Ba Tơ: Tăng cường bác sĩ cho tuyến xã

10:03, 16/03/2011
.

(QNg)- Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, trong năm qua, cùng với số bác sĩ được tăng cường từ đồng bằng, huyện Ba Tơ đã thực hiện công tác luân chuyển bác sĩ từ huyện về xã. Hiện nay, huyện đã cử một số cán bộ y tế đi đào tạo lên cử nhân, bác sĩ. Ba Tơ phấn đấu đến năm 2015, 100% xã có bác sĩ.

Trạm y tế xã Ba Tô (Ba Tơ) có 5 cán bộ làm việc nhưng vẫn chưa có bác sĩ. Từ khi Trạm y tế có  bác sĩ ở Trung tâm y tế huyện Ba Tơ tăng cường về, công tác khám, chữa bệnh tại xã có nhiều thuận lợi. Sức khỏe của bà con ngày càng được chăm sóc tốt hơn, các dịch bệnh thường xảy ra ở miền núi như sốt rét, tiêu chảy… được đẩy lùi. Bà con ngày càng tin tưởng nhiều hơn vào chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước.
 
Bác sĩ Trạm y tế xã khám, chữa bệnh cho trẻ em ở Ba Tơ.
Bác sĩ Trạm y tế xã khám, chữa bệnh cho trẻ em ở Ba Tơ.

Bà Phạm Thị Nít, xã Ba Tô cho biết: "Có bác sĩ về, bà con mình ngày càng được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, đến Trạm y tế được khám, cấp thuốc nên bà con yên tâm lắm". Huyện Ba Tơ có 20 xã thì chỉ có 12 xã có bác sĩ. Nhằm khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ ở tuyến xã, năm 2010 Trung tâm y tế huyện Ba Tơ đã tăng cường 4 bác sĩ về 4 xã là Ba Tô, Ba Vì, Ba Giang và Ba Nam. Ngoài ra, Sở Y tế đã luân chuyển 4 bác sĩ thuộc Bệnh viện Đặng Thùy Trâm và Trung tâm y tế dự phòng Đức Phổ lên công tác tại các xã Ba Điền, Ba Trang, Ba Khâm và Ba Lế.

Nhờ vậy đến nay, 20/20 xã của huyện Ba Tơ đã có bác sĩ, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân tại địa phương. Y sĩ Phạm Văn Tre- Trạm trưởng Trạm y tế Ba Tô nói: "Từ khi có bác sĩ về tăng cường bà con rất vui. Bác sĩ về trạm không chỉ giúp công tác khám bệnh gặp nhiều thuận lợi mà trong công tác quản lý, điều hành cũng được cải thiện".

Cùng với thực hiện luân chuyển bác sĩ từ Trung tâm y tế huyện về các xã, hiện nay, huyện Ba Tơ đang thực hiện đào tạo, nâng cao chuyên môn cho gần 20 cán bộ y tế thông qua hệ đào tạo cử tuyển và đào tạo theo địa chỉ. Huyện Ba Tơ phấn đấu đến năm 2015, 100% số xã trên địa bàn huyện có bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Thị Phượng - Giám đốc TTYT huyện Ba Tơ cho biết: Thực hiện chỉ đạo của ngành y tế, TTYT huyện Ba Tơ đã thực hiện luân chuyển bác sĩ từ trung tâm y tế về các xã. Bên cạnh đó Sở Y tế  tăng cường bác sĩ từ các huyện đồng bằng. Hiện chúng tôi đang cử một số cán bộ đi học, phấn đấu đến 2015, 100% số xã có bác sĩ.

Với những giải pháp đồng bộ như hiện nay, huyện Ba Tơ bước đầu đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân ở địa phương.

Bài, ảnh: XUÂN HIẾU

.