Xã hội hóa lĩnh vực y tế: Một chủ trương đúng đắn cần đẩy mạnh

05:10, 06/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Tỉnh ủy đã có nhiều chỉ đạo trong việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa lĩnh vực y tế nhằm đáp ứng tốt nhu cầu khám-chữa bệnh (KCB) của người dân. Đây cũng là chủ trương được nhân dân rất kỳ vọng.

Ông Đỗ Trọng Kim (70 tuổi), ở xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh bị đục thủy tinh thể, khiến mắt ông giảm dần thị lực. Nếu như trước đây bệnh nhân mắc bệnh như ông Kim phải ra ngoài tỉnh để điều trị, thì nay ông Kim có thể yên tâm điều trị tại Bệnh viện Mắt Quảng Ngãi. Sau khi phẫu thuật mắt bằng phương pháp mổ Phaco hiện đại tại Bệnh viện Mắt Quảng Ngãi, nay thị lực của ông Kim đã hồi phục. “Phẫu thuật mắt bằng phương pháp, máy móc hiện đại ngay trong tỉnh, lại được thanh toán bảo hiểm y tế nên tôi rất an tâm”, ông Kim bộc bạch. Nhiều bệnh nhân mắc các chứng bệnh về mắt phấn khởi khi được điều trị bệnh ngay trong tỉnh, nhất là chất lượng KCB được đảm bảo.

 

Mổ mắt bằng kỹ thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quảng Ngãi.
Mổ mắt bằng kỹ thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quảng Ngãi.


 Bệnh viện Mắt Quảng Ngãi là một trong những bệnh viện chuyên khoa tư nhân đầu tiên ở tỉnh ta. Bệnh viện được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như: Sinh hiển vi khám mắt có camera ghi lại hình ảnh tổn thương, siêu âm mắt, sinh hiển vi phẫu thuật hiện đại, máy laser được nhập khẩu từ Đức (trị giá hơn 1 tỷ đồng), hai hệ thống phẫu thuật Phaco (trị giá 2 tỷ đồng). Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận 1.200-1.500 bệnh nhân đến khám và điều trị.

Toàn tỉnh hiện có gần 1.200 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân (tăng 54% so với năm 2009). Trong đó có 1 bệnh viện, 330 phòng khám đa khoa, chuyên khoa… các cơ sở y tế ngoài công lập KCB cho hơn 2 triệu lượt người/năm. Nhờ đó đã góp phần đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân, góp phần giảm tình trạng quá tải ở hệ thống y tế công lập. Trong thời gian đến, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa lĩnh vực y tế. UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương xây dựng các bệnh viện tư nhân như Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng; Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Capella Quảng Ngãi. Ngoài ra, ngành y tế của tỉnh cũng đã thực hiện mô hình xã hội hóa liên kết theo kiểu từng phần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để đầu tư thiết bị y tế, nâng cao chất lượng điều trị.

Ông Nguyễn Tấn Đức-Giám đốc Sở Y tế cho biết, công tác xã hội hóa lĩnh vực y tế ở tỉnh ta được thực hiện mạnh trong khoảng 5 năm trở lại đây. Trong bối cảnh đầu tư công đang bị cắt giảm, việc xã hội hóa y tế là hướng đi đúng ở các bệnh viện để nâng cao chất lượng điều trị, đa dạng hóa công tác KCB. Phát triển cơ sở y tế tư nhân còn là giải pháp để giải quyết tình trạng quá tải tại các bệnh viện công hiện nay. Người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, hiện đại để chăm sóc sức khỏe được tốt hơn. Trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân tăng cường đầu tư, đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế, nhất là ở khu vực miền núi và hải đảo.
  

Bài, ảnh: KIM  NGÂN
 


.