Kho thuốc hoang "hành" dân

02:10, 14/10/2012
.

(QNg)- Nhiều năm qua, kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ở Dốc Trạm, thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), cách QL 1A hơn 100m bốc mùi hôi nồng nặc. Đã thế, mỗi khi mưa xuống là nước bẩn từ kho lại chảy tứ hướng, ngấm vào đất khiến cho người dân nơi đây vô cùng lo lắng.

Kho thuốc Do bị bỏ hoang, không ai quản lý nên cánh cửa bên hông của kho thuốc BVTV Dốc Trạm thường bị mở toang như thế này "tạo điều kiện" cho hơi thuốc độc bay ra ngoài.Dốc Trạm có từ những năm 1970 để cung ứng phân bón, thuốc BVTV phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân. Tuy nhiên, hơn 20 năm trở lại đây đã bị bỏ hoang, phát tán mùi hôi để người dân… gánh chịu.

 

Do bị bỏ hoang, không ai quản lý nên cánh cửa bên hông của kho thuốc BVTV Dốc Trạm thường bị mở toang như thế này
Do bị bỏ hoang, không ai quản lý nên cánh cửa bên hông của kho thuốc BVTV Dốc Trạm thường bị mở toang như thế này "tạo điều kiện" cho hơi thuốc độc bay ra ngoài.


Chưa vào đến khu vực kho thuốc BVTV Dốc Trạm, nhưng mùi hôi nồng nặc sộc vào mũi khiến tôi ho sặc sụa, đầu óc choáng váng dù đã dùng khẩu trang bảo vệ. Càng đến gần kho, mùi thuốc càng đậm đặc vì cánh cửa bên hông đã bị mở toang để khí độc bay ra ngoài. Cụ ông Nguyễn Trung Thành (83 tuổi) nói với tôi: "Hàng chục năm nay, cái kho này làm khổ bà con ở KDC xóm 2, thôn Thế Long lắm con ơi. Cứ sau một trận mưa lớn, có nắng lên là chẳng ai chịu nổi cái mùi thuốc độc đó cả.

Theo lời cụ Thành thì mùi thuốc 666 hay Fotox không chỉ luẩn quẩn quanh khu vực kho, mà nhiều năm nay nó đã "có mặt" trong nhà của các hộ dân ở KDC xóm 2 cách đó gần 50m, khiến họ rất khổ sở và khó chịu. Khi nào trời trở gió hoặc sau mỗi trận mưa lớn, tôi phải đóng kín các cửa vì mùi thuốc đặc quá", ông Nguyễn Bẩm, nhà gần kho thuốc cho hay. Tuy nhiên, theo ông Bẩm và người dân nơi đây thì kho thuốc không chỉ bào mòn sức khỏe của họ bằng mùi hôi, mà về lâu dài nó có thể đầu độc luôn cả mạch nước ngầm. Bởi lẽ, cứ sau mỗi trận mưa là nước bẩn từ kho lại chảy ra ngoài và ngấm vào đất, sau đó gặp nắng sẽ dậy mùi. "Lâu nay người dân chúng tôi sử dụng nước giếng phục vụ ăn uống, sinh hoạt mà chẳng hề âu lo. Nhưng giờ nhìn kho thuốc nằm giữa lòng KDC để "phân phối" chất độc vào đất là tôi lại thấy sợ vì nhỡ đâu, nước bị ô nhiễm thì…", ông Bẩm bỏ lửng câu nói trong tiếng thở dài.

Việc kho thuốc BVTV  bỏ hoang đang "hành" dân đã được chính quyền địa phương và người dân nơi đây nhiều lần kiến nghị đến các cấp quan tâm, xem xét di dời. Nhưng hàng chục năm trôi qua, nó vẫn ngang nhiên tồn tại. Đã thế, vì kho bị bỏ hoang quá lâu nên mái tôn đã hư hỏng, dột nát; còn chai, lọ thuốc BVTV thì không được bảo quản, nằm ngổn ngang dưới nền ẩm thấp nên dung dịch thuốc bị rò rỉ ra ngoài và ngấm vào đất cũng là chuyện đương nhiên.

Cách đây chừng 10 năm, vì bị dân phản ứng mạnh nên Trạm BVTV huyện Sơn Tịnh cho người xuống kiểm tra và chỉ chuyển một phần thuốc đến nơi khác. Còn số thuốc tồn đọng trong kho thì chẳng hiểu sao cứ được… "gửi" mãi đến tận hôm nay!

Mùa mưa lại bắt đầu, người dân KDC xóm 2 không khỏi rùng mình mỗi khi nhìn dòng nước vừa đen vừa hôi chảy ra từ kho, tràn vào dãy đất quanh nhà. Ông Trần Đức A-Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong nói với tôi: "Mình chỉ đi ngang qua, đã chịu không nổi mùi thuốc huống chi người dân. Vậy nên, xã khẩn thiết mong huyện triển khai ngay việc sửa cửa, lợp lại mái để hạn chế mùi và dung dịch thuốc theo nước mưa ra ngoài. Về lâu dài, kho thuốc sớm được di dời và xử lý triệt để, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân cũng như môi trường xung quanh".


Mỹ Hoa
 


.