Nơi niềm tin được gửi gắm

09:03, 19/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Từ ngày đi vào hoạt động, Bệnh viện đa khoa Dung Quất  tuy chỉ là bệnh viện hạng III nhưng đã thực hiện nhiều kỹ thuật mổ, cứu sống bệnh nhân. Thái độ phục vụ ân cần và trình độ chuyên môn vững vàng của đội ngũ y bác sĩ nơi đây đang dần tạo dựng được sự tin tưởng của người dân ở 9 xã khu đông của huyện Bình Sơn.
Khác hẳn với thời gian trước, từ lúc được chuyển về thuộc sự quản lý của UBND tỉnh và đi vào hoạt động từ đầu năm 2015, Bệnh viện đa khoa Dung Quất nay đã không còn cảnh vắng vẻ, hiu quạnh. Bắt đầu từ 8 giờ sáng, khu ghế dành cho bệnh nhân ngồi chờ để làm thủ tục khám, chữa bệnh nay chật kín người.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Yến ngụ ở xã Bình Trị, Bình Sơn đến bệnh viện từ sớm để chờ được khám bệnh về dạ dày. Chị Yến cho biết, chị và gia đình vô cùng phấn khởi khi nghe tin bệnh viện đã hoạt động bình thường. “Thời gian trước, hồi vẫn còn là Bệnh viện dầu khí Dung Quất, bệnh viện ngừng hoạt động một thời gian mà tôi lo lắng vô cùng. Người dân ở đây ai có đau ốm, cấp cứu gì cũng phải chạy đi lên bệnh viện Bình Sơn hoặc vào Quảng Ngãi, ra Quảng Nam, xa hàng chục cây số. Vừa bất tiện, lại vừa tốn kém, khổ vô cùng”- Chị Yến bộc bạch.

 

Mỗi ngày, có hơn 100 bệnh nhân đến đăng ký khám, chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Dung Quất
Mỗi ngày, có hơn 100 bệnh nhân đến đăng ký khám, chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Dung Quất.
 
Do đó, từ ngày Bệnh viện Đa khoa Dung Quất hoạt động trở lại, chị Yến và hàng nghìn người dân ở 9 xã khu đông của huyện Bình Sơn lại yên tâm hơn mỗi lúc đau ốm khi có bệnh viện hiện đại, chất lượng ở ngay gần nhà. Không chỉ được người dân tín nhiệm đến khám, chữa bệnh ngoại trú, mà lĩnh vực điều trị nội trú tại bệnh viện cũng đang vận hành hết công suất để đáp ứng nhu cầu của người dân.
 
Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng- Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Dung Quất chia sẻ: Dù hoạt động mới được một tháng thôi, nhưng mỗi ngày bệnh viện đón nhận hơn 100 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ngoại trú. Còn bệnh nhân nội trú thì lúc nào cũng có khoảng 100 người đến điều trị đủ các loại bệnh.
 
Khi hay tin bệnh viện vừa đi vào hoạt động, chị Vương Thị Thủy ngụ ở xã Bình Thuận liền chuyển viện cho người mẹ bị bệnh tim mạch của mình từ Bệnh viện Trung ương Quảng Nam về nằm viện gần nhà. Chị Thủy phấn khởi nói: “Mẹ tôi già yếu lại mắc bệnh tim mạch nên một năm thì nằm viện đến 4-5 tháng. Ngày trước cứ mỗi lần như vậy thì phải khăn gói ra tận Quảng Nam để thăm nuôi vất vả vô cùng. Đợt này, khi mẹ tôi chuyển bệnh thì tôi xin chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Dung Quất cho gần nhà. Mà chất lượng y tế ở đây có thua kém chỗ khác đâu, lúc đầu mẹ tôi đau 10 phần thì nay đã đỡ 8, 9 phần, sắp được xuất viện về rồi.”

 

Thái độ phục vụ ân ần và trình độ chuyên môn cao của đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện đã tạo được niềm tin ở người dân
Thái độ phục vụ ân ần và trình độ chuyên môn cao của đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện đã tạo được niềm tin cho người dân.
 
Là bệnh viện hạng 3 trực thuộc Sở, tương đương với các bệnh viện tuyến huyện, nhưng với tinh thần làm việc trách nhiệm, đội ngũ y bác sĩ nơi đây đã tiến hành thành công nhiều ca phẫu thuật như: mổ sản, ruột thừa, mổ kết hợp xương, dạ dày, mổ cắt bỏ các áp xe… Đây là một thành công lớn của đội ngũ y tế nơi đây, góp phần cứu sống người bệnh và giảm thiểu các chi phí cho người nhà khi không phải chuyển bệnh nhân lên các tuyến trên.
 
Một tin vui khác cho người bệnh ở 9 xã khu đông của huyện Bình Sơn, từ đầu tháng 4.2015, Bệnh viện Đa khoa Dung Quất sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động 5 máy chạy thận hiện đại. Theo đó, mỗi tháng, bệnh viện có thể chạy thận cho khoảng 30 bệnh nhân. Ông Hoàng Trọng Quang- giám đốc Bệnh viện Đa khoa Dung Quất cho biết: “Nhu cầu chạy thận của bệnh nhân thì lúc nào cũng cao, dù chưa đi vào hoạt động nhưng chúng tôi đã nhận được rất nhiều đơn đăng ký xin chạy thận tại bệnh viện. Nếu hoạt động ổn định, bệnh viện sẽ giúp các bệnh nhân tiết kiệm chi phí rất nhiều lần và không còn cảnh đi xa ra Quảng Nam, vào Quảng Ngãi vất vả chờ đến lượt chạy thận nữa”.
 
Dù chỉ mới đi vào hoạt động nhưng với nỗ lực hết mình của đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện đã đem đến cho người dân địa phương dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng. Song, hiện Bệnh viện Đa khoa Dung Quất cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về thiếu nhân lực, nhiều thiết bị y tế hư hỏng và cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng.

 

Một ca mổ kết hợp xương được thực hiện bởi các y bác sĩ bệnh viện đa khoa Dung Quất
Một ca mổ kết hợp xương được thực hiện bởi các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Dung Quất
 
Hiện bệnh viện chỉ có 9 bác sĩ, trong đó có 3 bác sĩ được Sở Y tế tăng cường nhưng phải thực hiện nhiều kíp mổ, và số lượng bệnh nhân đến điều trị khá lớn. Ngoài ra, bệnh viện đang có thiết bị xét nghiệm sinh hóa thuộc loại hiện đại bậc nhất Việt Nam, nhưng lại không thể sử dụng. Lý giải về điều này, ông Hoàng Trọng Quang cho hay: Nếu máy này hoạt động thì bệnh viện có thể chẩn đoán chính xác nhiều loại bệnh về máu, chức năng gan, thận với công suất lớn. Tuy nhiên, hiện máy cần được bảo trì và không có kết quả đấu thầu nên không có hóa chất để sử dụng.
 
“Chúng tôi cũng đang kiến nghị cấp trên cho kinh phí sửa chữa các máy móc và đầu tư sửa lại nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng để bệnh viện có thể ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện đã xin tăng cường bác sĩ để về hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu khá lớn của người dân địa phương. Về lâu dài, chúng tôi cũng xin chủ trương tuyển bác sĩ trẻ về đào tạo để phục vụ tại bệnh viện.”- ông Quang chia sẻ.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.