cần truyền thông sâu rộng

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 500 người nghiện có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, thực tế trong toàn tỉnh số lượng người nghiện còn rất cao. Vì vậy, việc xây dựng mô hình cai nghiện bằng Methadone là việc làm cần thiết. Hiện cả nước có hơn 20 tỉnh, thành, với 60 điểm hỗ trợ điều trị cai nghiện bằng Methadone. Đây là mô hình cai nghiện hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, số lượng người nghiện đến điều trị bằng phương pháp mới này không nhiều. Nhiều người còn e dè, chưa hiểu hết lợi ích của phương pháp, bị tác động từ những người buôn bán ma túy…

Một khó khăn nữa là hiện nay, cơ sở điều trị còn chật hẹp, chưa đảm bảo. Cán bộ trung tâm còn thiếu so với yêu cầu. Bác sĩ Võ Mẫn, nói: Các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của phương thức điều trị này. Để duy trì hiệu quả của mô hình, Trung tâm tiếp tục tư vấn để người nghiện đến uống thuốc đều đặn, vận động người nghiện tuyên truyền và đưa “bạn nghiện” đến đăng ký điều trị; đồng thời, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của người cai nghiện.
 

Bài, ảnh: KN
 


.