Quản lý cơ sở y, dược ngoài công lập: Cần sự vào cuộc mạnh mẽ

03:12, 27/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay ngoài hệ thống y tế công lập thì hoạt động của mạng lưới y, dược tư nhân đã góp phần đáng kể trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm bớt tình trạng quá tải tại các bệnh viện. Tuy nhiên, một số tiêu cực liên quan đến hoạt động của các cơ sở này đã đặt ra trách nhiệm của ngành y tế trong quá trình thanh tra, kiểm soát để quản lý chặt chẽ hơn, nhằm đem lại lòng tin, sự an tâm cho người dân.

 Từ đầu năm đến nay, trong tổng số 81 cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh được thanh tra, kiểm tra thì có 14 cơ sở vi phạm bị phát hiện và xử lý, trong đó có 8 cơ sở bị đình chỉ hành nghề. Những vi phạm chủ yếu liên quan đến công tác hành nghề không có chứng chỉ hành nghề; sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành trong khám chữa bệnh; quảng cáo sai quy định. Điển hình là, vừa qua Đoàn Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra tại Phòng khám Răng hàm mặt (Nha khoa Sài Gòn) trên địa bàn thành phố và đã phát hiện cơ sở hành nghề khi chưa có chứng chỉ khám bệnh, chữa bệnh và giấy phép hoạt động.

 

Cần kiểm soát các hoạt động của y tế tư nhân.
Cần kiểm soát các hoạt động của y tế tư nhân.


Thế nhưng, sau khi bị thanh, kiểm tra, cơ sở này vẫn tiếp tục lén lút hoạt động. Đoàn thanh tra đã phải xử phạt cơ sở này 2 lần với số tiền 30 triệu đồng. Cũng qua thanh tra đã phát hiện một số phòng chẩn trị y học cổ truyền lớn trên địa bàn TP. Quảng Ngãi ghi biển hiệu chưa đúng quy định, không niêm yết giá dịch vụ khám bệnh, thuốc, châm cứu. Thanh, kiểm tra  130 cơ sở hành nghề dược và đã phát hiện nhiều cơ sở vi phạm về niêm yết giá thuốc chưa đầy đủ theo quy định, buôn bán thuốc sai quy định; hành nghề không có chứng chỉ…

Mới đây, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Sở Y tế đã tổ chức kiểm tra 26 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân và các cơ sở thẩm mỹ. Bao gồm 14 cơ sở kinh doanh thuốc và 6 cơ sở hành nghề y và 6 cơ sở chăm sóc sắc đẹp (Spa). Hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa có cơ sở nào được cấp phép hoạt động về lĩnh vực phòng khám thẩm mỹ, chủ yếu hoạt động theo hình thức Spa. Qua kiểm tra tại một số cơ sở này đã phát hiện có một số thuốc tân dược, mỹ phẩm hết hạn, một số mỹ phẩm chưa chứng minh hồ sơ công bố, nhãn mác chưa rõ ràng.

Ông Nguyễn Thái Sơn - Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: Mặc dù trên địa bàn tỉnh không có các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, cơ sở hành nghề y tế hoạt động có yếu tố nước ngoài, nhưng các hoạt động sử dụng thiết bị y tế can thiệp đến sức khỏe, chủ yếu ở lĩnh vực thẩm mỹ núp bóng các salon làm tóc, làm đẹp đang bắt đầu xuất hiện, gây ra không ít khó khăn cho công tác quản lý. Cũng theo ông Sơn, công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân hiện nay gặp khó khăn nhất là về nhân lực. Công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh đang được giao cho Phòng Nghiệp vụ y thuộc Sở Y tế,  trong khi phần lớn cán bộ của phòng đều phải làm công tác kiêm nhiệm. Trong khi đó, lực lượng Thanh tra y tế của Sở Y tế cũng chỉ có 3 người.

Công tác quản lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân tại các địa phương hiện nay là của UBND cấp huyện và giao cho Phòng Y tế theo dõi. Tuy nhiên, nhân lực ở mỗi phòng y tế địa phương chỉ 4- 5 người nên việc kiểm tra, giám sát các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn chưa thể sâu sát. Họ cũng không thể xử phạt những cơ sở vi phạm nếu không đi cùng đoàn liên ngành. Trong khi đó, việc thành lập đoàn liên ngành một năm cũng chỉ được 1-2 đợt. Trạm y tế cũng được giao nhiệm vụ phát hiện, báo cáo UBND xã và cơ quan y tế cấp trên các hành vi vi phạm các quy định của cơ sở y tế tư nhân, song do nhân lực không nhiều nên kết quả giám sát cũng rất hạn chế.

Hiện toàn tỉnh có khoảng 1.100 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đang được Sở Y tế quản lý, nhưng lực lượng thanh tra viên thực hiện nhiệm vụ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Như vậy, nếu lực lượng này hoạt động hết công suất, làm việc cả ngày nghỉ thì cũng chỉ quản lý được một phần nhỏ số cơ sở trên. Do đó, tăng cường lực lượng thanh tra viên trong công tác quản lý y tế tư nhân là vấn đề cấp thiết. Cùng với đó là chấn chỉnh quy trình cấp phép, hậu kiểm, phối hợp kiểm tra với chính quyền địa phương, tạo cơ chế cho người dân tham gia giám sát, nhằm chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở y tế ngoài công lập, để việc chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn.
   

Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.