Đem ánh sáng đến cho người mù

08:12, 30/12/2011
.

(QNĐT)- Ông bà xưa, nói "giàu đôi con mắt, khó đôi bàn tay". Hơn ai hết, các y bác sĩ ở Trung tâm mắt Quảng Ngãi hiểu rõ nỗi khổ của người nghèo bị mù lòa nhưng không có tiền phẫu thuật. Đã nhiều năm qua, ngoài khám chữa bệnh, họ đã vận động những tấm lòng hảo tâm hỗ trợ kinh phí để phẫu thuật cho bà con.

Bà Đinh Thị Biên - thôn Diên Niên xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), kể: " Đôi mắt bị mù loà, không thấy gì nên bản thân khổ đã đành còn làm  khổ đến con gái. Vì vậy, tôi luôn khao khát đôi mắt được sáng lại như xưa".  

     Bác sĩ ân cần hỏi thăm bệnh nhân phẫu thuật mắt sau khi tháo băng.
Bác sĩ ân cần hỏi thăm bệnh nhân phẫu thuật mắt sau khi tháo băng.


 Thế rồi, cách đây 4 năm, bà nghe qua tivi có thông báo mổ mắt miễn phí, liền nói với con gái đưa đến bệnh viện để làm thủ tục xin được mổ Sau 3 ngày khi bác sĩ tháo băng, bà Biên đã thấy được ánh sáng. Nhưng do là chỉ có một con sáng, nên bà nhìn không rõ. Nhiều lần bà muốn đi mổ con mắt thứ hai nhưng thấy con vất vả mà không có tiền nên bà đành cam chịu chứ không dám nói với con. Nay, nghe thông báo phẫu thuật miễn phí, bà Biên  bảo con đưa đi phẫu thuật.

"Các bác sĩ tận tình giúp đỡ nên con mắt mù nay đã sáng trở lại. Tôi biết ơn công sức của các bác sĩ và những nhà hảo tâm đã hỗ trợ kinh phí để phẫu thuật cho tôi" – bà Biên xúc động nói.

Không chỉ trường hợp của bà Biên mà trong đợt khám và phẫu thuật mắt miễn phí tại Bệnh viện đa khoa huyện Sơn Tịnh vừa qua đã có 74 lượt người đến khám thì đã có 14 ca được phẫu thuật miễn phí.

Trước khi tiến hành đợt phẫu thuật tại Sơn Tịnh, Trung tâm mắt Quảng Ngãi cũng đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm khám và phẫu thuật miễn phí cho khoảng 40 ca. Những ca được phẫu thuật đa số là bị đục thủy tinh thể đã kéo dài nhiều năm.

Bác sĩ Nguyễn Cao Cường- Phó Giám đốc Trung tâm mắt  Quảng Ngãi cho biết: Chi phí cho một ca phẫu thuật mắt theo phương pháp phẫu thuật hở ngoài bao khoảng 1 triệu đồng là không nhiều, nhưng do số lượng người nghèo bị đục thủy tinh thể ở Quảng Ngãi quá lớn nên cần khoảng kinh phí khá lớn. Nhiều lần sau khi bệnh nhân đến khám, bác sĩ chỉ định phẫu thuật, những người nghèo không có tiền nên sau khi khám không quay trở lại Trung tâm nữa. Thấy vậy, bác sĩ Trương Quang Giống - Giám đốc Trung tâm mắt đã bàn bạc với các y, bác sĩ rồi thống nhất phải vận động những nhà hảo tâm giúp bà con.

Bác sĩ Giống cùng các đồng nghiệp đã vào TP. HCM vận động anh em đồng nghiệp, đồng hương làm ăn khá giả ở xứ người để hỗ trợ. Việc làm của họ đã được nhiều người đồng tình. Nhiều người đã đóng góp kinh phí, có người còn đi vận động  các y, bác sĩ ở các bệnh viện lớn ở thành phố bỏ công sức, tiền của rồi cùng với Trạm  tiến hành khám phẫu thuật cho bà con.

Bác sĩ Trương Quang Giống, bộc bạch: "Nếu khám chữa bệnh dựa theo kinh phí của tỉnh phân bổ thì khỏe lắm, nhưng nếu nhiều người phải chờ đến lượt mới được phẫu thuật. Do vậy, phải nỗ lực vận động kinh phí bên cạnh nguồn kinh phí của tỉnh cấp.

Việc phẫu thuật mắt không dễ dàng nên Trạm luôn nhắc nhở các y bác sĩ đặc biệt chú tâm khi phẫu thuật. Chỉ tính trong năm 2011 Trung tâm đã tổ chức khám cho 50.000 lượt người và tiến hành phẫu thuật lắp thủy tinh thể cho 1.000 người. Từ nay đến cuối năm Tân Mão, Trung tâm sẽ tiến hành 2 đợt khám phẫu thuật lắp thủy tinh thể cho người bị mù lòa để bà con vui đón Tết nguyên đán Nhâm Thìn.


    Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.