Chê bảo hiểm y tế, 30 triệu người chưa tham gia

04:12, 12/12/2012
.

Luật Bảo hiểm y tế đã được triển khai trên 3 năm, nhưng còn trên 30 triệu người chưa tham gia bảo hiểm y tế vì nhiều người vẫn chê và ngại khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế.

Tại Hội nghị tổng kết, đánh giá 3 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) và định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều chỉnh của luật, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tính đến cuối tháng 9/2012, cả nước mới có trên 57 triệu người tham gia. Ước tính đến hết năm 2012, 67% dân số tham gia BHYT (hơn 59 triệu người). Hiện các nhóm đối tượng có tỉ lệ tham gia BHYT cao với gần 100% vẫn là nhóm làm công ăn lương, quỹ BHXH đóng toàn bộ kinh phí mua BHYT như người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi... Trong khi đó, cả nước hiện vẫn còn trên 30 triệu người chưa tham gia BHYT.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, nhiều người hiện vẫn chưa tin tưởng tham gia bảo hiểm y tế vì không tin tưởng chất lượng khám chữa bệnh. Nhiều bệnh viện  vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân khi bệnh viện tuyến trên luôn trong cảnh quá tải trầm trọng, khám - chữa bệnh phải chờ đợi quá lâu, thủ tục thanh toán phiền hà, thái độ của nhân viên y tế, tiêu cực phong bao, phong bì.

Với tỉ lệ hộ cận nghèo tham gia BHYT cũng còn thấp hiện nay, theo đại diện Vụ BHYT - Bộ Y tế là do nhiều địa phương không lập danh sách hộ cận nghèo mà chỉ tập trung bình xét và lập danh sách hộ nghèo. Hơn nữa, nhóm đối tượng này thường có thu nhập thấp nên rất khó tham gia BHYT. Thậm chí, nhiều địa phương đã lên phương án hỗ trợ cho các đối tượng cận nghèo đóng BHYT lên đến mức 80% nhưng họ vẫn không tham gia. “Ăn không đủ lấy tiền đâu đóng BHYT” là lý do phổ biến để trả lời câu hỏi tại sao đối tượng này không chịu tham gia BHYT.  

Bên cạnh đó, thực tế hiện nay người có thẻ BHYT vẫn phải tự chi trả khá nhiều từ tiền túi (trên 40%) cho các chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi được hưởng. Vì vậy, đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất nâng hỗ trợ mức đóng của đối tượng là học sinh sinh viên từ 30% lên 50% mức đóng BHYT và hỗ trợ 30% mức đóng cho đối tượng thuộc hộ nông-lâm-ngư-diêm nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT trên cơ sở tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các bộ, ban, ngành và địa phương để hướng tới mục tiêu tăng tỉ lệ tham gia BHYT, phấn đấu tới năm 2015 có ít nhất 75% dân số tham gia BHYT, tới năm 2020 là 80% dân số tham gia. Để làm được việc này, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trước hết phải tăng chất và lượng của các dịch vụ y tế. Tăng quyền lợi nhưng hạn chế thấp nhất sự chi trả từ tiền túi của người bệnh.

 

Theo VnMedia


.