Cẩn trọng với nước đá bẩn

03:07, 13/07/2012
.

(QNg)- Mục sở thị tại nhiều cơ sở sản xuất nước đá, chúng tôi kinh hãi trước sự tồi tàn, chật hẹp, không đảm bảo vệ sinh của các cơ sở này. Toàn bộ quy trình từ lấy, lọc nước, làm lạnh, bảo quản rồi vận chuyển đến nơi tiêu thụ đều không đảm bảo vệ sinh. Đây quả là mầm họa đang đe dọa sức khỏe cộng đồng.
 
Kiểm tra đến đâu vi phạm đến đó

Chúng tôi cùng đoàn kiểm tra của Chi Cục ATVSTP tỉnh đến cơ sở sản xuất đá cây An Huy, đường Nguyễn Công Phương (TP Quảng Ngãi). Trong căn phòng chỉ khoảng hơn 15m2, nền nhà lênh láng nước và bẩn, hai nhân viên đang vận hành máy làm đá không đeo găng tay, không mặc bảo hộ lao động. Ngay bên cạnh các máy làm đá là khu nhà vệ sinh ẩm thấp. Phía bên trên là nơi ở của nhân viên, quần áo, đồ dùng giăng đầy xung quanh. Nước trong bồn làm đá thì khá đục, khuôn được sử dụng bị rỉ sắt (theo quy định phải dùng khuôn inox).

 

Lãnh đạo Chi cục ATVSTP kiểm tra  cơ sở sản xuất đá cây An Huy (TP Quảng Ngãi).
Lãnh đạo Chi cục ATVSTP kiểm tra cơ sở sản xuất đá cây An Huy (TP Quảng Ngãi).


Trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất này đưa ra thị trường 50-100 cây đá. Hiện cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. "Làm thì cũng cố gắng để sạch, nhưng do diện tích chật quá nên không thể tách khu vệ sinh ra khỏi nơi sản xuất. Hàng ngày theo yêu cầu của các nhà hàng, quán tôi dùng đá cây cắt thành viên lớn, nhỏ để bán theo đặt hàng, không biết quy định  không dùng đá cây để phục vụ ăn uống…"- Nguyễn Hữu Huy- chủ cơ sở sản xuất kinh doanh nước đá  cho hay.

Không chỉ có đá cây siêu bẩn, nhiều cơ sở sản xuất đá tinh khiết, đá sạch cũng bẩn không kém. Theo quy trình sản xuất nước đá tinh khiết, nguồn nước sản xuất phải lấy từ độ sâu 90m, được xử lý qua hệ thống lọc thẩm thấu ngược và diệt khuẩn bằng tia cực tím. Các bộ phận khuôn đá, dao cắt, bồn cấp nước, cối lạnh và gàu tải đá của hệ thống máy sản xuất đều bằng inox. Quy trình sản xuất phải khép kín, hoàn toàn tự động, không có sự tiếp xúc trực tiếp với bàn tay con người. Thế nhưng thực tế hiện nay ở nhiều cơ sở, nhất là các cơ sở sản xuất tư nhân vẫn chưa thực hiện theo đúng quy trình.

Chúng tôi có mặt tại nhà máy sản xuất đá viên tinh khiết và nước uống đóng chai tại phường Nghĩa Chánh (TP Quảng Ngãi), mới thấy được sự thiếu ý thức vệ sinh nơi đây. Xưởng sản xuất không có phòng khử khuẩn, chiết rót, sản phẩm để dưới nền nhà ẩm thấp. Đá viên thành phẩm để ở nơi không đảm bảo vệ sinh, nhân viên sản xuất không có găng tay hay trang phục, phương tiện bảo hộ chuyên biệt theo quy định...

Còn cơ sở kinh doanh đá viên tinh khiết Hải Thùy (TP Quảng Ngãi) qua kiểm tra đều "3 không", không có giấy chứng nhận cơ sở đủ vệ sinh an toàn thực phẩm, không có giấy khám sức khỏe, giấy tập huấn cũng không…

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Thật ra hiện nay người tiêu dùng chưa phân biệt được rõ hai loại đá viên và đá cây. Đá cây chỉ được sử dụng ướp lạnh thực phẩm, tuyệt đối không được dùng trong giải khát. Thế nhưng, thực tế vẫn tồn tại tình trạng sử dụng đá cây trong hàng quán, nhất là các khu vực chợ, quán ăn vỉa hè… Nhiều hàng quán bình dân dùng đá cây để cắt thành đá viên bán cho khách. Những nguy hại từ việc sử dụng nước đá là đáng báo động bởi nó có thể chứa nhiều loại vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh đường ruột, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy…
 

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 200 cơ sở sản xuất đá cây, gần 20 cơ sở sản xuất đá viên. Trong thời gian tới Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất nước đá trên và kiên quyết xử lý, đề nghị Thanh tra Sở Y tế tước giấy phép kinh doanh những cơ sở vi phạm"- ông Nguyễn Văn Oai- Chi Cục trưởng Chi Cục ATVSTP cho biết.

Anh Nguyễn Văn Thắng, người chuyên giao đá cho các nhà hàng cho  biết, những ngày nắng nóng, các loại đá đều khan hiếm nên khách hàng đặt mua đá cây rất nhiều. Xét về góc độ kinh tế thì đá cây rẻ hơn đá tinh khiết đóng túi, Ngày bình thường khoảng 14-15.000 đồng/cây, những ngày nắng nóng có thể tăng lên gấp đôi, nhưng so với 8.000 đồng/túi 5kg đá viên thì đá cây vẫn là lựa chọn của nhiều chủ quán.

 Ông Nguyễn Văn Oai - Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Trước đây, Chi cục chỉ kiểm tra về cơ sở vật chất, con người, nguồn nước là chính. Nhưng năm nay, Chi cục sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trực tiếp lấy mẫu đá, xét nghiệm để có đánh giá chuẩn xác nhất về chất lượng nước đá. Các cơ sở vi phạm sẽ xử lý nghiêm khắc. Cũng theo ông Oai khuyến cáo, người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, nên chủ động chọn dùng đá tinh khiết, đá viên của các cơ sở có uy tín để đảm bảo an toàn sức khoẻ.


    Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.