Phối hợp hỗ trợ cho đồng bào vùng bệnh “lạ”

08:05, 21/05/2012
.

(QNĐT)- Ngày 21/5, Công ty Vinamilk phối hợp với đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm và tặng sữa cho người dân bị mắc hội chứng viêm dày sừng da bàn tay bàn chân tại xã Ba Điền, Ba Tơ. Đến nay, dù ý thức điều trị bệnh tận gốc của người dân được nâng cao, nhưng dịch bệnh vẫn ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt có triệu chứng xấu ở trẻ em.

TIN LIÊN QUAN


Tích cực hỗ trợ điều trị bệnh

Ông Đỗ Thanh Tuấn- Trưởng Ban đối ngoại Công ty Vinamilk cho biết: Ngay sau khi nhận được lời kêu gọi từ Cục an toàn vệ sinh thực phẩm, với tư cách là chuyên gia dinh dưỡng, công ty Vinamilk đã hỗ trợ gần 10.000 sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt với tổng chi phí gần 500 triệu đồng nhằm chia sẻ khó khăn với bà con vùng dịch bệnh.

 

Ông Đỗ Thanh Tuấn- Trưởng Ban Đối ngoại Công ty Vinamilk trao quà cho bệnh nhi đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Ba Tơ
Ông Đỗ Thanh Tuấn- Trưởng Ban Đối ngoại Công ty Vinamilk trao quà cho bệnh nhi đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Ba Tơ


Trong chuyến tặng quà lần này, Công ty Vinamilk đã nghiên cứu và lựa chọn ra những sản phẩm ưu việt, đầy đủ chất dinh dưỡng nhất cho trẻ em và người lớn, bao gồm sữa bột Dielac Pedia hộp thiếc 900g, sữa bột Sure Prevent, sữa bột dinh dưỡng, trà Artiso, sữa chua uống Probi cho tất cả 250 bệnh nhân uống liên tục trong vòng 1-2 tháng.

Đoàn đã lần lượt trao quà tận tay cho các bệnh nhân đang điều trị ở Trung tâm y tế huyện Ba Tơ, bà con nhân dân xã Ba Điền và các bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Ngoài quà tặng sữa từ Vinamilk, trong đợt thăm đồng bào Ba Điền lần này, đoàn công tác của Bộ Y tế do Tiến sĩ Trần Quang Trung- Cục trưởng Cục vệ sinh an toàn thực phẩm làm trưởng đoàn đã kêu gọi công ty Vina acecook tài trợ 400 thùng mì tôm cho nhân dân Ba Điền. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất thuốc cung cấp một số lượng lớn thuốc vitamin tổng hợp và bổ gan cho Trung tâm y tế huyện Ba Tơ.

 

Chuyên gia dinh dưỡng của Vinamilk hướng dẫn phụ huynh cách dùng và pha sữa bột đúng liều lượng cho con
Chuyên gia dinh dưỡng của Vinamilk hướng dẫn phụ huynh cách dùng và pha sữa bột đúng liều lượng cho con


Ông Trần Quang Trung- Cục trưởng Cục vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết: Sau khi khảo sát thực địa và xét nghiệm mẫu, Hội đồng khoa học của Bộ Y tế đã xác định hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân là do nhiễm độc trên cơ địa người bệnh có tình trạng kém dinh dưỡng.

Do vậy, Bộ Y tế đã ban hành phác đồ điều trị phù hợp hơn, kèm với lời kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm giàu dinh dưỡng và vitamin hỗ trợ cho đồng bào vùng dịch bệnh. Trong đó có công ty Vinamilk. Đợt hỗ trợ lần này, ngoài sữa và mì tôm, chúng tôi cũng đã bàn giao 8.460 viên vitamin tổng hợp và 18.240 viên bổ gan Boganic cho cơ sở chữa bệnh tại địa phương.

“Hy vọng, với mức hỗ trợ dinh dưỡng đầy đủ và cần thiết từ các sản phẩm sữa Vinamilk cùng với thuốc vitamin, quá trình điều trị hội chứng viêm da lạ sẽ thuận lợi hơn”- Tiến sĩ Trần Quang Trung cho biết.

Bệnh có triệu chứng xấu ở trẻ em

Thời gian qua, ngành y tế cùng với nhiều cá nhân, đơn vị và tổ chức xã hội đã tập trung nguồn lực hỗ trợ đời sống và quá trình điều trị bệnh cho nhân dân xã Ba Điền.

Em Phạm Văn Y (19 tuổi) ở thôn Làng Rêu, hiện đang nằm điều trị tại Trung tâm y tế huyện Ba Tơ, vừa cầm trên tay phần quà nặng trĩu vừa xúc động nói: Gia đình em và những nhà có người mắc bệnh khác đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của nhà nước. Nào là gạo, thuốc men, được điều trị miễn phí... Và bây giờ còn được cho sữa nữa. Chỉ mong sao em và nhiều người trong thôn không còn mắc bệnh này nữa với nhiều sự giúp đỡ như vậy.

Tuy nhiên, trước sự đồng lòng, chung sức của ngành y tế, chính quyền và người dân trong nỗ lực tìm ra nguyên nhân và điều trị hội chứng viêm da, căn bệnh kỳ lạ này vẫn chưa chịu “đầu hàng”.

Ngay sau khi áp dụng phác đồ điều trị mới, số ca mắc bệnh mới vẫn không giảm đi bao nhiêu. Điều đáng chú ý là bệnh đang có triệu chứng, diễn biến xấu ở trẻ em. Bác sĩ Đặng Thị Phương- Giám đốc Trung tâm y tế huyện Ba Tơ cho hay: Chỉ trong tuần vừa qua đã có thêm 3 ca mắc bệnh mới, đều là bệnh nhi gồm: Em Phạm Văn Mơ (5 tuổi), Phạm Đinh Hiếu (4 tuổi) và Phạm Thị Thủy (10 tuổi).

Trong đợt này, các triệu chứng của bệnh có phần khác so với trước. Bệnh không biểu hiện dày sừng ra da bàn tay, bàn chân ở 3 bệnh nhi trên. Thay vào đó là triệu chứng nóng sốt, buồn nôn và tổn thương gan. Điều này hết sức nguy hiểm, nếu người dân không phát hiện sớm, để đến khi bệnh nặng, biến chứng thì e không thể cứu vãn nổi. Do vậy, chúng tôi đang theo dõi sát sao để có hướng điều trị hiệu quả cho các bệnh nhi này.

 

Bệnh nhi Phạm Thị Thủy là một trong 3 bệnh nhi mới được phát hiện bệnh trong tuần vừa qua
Bệnh nhi Phạm Thị Thủy là một trong 3 bệnh nhi mới được phát hiện bệnh trong tuần vừa qua


Điều đáng mừng hơn cả là người dân vùng bệnh lạ đã có ý thức cao hơn trong việc điều trị bệnh. Chị Phạm Thị Tru, mẹ của bệnh nhi Phạm Đinh Hiếu chia sẻ: Ngay sau khi phát hiện có triệu chứng nóng sốt của cháu, tôi đã tức tốc đến trạm y tế xã Ba Điền khám và được cán bộ hướng dẫn cho nhập viện ngay.

“Nhưng đã ba tuần nằm viện cùng con rồi mà cháu vẫn chưa khỏi hẳn. Nhìn con cứ sốt nóng rồi lại có triệu chứng buồn nôn, tôi lo quá”- Chị Tru buồn bã nói.

Với tình hình diễn biến phức tạp trên, ngành y tế đã dốc sức điều trị và bảo vệ người dân. Các bệnh nhân được chia thành từng nhóm tùy theo mức độ nặng nhẹ khác nhau để đưa vào điều trị tại các cơ sở y tế và địa phương. Bên cạnh đó, Bộ y tế cũng sẽ cử đoàn công tác gồm các chuyên gia về dinh dưỡng đến vùng dịch Ba Điền để nghiên cứu hàm lượng, vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn của bà con. Hành động này nhằm mục đích khuyến cáo, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho các bệnh nhân. Qua đó, hỗ trợ điều trị bệnh có kết quả tốt hơn.

Ông Lê Huy- Chánh văn phòng Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: Chúng tôi đã nỗ lực hết sức mình trong việc phối hợp điều trị cho bà con xã Ba Điền. Mới đây, Sở Y tế đã có văn bản đề nghị Cục quản lý và khám, chữa bệnh hỗ trợ cung cấp cho tỉnh ta một số lượng thuốc nằm trong danh mục thuốc điều trị bệnh theo phác đồ mới của Bộ Y tế.


Thanh Phương
 

 


.