Thị trường nước giải khát: Nỗi lo mất an toàn vệ sinh

07:05, 17/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước giải khát của người dân tăng cao. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nhiều mặt hàng nước giải khát có nguy cơ cao về mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước đá và các loại nước giải khát khác trên địa bàn. Qua đó đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về điều kiện vệ sinh. Có không ít cơ sở sản xuất nước uống đóng chai sử dụng nguồn nước nhiễm khuẩn Pseudomonas Aeruginose (còn gọi là trực khuẩn mủ xanh). Điều kiện sản xuất của nhiều cơ sở không đảm bảo như nhà xưởng chật hẹp; không trang bị bảo hộ lao động cho công nhân; phòng chiết rót không đảm bảo vô khuẩn; vệ sinh bình chứa nước một cách thủ công; không đảm bảo ánh sáng, môi trường ẩm mốc... Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở vi phạm chỉ bị nhắc nhở, xử phạt hành chính, chứ chưa có cơ sở nào bị đình chỉ sản xuất. Do đó thiếu tính răn đe đối với các cơ sở vi phạm quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.         

Mùa nắng nóng, số đông người dân có nhu cầu sử dụng nước đá. Người dân không thể phân biệt được đâu là nước đá đảm bảo vệ sinh. Theo quan sát của chúng tôi phần lớn hàng quán giải khát không sử dụng đá viên tinh khiết mà sử dụng đá cây đập vụn. Theo quy định, đá cây chỉ được dùng để ướp thực phẩm, tuyệt đối không được phép sử dụng trong ăn uống. Ông Nguyễn Văn Oai-Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh cho biết, nước đá được xếp vào nhóm có nguy cơ cao về mất ATVSTP. Trước đây, Chi cục chỉ kiểm tra về cơ sở vật chất, con người, nguồn nước là chính. Sắp tới đây, Chi cục sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trực tiếp lấy mẫu đá xét nghiệm để có đánh giá chuẩn xác về chất lượng, từ đó có biện pháp hợp lý nhằm góp phần đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, trên thị trường hiện có nhiều thực phẩm phục vụ nhu cầu giải khát của người dân như: Sương sa, sương sáo, cocktail, sâm bổ lượng, nước mía... Các mặt hàng này thường được bày bán ở vỉa hè, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất ATVSTP.  Thời tiết nắng nóng, nhiều gia đình thường xuyên sử dụng nước uống có ga để giải khát. Tuy nhiên, có không ít ca bệnh, nhất là trẻ em phải nhập viện do uống quá nhiều loại tưởng như vô hại này. Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ-Trưởng Khoa nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), trẻ em uống nhiều nước có ga có nguy cơ thiếu hụt vitamin và khoáng chất, giảm thiểu nồng độ vitamin A dẫn đến giảm sút thị lực và khả năng đề kháng kém. Uống nước ngọt có ga nhiều sẽ gây tình trạng no giả tạo; kích thích niêm mạc dạ dày và ruột, khiến cho hệ tiêu hóa không tốt, dễ bị tiêu chảy.  

Mùa hè là thời điểm dễ bùng phát các loại dịch bệnh như dịch tả và các loại bệnh lây qua đường tiêu hóa… Nước giải khát mất ATVSTP là một trong những tác nhân chính gây bệnh. Để góp phần đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, buôn bán các mặt hàng nước giải khát. Ngoài ra, mỗi người hãy tự bảo vệ mình và gia đình bằng cách chọn loại nước giải khát hợp vệ sinh.
          

KN
 


.