Hội nghị sơ kết công tác y tế 9 tháng 2012:
Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế song song hỗ trợ người nghèo

10:10, 18/10/2012
.

"Điều chỉnh giá dịch vụ y tế phải chú ý song hành với nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế. Tới đây, lãnh đạo Bộ Y tế sẽ đi kiểm tra đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh về việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng KCB song hành với đổi mới giá dịch vụ y tế. Nếu BV nào không thực hiện đúng các yêu cầu của Bộ Y tế sẽ bị trừ điểm thi đua”. Đây là thông tin được PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết công tác y tế 9 tháng 2012, kế hoạch 2013 và xây dựng quy hoạch phát triển hệ thống y tế 2020-2030 do Bộ Y tế tổ chức ngày 17/10, tại Hà Nội.

 

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trần Minh
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trần Minh


Phải đổi mới toàn diện bộ mặt của bệnh viện


Đây không phải là lần đầu tiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh việc các cơ sở KCB phải chú trọng đến việc đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế song hành với quá trình điều chỉnh giá viện phí, mà vấn đề này đã được Bộ trưởng nhấn mạnh tại nhiều hội nghị của ngành trong thời gian gần đây, bởi theo Bộ trưởng: "Đây là vấn đề lãnh đạo Bộ luôn tâm huyết, trăn trở. Làm thế nào để người dân ngày càng hài lòng hơn về ngành y tế là vấn đề cần giải đáp từ chính các BV".
 
Theo phân tích của Bộ trưởng, để làm được điều đó, chính các BV phải nỗ lực làm mới mình, trước tiên phải đổi mới toàn diện Khoa Khám bệnh vì đây chính là bộ mặt của BV, là nơi tiếp xúc nhiều với người bệnh và cũng là nơi dễ gây ra những "khúc mắc" giữa cơ sở y tế và người bệnh nhất. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu ngành y tế các địa phương khi phê duyệt xây dựng các công trình KCB cần phải chú trọng đổi mới ngay từ đầu toàn bộ cấu trúc của BV theo hướng hợp lý, hiệu quả, để vừa nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, vừa tránh lãng phí.

Báo cáo tại hội nghị, PGS.TS. Phạm Lê Tuấn - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế cho biết, 9 tháng đầu năm 2012, với sự nỗ lực của toàn ngành y tế, công tác phòng chống dịch bệnh đã có nhiều kết quả tích cực, kịp thời khống chế và không để bùng phát các dịch bệnh... Về lĩnh vực KCB, ngành y tế tiếp tục thực hiện các giải pháp chống quá tải BV, giảm dần tình trạng nằm ghép thông qua thực hiện Đề án BV vệ tinh và Đề án 1816. Từ đầu năm đến nay, Bộ Y tế đã đưa vào sử dụng 100 giường bệnh tại BV Bạch Mai, 300 giường tại BV K, 500 giường tại BVĐK TW tỉnh Quảng Nam... Để việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế đi đôi với chất lượng KCB, Bộ Y tế đã tập trung vào nguồn vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn xã hội hóa... đầu tư cho một số BV trọng điểm.

Các công tác khác như phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHYT, đảm bảo ATVSTP, bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em, đảm bảo đủ thuốc thiết yếu cho người tiêu dùng, hợp tác quốc tế, vệ sinh môi trường y tế, tăng cường năng lực y tế cơ sở... được ngành quan tâm, chú trọng triển khai.

Cần chủ động, quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh

Tại hội nghị, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành y tế cũng thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp trên nhiều phương diện, nhiều địa phương đang là mối đe dọa sức khỏe của người dân tại nhiều vùng miền. Tuy nhiên, tại một số địa phương, chính quyền vẫn chưa thực sự quan tâm, kịp thời đầu tư, hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch bệnh. Do đó, ngành y tế kêu gọi các địa phương cần quyết liệt hơn trong công tác này, để từ nay đến cuối năm các dịch bệnh không gia tăng và bùng phát. Theo PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, từ nay đến cuối năm 2012, ngành y tế cũng tập trung đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe thông qua việc khuyến khích mở các cơ sở KCB bán công, tư nhân và cơ sở đầu tư bằng vốn nước ngoài; tăng cường quản lý sản xuất, nhập khẩu, cung ứng thuốc chữa bệnh, đặc biệt là giá thuốc...

Để thực hiện được mục tiêu đề ra tiếp tục xây dựng hệ thống y tế Việt Nam theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe... năm 2013 ngành y tế đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác như: kiện toàn tổ chức bộ máy ngành y tế từ TW đến địa phương; xây dựng và triển khai một số đề án quan trọng như giảm tải BV; thực hiện BHYT toàn dân. Tiếp tục thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng quá tải tại các BV, nhất là những BV chuyên khoa như ung bướu, nhi, chấn thương chỉnh hình, tim mạch... Thực hiện cơ chế, chính sách thích hợp để giá các dịch vụ y tế từng bước thực hiện theo cơ chế thị trường gắn với chính sách hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách...


Năm 2013, ngành y tế cũng tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các cơ chế, chính sách kiểm soát ATVSTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, ngành cũng tiếp tục kiện toàn, củng cố và phát triển hệ thống y tế, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở, mạng lưới y tế dự phòng. Chủ động giám sát dịch tễ để phát hiện, phòng chống sớm, không để các dịch bệnh lớn xảy ra, đặc biệt là các bệnh dịch mới phát sinh...


Theo Thái Bình/SKDS
 


.