Thiết bị mới giúp phát hiện ung thư ngay ở giai đoạn đầu

09:12, 11/12/2012
.

Theo Science Alert, các nhà nghiên cứu tại Đại học Swinburne (Australia) đang phát triển một cảm biến có thể phát hiện và chuẩn đoán bệnh ung thư khi mới ở giai đoạn đầu.

Tiến sĩ Emma Carland, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, cảm biến này được gắn vào trong một sợi quang học phát ánh sáng giữa hai đầu của nó. Do kích thước rất nhỏ chỉ như sợi tóc con người và truyền tải tín hiệu nhanh, sợi quang học thường được sử dụng trong y học, bao gồm cả kỹ thuật nội sọi.
 

  Cảm biến được gắn vào trong sợi quang học phát ảnh sáng giữa hai đầu
Cảm biến được gắn vào trong sợi quang học phát ảnh sáng giữa hai đầu



Dựa trên yếu tố lực tác động mà cảm biến “thông minh” sẽ phát ra những tín hiệu cao hoặc thấp. Nhờ đó, các nhà nghiên cứu sử dụng cảm biến để phát hiện sớm các khôi u bằng cách rung cảm biến trên các mô cá biệt.

Thông thường, một khối u sẽ cứng hơn các tế bào khỏe mạnh nên sẽ tác động nhiều lực hơn lên cảm biến, tạo ra sự khác biệt rõ ràng giữa tín hiệu “cao” và tín hiệu “thấp”. “Điều này cho phép chúng tôi đánh giá chính xác giai đoạn của khối u và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất”, tiến sĩ Emma Carland kết luận và cho biết thêm rằng, công trình nghiên cứu của mình được lấy cảm hứng từ chính quá trình điều trị đặc biệt cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Hoàng gia ở Melbourne.



Đăng Hưng/SGGPO


.