Đàn ông uống trà nhiều gây ung thư tuyến tiền liệt

03:06, 23/06/2012
.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy uống trà quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt.

Kết quả trên đã được các nhà khoa học tại Đại học Glasgow (Anh) đưa ra sau khi theo dõi tình trạng sức khỏe của hơn 6.000 nam giới trong bốn thập niên qua.  Những người tham gia nghiên cứu trong độ tuổi 21-75 được yêu cầu hoàn tất bản câu hỏi về việc uống trà, cà phê, thói quen hút thuốc và sức khỏe tổng quát của họ.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, đàn ông uống ít nhất 7 tách trà/ngày có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao tới 50%, so với những người chỉ uống tối đa ba tách/ngày.

Theo các nghiên cứu trước đó đều cho thấy trà xanh có công dụng ngăn ngừa ung thư và không có mỗi liên hệ nào giữa ung thư tuyến tiền liệt và trà đen.

Giới nghiên cứu phát hiện những người uống trà nhiều nhất thường bỏ rượu và có lối sống tốt cho sức khỏe. Do đó, họ ít có nguy cơ chết vì những nguyên nhân khác nhưng lại gặp nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Kết quả nghiên cứu đáng ngạc nhiên này đã được công bố trên chuyên san Dinh dưỡng và Sức khỏe.

Ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những hình thức tăng trưởng chậm nhất của ung thư. Không phải tất cả mọi người cần phải được điều trị, không giống như ung thư tuyến tụy, bệnh bạch cầu cần điều trị khẩn cấp. Với xét nghiệm PSA, nhiều người được phát hiện sớm bệnh và nhiều bệnh nhân vẫn sống bình thường mà không cần xạ trị hoặc phẫu thuật gây tác dụng phụ như gây bất lực.

Một số bệnh nhân cần được điều trị, nhưng một số khác chỉ cần sự thay đổi trong chế độ ăn uống, kết hợp với các hợp chất thảo dược và giám sát các bệnh ung thư trong nhiều năm hoặc cả đời là được.

Theo các chuyên gia, nếu bạn muốn ngăn chặn bệnh ung thư tuyến tiền liệt hãy đảm bảo một chế độ ăn chủ yếu từ thực vật với ít thịt đỏ, nên dùng càng nhiều rau càng tốt vào mỗi bữa ăn như bông cải xanh, súp lơ, cải bắp, Brussels và cải xoăn, tất cả đều thuộc về gia đình họ rau cải. Các loại rau màu xanh lá đậm như rau bina và xà lách cũng rất hiệu quả. Cà chua giàu lycopene, chất chống oxy hóa được cho là giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ram, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, đàn ông có thể dục thường xuyên ít có nguy cơ bị ung thư tuyến tiến liệt. Có thể không phải hoàn toàn là do bản thân của thể dục tác động mà nhờ vào lối sống của đàn ông nói chung.

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy sự liên kết giữa viêm tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt. Vì vậy, hoạt động tình dục cũng mang lại những lợi ích khác nhau, từ việc giảm căng thẳng cho đến giảm tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt.

 

Theo VnMedia


.