Nga chế tạo vật liệu nano điều trị xơ vữa động mạch

07:01, 28/01/2015
.

Các chuyên gia Nga đã tạo ra công nghệ độc đáo đặt stent bổ sung điều trị xơ vữa động mạch. Vật liệu tổng hợp nano được tạo ra có thể giúp chống mảng xơ vữa động mạch, nguyên nhân chính gây đau tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch nghiêm trọng khác.

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong, đặc biệt là ở người già. Tăng huyết áp, đau tim, đột quỵ, thiếu máu cục bộ gây ra nhiều ca tử vong sớm. Gần đây Nga đã đạt được những thành công trong việc điều trị căn bệnh này. Chương trình đặc biệt của Bộ Y tế Nga đang được thực hiện, bao gồm cả việc giám sát huyết áp, phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch. Số lượng các ca mổ tim phức tạp tăng lên gấp mấy lần cũng cho phép bệnh nhân sống lâu hơn nữa. Theo các nhà nhân khẩu học, nhờ tất cả những biện pháp này mà tuổi thọ người Nga đã tăng lên đáng kể.
 

Nhưng cần có các phương pháp điều trị mới, hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn. Đặt stent là loại phẫu thuật công nghệ cao và đắt tiền, mà không phải luôn luôn đảm bảo thành công. Các chuyên gia Nga đề xuất một phương pháp mới để tăng cường tác dụng của stent - ống kim loại được cấy vào mạch, cải thiện lưu lượng máu và cảnh báo huyết khối. Các chuyên gia của trung tâm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Bách khoa (TPU) ở Tomsk (Tây Siberia) và Viện Tim mạch đã chế tạo ra vật liệu nano composite mới, khi dùng để mạ các stent có tác dụng làm tan mảng xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch – hậu quả của cholesterol, gây ra nguy cơ rất lớn. Chúng làm biến dạng thành mạch, ngăn máu lưu thông và có thể làm xuất hiện cục máu đông, khiến mạch bị nghẽn, vỡ ra và ngăn chặn việc cung cấp máu đến tim, não, phổi... Phát minh mới của các nhà bác học Nga phần nhiều có thể giảm bớt những nguy cơ này.

Trong thành phần của loại vật liệu mới có phân tử lipophilic - tương tự như trong cấu trúc chất béo, có thể ảnh hưởng đến cholesterol. Kỹ sư nghiên cứu Marina Trusova cho biết: "Chúng được tích hợp vào các hạt nano. Nanocomposite được mạ lên bề mặt của các stent. Khi chạm vào các mảng xơ vữa, các hạt nano phóng ra và xâm nhập vào nó, các phân tử ưa mỡ bắt đầu hòa tan từ bên trong." Bằng cách như vậy, nanocomposite nâng cao kết quả của việc đặt stent và tiếp tục cải thiện tuần hoàn máu.

Trước khi có phát minh này, “lớp vỏ" của stent là thuốc. "Nhưng các loại thuốc đó không thích hợp cho tất cả các bệnh nhân: người nào đó có thể không dung nạp được thành phần của thuốc, có thể xảy ra những tác dụng phụ - bà Marina Trusova nói. - Vật liệu nano của chúng tôi có thể đối phó với huyết khối bằng cách nhẹ nhàng hơn đối với cơ thể ".

Hiện giờ các nhà khoa học Nga đang tạo ra nguyên mẫu stent ứng dụng chống xơ vữa động mạch. Theo kế hoạch, sản phẩm sẽ ra mắt vào năm 2016.

 

Theo RIA Novosti
 


.