Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong trường học

04:05, 22/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước sự bùng phát của các loại bệnh như sởi, thủy đậu, sốt xuất huyết, tay chân miệng… các trường học trong tỉnh, nhất là bậc học mầm non tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh.  Ngay khi nghe thông tin ở một số tỉnh, thành xuất hiện trường hợp trẻ em bị mắc bệnh sởi, Ban giám hiệu Trường Mầm non thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) đã chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh. Trường MN thị trấn Chợ Chùa có hơn 360 trẻ ở các nhóm lớp.

Đây là trường mầm non có số lượng trẻ học bán trú đông nhất trên địa bàn huyện Nghĩa Hành. Bà Võ Thị Nghiêm-Hiệu trưởng Trường MN thị trấn Chợ Chùa cho biết, nhà trường đã quán triệt trong toàn thể giáo viên, nhân viên về việc đảm bảo vệ sinh trong trường học. Rửa tay cho các cháu trước khi ăn; thường xuyên khử trùng đồ chơi và các vật dụng mà trẻ hay tiếp xúc. Hiệu trưởng Trường MN thị trấn Chợ Chùa Võ Thị Nghiêm cho biết thêm, để công tác phòng, chống dịch sởi đạt  hiệu quả cao, nhà trường phổ biến cho phụ huynh biết thông tin về bệnh sởi và nhắc nhở phụ huynh đưa trẻ tiêm vắc-xin phòng bệnh theo đúng độ tuổi quy định.

Cô giáo hướng dẫn cho trẻ cách rửa tay sạch sẽ trước khi ăn để phòng bệnh.
Cô giáo hướng dẫn cho trẻ cách rửa tay sạch sẽ trước khi ăn để phòng bệnh.


Theo bà Lê Thị Kim Thuyết-Chuyên viên phụ trách ngành học mầm non, Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành, toàn huyện có 12 trường mầm non, tất cả các trường đều tổ chức bán trú. Tổng số trẻ ở bán trú là trên 2.600 cháu. Phòng GD&ĐT huyện đã quán triệt cho các trường phải tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh; đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền kiến thức về phòng chống các loại dịch bệnh ngay tại trường học thông qua việc nhắc nhở phụ huynh và dán áp-phích…

Vấn đề đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ cũng được các trường mầm non đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Văn Hiếu-Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức cho biết, cùng với việc đảm bảo vệ sinh trong trường học, Phòng đã chỉ đạo các trường có tổ chức bán trú phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chí trong vấn đề cân bằng dinh dưỡng cho các bé cũng như thực hiện tốt quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm tăng cường sức đề kháng cho các cháu.

Thời tiết hiện nay thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh phát sinh. Trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao. Toàn tỉnh hiện có 209 trường mầm non, mẫu giáo với tổng số gần 50.000 trẻ. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các trường học trong tỉnh, nhất là trường mầm non đang tăng cường các biện pháp phòng chống các loại dịch bệnh. Bà Phạm Thị Thanh Hà-Trưởng phòng GD mầm non, Sở GD&ĐT cho hay, ngành đã chỉ đạo các trường phải tuyên truyền cho tập thể giáo viên-nhân viên dấu hiệu nhận biết và cách phòng chống các loại bệnh thường gặp ở trẻ, nhất là bệnh sởi. Phải đặc biệt chú trọng khâu vệ sinh trong trường học. Rửa tay sạch sẽ cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Khi phát hiện trẻ mắc bệnh sởi phải báo cáo ngay, cách ly không cho trẻ đến trường. Giáo viên mắc bệnh sởi phải nghỉ dạy ở nhà cho đến khi khỏi bệnh để đề phòng lây bệnh cho trẻ.  
  

Bài, ảnh: Nguyễn Tiến
 


.